Nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TU

.

Từ khi Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay”, đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai quyết liệt, bước đầu mang lại những kết quả tích cực.

Đảng ủy phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê tổ chức tìm hiểu nội dung Chỉ thị số 34-CT/TU bằng hình thức rung chuông vàng. Ảnh: PV
Đảng ủy phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê tổ chức tìm hiểu nội dung Chỉ thị số 34-CT/TU bằng hình thức rung chuông vàng. Ảnh: PV

Ghi nhận tại Đảng bộ phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), đến nay đảng bộ triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU với nhiều hình thức phong phú. Bên cạnh đăng ký cam kết việc thực hiện trong cán bộ, đảng viên, đảng bộ tổ chức tìm hiểu chỉ thị bằng hình thức “Rung chuông vàng”. Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Đông Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết, đây là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân phường tập trung tìm hiểu sâu hơn Chỉ thị số 34-CT/TU, các nghị quyết của Đảng; góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân phường về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng thời, giúp việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trở thành nhu cầu tự thân, thường xuyên, là động lực, sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, tinh thần tiên phong, đoàn kết, khát vọng phát triển, năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Tại huyện Hòa Vang, Huyện ủy đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các chi, đảng bộ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị để nhanh chóng đưa chỉ thị vào cuộc sống. Theo Ban Thường vụ Huyện ủy, trong thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU, nhiều chi, đảng bộ gắn với mục tiêu nâng cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và toàn thể đảng viên của chi bộ nhằm hoàn thành xây dựng “Chi bộ kiểu mẫu” trong năm 2024. Nhờ vậy, đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của mỗi cấp ủy cũng như người đứng đầu.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho biết, UBND quận triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU gắn với chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Từng cá nhân xây dựng kế hoạch để thực hiện và đây là cơ sở cho việc tổ chức kiểm tra, theo dõi, đánh giá định kỳ, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá xếp loại, bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm. “Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng thời kiểm tra, chấn chỉnh thường xuyên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức quận và các phường đã có những chuyển biến mạnh mẽ; thái độ làm việc tích cực; công tác tham mưu nhanh chóng, kịp thời”, ông Vinh nhấn mạnh.

Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Hà Đức Hoài cho biết, để việc triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố giao các tiêu chí xây dựng Đảng đối với các tổ chức cơ sở đảng, trong đó có nội dung cam kết không có tình trạng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Đồng thời, chọn chủ đề công tác năm 2024 của Đảng ủy khối và đăng ký thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm với Ban Thường vụ Thành ủy gồm: tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 01-CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy khối về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố.

Đi đôi với đó, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức công vụ, đề cao danh dự, lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Lãnh đạo chính quyền sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị bảo đảm xác định rõ chức năng, nhiệm vụ; phân công cụ thể trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị trực thuộc; trách nhiệm người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.

Đồng thời, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sâu sát, cụ thể, quyết liệt, hiệu quả hơn để thực hiện có hiệu quả các nội dung cam kết của mỗi cán bộ, đảng viên; kịp thời biểu dương cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm cán bộ, công chức không làm tròn chức trách, nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ; điều chuyển cán bộ hạn chế năng lực, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Tại hội nghị báo cáo viên Thành ủy quý 1 năm 2024, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh cho biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU, bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên. Nhiều cơ quan, đơn vị đã điều chỉnh quy chế làm việc, cụ thể hóa trách nhiệm của từng lãnh đạo; điều chỉnh vị trí việc làm để hoàn thiện ngày càng rõ hơn từng khâu trong công việc; thủ trưởng cơ quan, đơn vị ý thức trách nhiệm hơn khi thực hiện chỉ thị.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.