Chính trị

Giám sát các đồ án quy hoạch chậm triển khai

08:55, 20/04/2024 (GMT+7)

Ngày 19-4, Ban Đô thị HĐND thành phố làm việc với UBND quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn về giám sát chuyên đề công tác rà soát, xử lý đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng chậm triển khai theo quy định của pháp luật; chất lượng trong lập, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn.

Theo báo cáo, từ khi được phân cấp năm 2021 đến nay, UBND quận Sơn Trà tổ chức thẩm định, phê duyệt 23 hồ sơ nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Qua rà soát, số lượng đồ án quy hoạch chậm triển khai đối với dự án thuộc vốn ngân sách là 10 dự án, vốn ngoài ngân sách là 12 dự án. UBND quận rà soát và báo cáo kiến nghị các sở, ngành thành phố quan tâm xử lý. UBND quận tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 10 đồ án, phần lớn các đồ án là điều chỉnh cục bộ do quy hoạch được duyệt không thực hiện được và điều chỉnh theo ý kiến của cộng đồng dân cư tại khu vực quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu thực tế sử dụng.

Báo cáo của UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc tổ chức thẩm định và phê duyệt quy hoạch từ khi được phân cấp, UBND quận đã tổ chức thẩm định, phê duyệt 16 hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Sở Xây dựng đã tham mưu thành phố hủy bỏ 4 dự án, trong đó hủy bỏ sơ đồ ranh giới sử dụng đất 3 dự án trên địa bàn quận. UBND quận tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 16 đồ án. Việc giải quyết các kiến nghị liên quan đến quy hoạch được quận thực hiện kịp thời, đúng thời gian, đúng thẩm quyền.

UBND các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn kiến nghị thành phố sớm hoàn thiện và phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Đổi mới sáng tạo, khu ven sông Hàn và bờ đông; các thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc làm cơ sở giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch, cấp phép xây dựng theo quy định. Hướng dẫn thực hiện nội dung lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn trong đó nêu rõ nội dung chi phí lập dự toán, nhiệm vụ quy hoạch đối với đối tượng lập quy hoạch tổng mặt bằng rút gọn. UBND thành phố quan tâm bổ sung biên chế để UBND các quận, huyện bảo đảm nhân sự tham mưu đối với lĩnh vực liên quan đến công tác quy hoạch.

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến ghi nhận kết quả đạt được của các địa phương đã tổ chức, triển khai công tác quy hoạch đô thị, triển khai các dự án liên quan hiệu quả. Thời gian tới, đề nghị các địa phương chú trọng giải pháp tháo gỡ, khắc phục các khó khăn, hạn chế, đồng thời triển khai các nhiệm vụ liên quan bảo đảm quy định, có hiệu quả. Đối với các kiến nghị, đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp để xem xét, đề nghị cơ quan liên quan có hướng giải quyết theo quy định.

T. HUY

.