Du lịch Đà Nẵng

Tiếp tục nâng cao chỉ số hấp dẫn điểm đến

07:51, 09/11/2023 (GMT+7)

Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Outbox (chuyên nghiên cứu thị trường du lịch và khách sạn tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương) vừa công bố Báo cáo Mức độ hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng quý 3-2023.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Khách du lịch nước ngoài tham quan Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Kết quả này dựa trên phản hồi từ hai nhóm chủ thể chính là khách du lịch trong nước, quốc tế và doanh nghiệp du lịch. Nghiên cứu được thực hiện trong 3 tháng 7, 8, 9 và thuộc dự án “Đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng”. Các du khách được khảo sát dựa trên 4 tiêu chí: cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan. Điều này cho thấy sự cần thiết của các hoạt động này để việc định vị điểm đến du lịch thực chất, hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đình Nghiêm, đại diện Công ty Du lịch Vạn Phát cho rằng, du lịch Đà Nẵng nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung rất cần định kỳ thực hiện các khảo sát, thu thập về thông tin thị trường khách, nhu cầu khách, chi tiêu của khách. Qua đó, sẽ có cái nhìn tổng thể về định lượng; điều này giúp ích rất nhiều cho các chính sách, giải pháp hỗ trợ du lịch, cũng như thúc đẩy điểm đến mới hiệu quả.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An, dự án “Đo lường chỉ số hấp dẫn điểm đến Đà Nẵng” đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng việc đo lường chỉ số hấp dẫn định kỳ cho điểm đến để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường.

Qua kết quả nghiên cứu quý 3-2023: “chân thành, chuyên nghiệp và hào hứng” là 3 nhóm tính từ được du khách trong và ngoài nước lựa chọn khi mô tả về hình ảnh điểm đến Đà Nẵng. Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện vị thế là điểm đến du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam với hơn 69,6% du khách đến Đà Nẵng với mục đích du lịch/nghỉ dưỡng.

Độ dài phổ biến nhất ở mỗi chuyến đi Đà Nẵng từ khoảng 3-4 đêm. Thành phố có tỷ lệ du khách quay trở lại tốt với hơn 50% du khách được khảo sát đã từng trải nghiệm du lịch ở điểm đến này trước đây. Về chỉ số hài lòng trung bình tại các nhóm trải nghiệm, Đà Nẵng được đánh giá ở 4 nhóm gồm: cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, bãi biển và điểm tham quan. Trong đó, chỉ số hài lòng được đánh giá cao nhất ở cơ sở lưu trú (5,76 điểm) và thấp nhất ở dịch vụ ăn uống (5,08 điểm).

Cụ thể hơn, các khía cạnh về chất lượng dịch vụ và mức độ an toàn được đánh giá cao nhất ở các dịch vụ trải nghiệm tại Đà Nẵng. Dù vậy, phong cách giao tiếp, phục vụ của nhân viên là khía cạnh cần được cải thiện hơn khi kết quả hài lòng chỉ được đánh giá ở mức trung bình (4,85). Hơn 47,5% du khách đánh giá công tác quảng bá về hình ảnh điểm đến của Đà Nẵng có hiệu quả tốt, khi trải nghiệm du lịch thực tế của họ rất sát với những thông tin mà họ đã tìm hiểu trước đó. Tuy nhiên, cũng có hơn 18% du khách được khảo sát hoàn toàn chưa được tiếp cận hoặc có thông tin không đồng nhất với những quảng bá về Đà Nẵng trước chuyến đi.

Thời gian qua, du lịch Đà Nẵng đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao, liên tiếp lọt vào danh sách những điểm đến được yêu thích… Song, thành phố vẫn còn đó những bất cập như hạ tầng, cơ sở vật chất tại một số điểm du lịch, khu du lịch còn thiếu về số lượng và chất lượng chưa cao; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quảng bá, hỗ trợ khách du lịch chưa đáp ứng yêu cầu... đã phần nào khiến cho du khách ít có sự trải nghiệm…

Vì vậy, trong thời gian đến, ngành du lịch thành phố sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng điểm đến cũng như đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, góp phần phục hồi du lịch thành phố. Cụ thể, thành phố sẽ tăng cường triển khai hiệu quả công tác xúc tiến, truyền thông, quảng bá đến thị trường trong và ngoài nước; triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2023, các chương trình xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế; tổ chức truyền thông quảng bá các sự kiện phục vụ du lịch; đón các đoàn famtrip, presstrip, KOLs đến quảng bá điểm đến; tiếp tục triển khai chương trình thu hút khách du lịch công vụ MICE nội địa và quốc tế; triển khai thí điểm Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch cưới Đà Nẵng; xúc tiến các đường bay quốc tế mới (Manila - Philippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Indonesia...); thu hút khách du lịch đường biển, đường sắt.

Cùng với đó, ngành du lịch thực hiện liên kết, hợp tác phát triển du lịch với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines; phối hợp triển khai khảo sát, nghiên cứu thị trường, hành vi du khách và thu thập thông tin từ doanh nghiệp nhằm bảo đảm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác dự báo, đề xuất giải pháp về phát triển du lịch; xúc tiến, duy trì hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, truyền thông trong nước và nước ngoài trong công tác truyền thông, quảng bá du lịch Đà Nẵng...

THÀNH LÂN

.