Sở hữu trí tuệ: Bệ phóng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Xác định sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng, trợ lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, ngành khoa học và công nghệ (KHCN) thành phố đã ban hành và triển khai nhiều chính sách, hoạt động hỗ trợ, kết nối; qua đó, nâng cao lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và ngăn chặn các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG
Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học “Phụ nữ với Sở hữu trí tuệ - Thúc đẩy đổi mới sáng tạo” năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG

Công ty TNHH Mỹ Phương Food (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch qua thị trường Trung Quốc và nhiều quốc gia. Năm 2023, công ty được Sở KH&CN hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (CNIPA) cấp. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho biết, trong quá trình hoạt động, công ty đa phần tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới và tìm kiếm các đối tác, thị trường mà ít chú trọng đến việc bảo hộ các tài sản trí tuệ, dẫn đến một số khó khăn khi đăng ký sở hữu trí tuệ sau này.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup cũng không chú ý đến vấn đề này, trong khi sở hữu trí tuệ chính là công cụ đắc lực để tạo lợi thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu; giúp ngăn chặn hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Việc hỗ trợ doanh nghiệp, startup đăng ký bảo hộ các tài sản trí tuệ là chính sách rất hiệu quả, giảm khó khăn, rào cản liên quan thủ tục pháp lý, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thành phố cần có chính sách tuyên truyền đậm nét hơn để doanh nghiệp tiếp cận và thụ hưởng nhiều chính sách hiện có”, bà Nhi cho hay.

Theo Sở KH&CN, đối với hoạt động phát triển tài sản trí tuệ, những năm qua, sở đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, tập trung vào việc tạo ra tài sản trí tuệ, đăng ký bảo hộ và khai thác tài sản trí tuệ. Đối với việc tạo ra tài sản trí tuệ, năm 2023, sở đã thực hiện 68 đề tài, dự án các cấp liên quan đến việc tạo ra tài sản trí tuệ với tổng kinh phí phê duyệt từ các nguồn hơn 107 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp kinh phí cho 19 doanh nghiệp, startup nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm với tổng kinh phí hơn 3,66 tỷ đồng; hỗ trợ 73 lượt doanh nghiệp đổi mới công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ.

Đối với việc đăng ký bảo hộ và khai thác tài sản trí tuệ, năm qua, sở tổ chức tập huấn cho hơn 300 dự án, doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ, cách thức lập hồ sơ và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Triển khai Nghị quyết số 62/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đến năm 2030, Sở KH&CN đã hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ cho 20 doanh nghiệp và 18 chủ đơn, tác giả sáng chế với tổng kinh phí là 975 triệu đồng…

Bà Lê Thị Thục, Phó Giám đốc Sở KH&CN nhìn nhận, sở hữu trí tuệ đóng vai trò rất quan trọng, là nền tảng để doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển. Để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần sở hữu và dựa trên các tài sản trí tuệ, công nghệ để tạo ra sản phẩm, mô hình kinh doanh mới.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần nhận thức được tầm quan trọng của việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và ngăn chặn các hành vi xâm phạm về quyền sở hữu trí tuệ, tránh các rủi ro khi triển khai các dự án khởi nghiệp, thương mại hóa sản phẩm. Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong nước và tại thị trường quốc tế là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp, startup nâng cao được giá trị thương hiệu của sản phẩm, tạo lập uy tín với các đối tác, nhà đầu tư và tăng cơ hội cạnh tranh.

Để phát huy vai trò của sở hữu trí tuệ trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở KH&CN sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách về hỗ trợ doanh nghiệp; khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động tạo ra và xác lập quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, sáng chế; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ thông qua việc hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của các viện, trường, doanh nghiệp; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại cho các tài sản trí tuệ của thành phố; thúc đẩy và tăng cường hiệu quả thực thi và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Sở đang triển khai nhiều cơ chế, chính sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.