.

Đường Nguyễn Văn Thoại: Mới mẻ mà thân thương, náo nhiệt mà giản dị

.

ĐNĐT - Đường Nguyễn Văn Thoại dẫn thẳng xuống biển T20. Tuy không phải là bãi biển được mệnh danh đẹp nhất hành tinh nhưng với nhiều người dân địa phương và khách du lịch, T20 mới là bãi biển thú vị nhất trong cụm bãi biển Đà Nẵng nhờ tổng hòa được 2 yếu tố: hiện đại và hoang sơ. Từ ngày du lịch biển Đà Nẵng tạo được tiếng vang, đường Nguyễn Văn Thoại cũng trở nên “có giá” với hàng chục khách sạn và nhiều quán cà phê đẹp.

Nhiều khách sạn sang trọng tọa lạc trên con đường này
Nhiều khách sạn sang trọng tọa lạc trên con đường này

Ngày tôi còn nhỏ, má thuê mặt bằng trên đường Nguyễn Văn Thoại để mở tiệm cà phê. Dĩ nhiên, tôi không biết đó là đường Nguyễn Văn Thoại, chúng tôi đều gọi nó là “đường cái” theo cách gọi của người lớn, nghĩa là con đường nhựa lớn nhất khu vực.

Má tôi bán cà phê rất đắt, tối nào, quán cũng chật kín người. Ngoài tiệm của má tôi, cứ cách vài ba nhà lại có một quán cà phê, quán sinh tố, nước giải khát. Lạ một điều, quán nào cũng đông đúc khách vào ra, như thể Nguyễn Văn Thoại là con đường duy nhất ở quận 3 là nơi lý tưởng để đi chơi.

Ngày ấy, không tối nào chị em tôi không dắt díu nhau ra đường Nguyễn Văn Thoại đợi má dọn hàng về. Chờ má chỉ là cái cớ, cái chính là tụi tôi muốn ra “đường cái” để nhìn ánh đèn điện sáng choang mà trong xóm nhỏ không có. Thi thoảng, có khách thập phương đến hỏi đường, tôi dõng dạc chỉ: “đường Nguyễn Văn Thoại là con đường nhựa đâm thẳng xuống biển T20 ngoài kia”.

Trong ký ức non nớt của mình, tôi nhớ từng nhà người quen. Nhà cô Thanh ở góc ngã ba đường Thủ Khoa Huân và Nguyễn Văn Thoại trước là quán cà phê 255 đông nghẹt khách, nay sừng sững mọc lên 2 khách sạn to đùng. Bên cạnh nhà cô Thanh là cô Tình bán cơm. Rồi nhà bác Sâm trước chạy xe đò tuyến Đà Nẵng-Quế Sơn nay đã nghỉ hẳn để mở tiệm cà phê cóc cho vui tuổi xế chiều. Nhìn đi nhìn lại, từ đầu đến cuối con đường hầu như nhà nào cũng mở tiệm kinh doanh. Mà lạ thay, dù đường Nguyễn Văn Thoại gần như thay đổi hết, tôi vẫn nhận ra từng ngóc ngách thân quen. Có lẽ là vì, những cô bác hàng xóm thân thương của tôi vẫn ở đó, dù tự mở quán kinh doanh hay cho thuê mặt bằng thì vẫn ra vào nơi đó khiến tôi chỉ đi ngang qua là nhận ra ngay từng nhà. Và, cũng bởi quần cư từ lâu đời nên dù là đường mặt tiền, bà con lối xóm trên con đường này vẫn thân thiết với nhau, tình làng nghĩa xóm vẫn còn đong đầy ở đây.

Nơi xôm tụ nhất là đoạn đầu đường Nguyễn Văn Thoại hay còn gọi là ngã ba Non nước. Khu vực này từ xưa đã tấp nập người - xe bởi ngoài "bến phà ngã 5" (nút giao thông đường Nguyễn Công Trứ và Ngô Quyền) thì đường Nguyễn Văn Thoại dẫn đến cầu Nguyễn Văn Trỗi là con đường duy nhất để đi qua “Đà Nẵng”. Cũng bởi vị trí thuận lợi để tỏa đi khắp nơi nên ngã ba là nơi tụ tập của cánh lái xe taxi, xe ôm, những người lao động...

Nút giao nhau giữa đường NVT và các cây cầu là nút giao thông rất quan trọng của khu vực quận Sơn Trà
Đường Nguyễn Văn Thoại dẫn lên cầu Trần Thị Lý và Nguyễn Văn Trỗi  là nút giao thông rất quan trọng của quận Sơn Trà

Từ sáng tinh tươm, đi qua đoạn đường này sẽ thấy nhiều quán cà phê cóc đã mở để phục vụ các “thượng đế”. Và, cảnh tấp nập này sẽ diễn ra đến tận khuya với hàng loạt các quán ăn đêm với các món dân dã như cháo vịt, bún bò, mỳ Quảng, bún thịt nướng, bánh mỳ... Lâu lâu lỡ bữa hay thèm ăn khuya thì quanh khu vực này, chỉ duy nhất ngã ba Non nước là còn người bán. Khu này trở thành khu ăn đêm nổi tiếng với cả người dân địa phương lẫn khách du lịch.

Đường Nguyễn Văn Thoại là dẫn thẳng xuống biển T20. Tuy không phải là bãi biển được mệnh danh đẹp nhất hành tinh nhưng với nhiều người dân địa phương và khách du lịch, T20 mới là bãi biển thú vị nhất trong cụm bãi biển Đà Nẵng nhờ tổng hòa được 2 yếu tố: hiện đại và hoang sơ. Từ ngày du lịch biển Đà Nẵng tạo được tiếng vang, đường Nguyễn Văn Thoại cũng trở nên “có giá” với hàng chục khách sạn và nhiều quán cà phê đẹp.

Là con đường du lịch được mở rộng đến 10 mét, dài hơn 2km nhưng đường Nguyễn Văn Thoại gợi cho người ta cảm tình giản dị chứ không hào nhoáng, đắt đỏ. Hướng “xuống biển” thì con đường là nơi tọa lạc của khách sạn, nhà nghỉ, ngược lên phía trên lại tấp nập dịch vụ vui chơi mà chủ yếu là các quán karaoke, bi-da chất lượng cao...

Dãy karaoke trên đường Nguyễn Văn Thoại giờ rất nổi tiếng trong giới trẻ Đà thành.
Dãy karaoke trên đường Nguyễn Văn Thoại đã trở nên quen thuộc với giới trẻ Đà thành.

Dù con đường đã khác xưa nhiều, thậm chí đã trở nên rất lạ lẫm, sang trọng nhưng tôi không quá bất ngờ hay hụt hẫng, chỉ thầm mừng cho mảnh đất quê hương quận Ba ngày càng đổi mới. Mới mẻ nhưng vẫn thân thương, náo nhiệt nhưng vẫn giản dị…

Bài và ảnh: QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.