Kinh tế

Nâng cao dịch vụ, tăng sức hấp dẫn cho du lịch MICE

13:31, 01/12/2023 (GMT+7)

Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) được xem là sản phẩm rất phù hợp trong dịp cuối năm khi các doanh nghiệp, công ty tổ chức tổng kết, khen thưởng. Đây cũng là loại hình du lịch mang lại nguồn thu tốt nên các đơn vị kinh doanh dịch vụ đã nhanh chóng nắm bắt, xây dựng các chương trình sản phẩm đa dạng, mở rộng thị trường để thu hút đa dạng các nguồn khách.

Các đoàn khách MICE lớn đăng ký chính sách MICE của thành phố sẽ được chào đón, tặng hoa cho trưởng đoàn tại sân bay.  Trong ảnh: Đoàn khách MICE từ Ấn Độ đến Đà Nẵng trong tháng 11-2023. Ảnh: THU HÀ
Các đoàn khách MICE lớn đăng ký chính sách MICE của thành phố sẽ được chào đón, tặng hoa cho trưởng đoàn tại sân bay. TRONG ẢNH: Đoàn khách MICE từ Ấn Độ đến Đà Nẵng trong tháng 11-2023. Ảnh: THU HÀ

Đà Nẵng được các doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch MICE đánh giá là một trong những địa phương có lợi thế về hạ tầng lưu trú với đa dạng các dịch vụ. Trên địa bàn thành phố có khoảng 1.190 cơ sở lưu trú với khoảng 42.200 phòng, trong đó có 45% tổng số phòng (19.107 phòng) đạt 4-5 sao và tương đương. Điều này rất thuận lợi cho việc khai thác các đoàn khách lớn, có quy mô tầm cỡ. Bên cạnh lưu trú, dự hội nghị, hội thảo, các doanh nghiệp khai thác loại hình du lịch này cũng rất quan tâm đến chất lượng dịch vụ đi kèm như ăn uống, nghỉ dưỡng, tham quan, mua sắm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư nhân lực, xây dựng các chương trình đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách.

Tháng 11 vừa qua, nhiều đoàn khách MICE lớn đã lựa chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức sự kiện kết hợp tham quan, du lịch như Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng tổ chức đón tiếp đoàn 500 khách là các đối tác kinh doanh và khách hàng của Tập đoàn Giày SCS (Thái Lan); Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Trải nghiệm Việt đón đoàn hơn 210 khách từ Singapore; Công ty TNHH Công nghệ du lịch Govn đón đoàn 70 khách RBC Group đến từ Ấn Độ… tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Duy Nhất Đông Dương Nguyễn Sơn Thủy cho biết, trong năm 2023, công ty đã đón nhiều đoàn khách MICE với quy mô lớn đến từ các nước như Thái Lan, Ấn Độ, Philippines và Malaysia đến các điểm du lịch lớn của miền Trung và Việt Nam. Công ty cùng với Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố đi xúc tiến, khai thác các thị trường du lịch MICE bằng cách tổ chức các hoạt động quảng bá, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế ở nước ngoài; thành phố cũng đang có chiến lược nhằm tăng số chuyến bay trực tiếp từ các nước Đông Nam Á (Thái Lan, Philippines, Malaysia) và nhiều nước khác.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, du lịch Đà Nẵng những tháng cuối năm ít sôi động hơn so với dịp hè, nhưng nếu khai thác tốt khách MICE thì đây sẽ là nguồn khách bù đắp lại. Dòng khách này thường chọn vừa đi hội nghị kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng tham quan. Đà Nẵng có lợi thế hơn so với các địa phương khác vì vừa có môi trường sống tốt, môi trường đầu tư, trường học, chăm sóc sức khỏe, danh lam thắng cảnh, có cơ sở hạ tầng có thể chứa được lượng khách lớn lên tới hàng ngàn khách, đáp ứng nhu cầu tổ chức sự kiện của các đoàn khách quốc tế như Cung hội nghị quốc tế Ariyana, Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, Cung thể thao Tiên Sơn… Những lợi thế này đã giúp Đà Nẵng khai thác đa dạng nguồn khách, không bị phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Ngoài khách MICE, Đà Nẵng đang hướng đến du lịch cưới kết hợp du lịch cùng gia đình. Ông Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng du lịch cưới là một trong những loại hình mới mẻ, là thị trường rất tốt đang được những người làm du lịch hướng đến. Không chỉ thị trường Ấn Độ, các đơn vị chuyên tổ chức đám cưới của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến loại hình này. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cũng nên quan tâm, có sự đầu tư để đón đầu sản phẩm du lịch này. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của Đà Nẵng hiện nay chính là các đường bay thẳng.

Nếu có thêm các đường bay trực tiếp từ các thị trường tiềm năng thì sẽ giúp việc thu hút khách đến dễ dàng hơn. Vừa qua trang Micenet - trang tin về du lịch MICE uy tín hàng đầu của Australia và New Zealand cũng như trong khu vực đã nhận định miền Trung Việt Nam đang khẳng định vị thế khi ngày càng có nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa tới Đà Nẵng. Thành phố sông Hàn đang trở thành một điểm đến của các hội nghị, hội thảo, sự kiện và hoạt động tri ân, chiêu đãi. Ngành du lịch thành phố cũng có nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá tới các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines…

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch) Mai Thị Thanh Hải đánh giá, du lịch MICE đang là sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút được phân khúc khách du lịch có khả năng chi trả cao. Với các chính sách ưu đãi hỗ trợ của thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc khai thác thị trường khách MICE.

Tính đến hết tháng 11-2023, Sở Du lịch đã tư vấn và tổ chức đón tiếp 151 đoàn khách MICE với 41.965 lượt khách, trong đó có 62 đoàn nội địa (33.148 khách, đạt 97,7% so với kế hoạch) và 89 đoàn quốc tế (8.602 khách, đạt 176% so với kế hoạch) đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan…

Ngành du lịch thành phố đang triển khai khảo sát đánh giá kết quả chương trình hỗ trợ thu hút khách du lịch MICE đến Đà Nẵng trong năm 2023; đồng thời lấy ý kiến, góp ý, hiến kế của các đơn vị lữ hành, công ty sự kiện để đề xuất chương trình hỗ trợ MICE trong năm 2024. Sắp tới, ngành du lịch thành phố tiếp tục xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế trọng điểm, tiềm năng cũng như triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE, du lịch cưới đến Đà Nẵng.

THU HÀ

.