Công nghệ

Cẩm nang Làng số: Cung cấp kiến thức công nghệ số

07:43, 17/04/2024 (GMT+7)

Được giới thiệu từ đầu năm 2024, Cẩm nang Làng số là sáng kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhằm thúc đẩy chuyển đổi số ở cấp cơ sở, hướng đến xây dựng, phát triển xã hội số, kinh tế số. Cẩm nang đã cung cấp cho người dân từ thành thị đến nông thôn những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ số trong mọi khía cạnh của đời sống.

Người dân hào hứng với những nền tảng, nội dung, câu chuyện có trong Cẩm nang Làng số. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Người dân hào hứng với những nền tảng, nội dung, câu chuyện có trong Cẩm nang Làng số. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Nhiều tiện ích

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông về tình hình, kết quả triển khai chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đến nay đã có 100% các quận, huyện, phường, xã (7/7 quận, huyện và 56/56 phường xã) triển khai thực hiện phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng và người dân. Bên cạnh sử dụng nhân lực để phổ cập kiến thức chuyển đổi số, Sở TT&TT đang nỗ lực đưa một nền tảng với tên gọi “Cẩm nang Làng số” thành công cụ hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề thường nhật.

Hiện nay, Cẩm nang Làng số đã giới thiệu hơn 30 nền tảng số và hơn 50 câu chuyện gắn với hàng trăm tấm gương điển hình giúp người dân hiểu rõ về cách thức công nghệ số được đưa vào ứng dụng mọi mặt đời sống. Anh Trần Viết Trí (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho rằng, từ Cẩm nang Làng số, anh được biết về những câu chuyện, tấm gương điển hình trong đổi mới, sáng tạo thông qua vận dụng thành tựu của chuyển đổi số. Cẩm nang không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn hướng dẫn chi tiết cách thức thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực cụ thể như sản xuất, kinh doanh, nông nghiệp, giáo dục, y tế... Nhờ đó, anh có thể dễ dàng áp dụng vào thực tiễn cuộc sống của mình.

Ngoài ra, với nội dung câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, mang tính chân thực trong đời sống, xã hội, cẩm nang đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn thành phố dễ tiếp cận. Thời gian qua, một số đồng bào Cơ Tu sống tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang được chính quyền hỗ trợ điện thoại thông minh có cài sẵn Cẩm nang Làng số. Bằng những câu chuyện về làm nông nghiệp công nghệ cao; bán sản phẩm qua các kênh, nền tảng trực tuyến; các bài học trong cuộc sống... đã giúp người dân thay đổi tư duy, nhận thức trong phát triển kinh tế, xã hội, từ đó áp dụng những thành tựu công nghệ vào sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Ông Đinh Văn Hiu, thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc bày tỏ, trong cẩm nang số có những câu chuyện khác nhau hướng dẫn nông dân trồng rau, theo dõi và kiểm soát các khâu, giai sinh trưởng bảo đảm đạt năng suất cao. Cẩm nang dạy nông dân sử dụng nền tảng trực tuyến để bán, trao đổi các mặt hàng nông sản, sản phẩm địa phương nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống, xã hội. Nhờ những câu chuyện đó đã giúp ông biết được vai trò to lớn mà kỹ thuật, công nghệ số mang lại. Trong tương lai, ông vận dụng kiến thức đó vào trong thực tiễn cuộc sống, công việc.

Nỗ lực trong phổ cập rộng rãi Cẩm nang Làng số

Một số cơ quan, đơn vị quản lý trên địa bàn thành phố đang hướng đến việc đưa Cẩm nang Làng số trở thành phương tiện tốt nhất để hướng dẫn người dân chuyển đổi số. Vào ngày 10-4, UBND phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) ban hành văn bản về việc tham gia Cẩm nang Làng số phục vụ công tác triển khai chuyển đổi số. Trong đó, UBND phường nhấn mạnh việc các cán bộ, công chức, người lao động, đơn vị, tổ cộng đồng cần nắm rõ, hướng dẫn người dân sử dụng Cẩm nang Làng số.

Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Tây Võ Lê Anh cho biết, phường đang nỗ lực để hướng dẫn để các hộ dân, người dân được biết, theo dõi, tham gia và nghiên cứu kinh nghiệm triển khai đồng thời truyền thông, phổ biến Cẩm nang Làng số; khuyến khích và tiếp nhận các mô hình chuyển đổi số từ các tổ chức, thành viên, hội viên, hộ gia đình, người dân. Với từng câu chuyện, nền tảng trong cẩm nang đã giải quyết các vấn đề, vướng mắc, khó khăn bằng tiện ích của nền tảng số.

Nhiều cán bộ, công chức, người lao động thuộc các tổ cộng đồng đã giảm được nhiều thời gian công sức trong công tác phổ cập chuyển đổi số. Ông Mai Đăng Độ, chuyên viên chuyển đổi số phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, thay vì đến từng nhà, hướng dẫn từng người như trước đây thì bây giờ ông chỉ cần 10-15 phút để tải và hướng dẫn đại diện hộ gia đình sử dụng Cẩm nang Làng số. Đây là bước tiến lớn giúp chính quyền phổ cập chuyển đổi số đến từng nhà, giúp người dân được tiếp cận, hiểu và áp dụng những thành quả công nghệ mà tiến trình chuyển đổi số đã mang lại.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông cho biết, việc phổ cập Cẩm nang Làng số vừa giúp người dân tiếp cận tiện ích số, vừa giải quyết các vấn đề về thiếu nhân lực hướng dẫn chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. Sắp tới, sở sẽ phổ biến cẩm nang này tại các buổi họp, sinh hoạt, sự kiện, hội thảo tại địa phương; tổng hợp, tiếp nhận nhu cầu triển khai mô hình chuyển đổi số từ các tổ chức, thành viên, hội viên, hộ gia đình, người dân triển khai hoặc đề xuất triển khai phù hợp.

CHIẾN THẮNG

.