.

Cái bóng

.

222 triệu bảng Anh là số tiền mà Câu lạc bộ Paris Saint-Germain đưa ra trong đề nghị mới nhất với Barcelona để được đem về tiền đạo Neymar (ảnh). Thị trường chuyển nhượng mùa hè bỗng nóng lên với diễn biến này. Chân sút đội trưởng Brazil thực sự muốn ra đi hay đây chỉ là một kiểu làm giá? Bộ ba MNS (Messi-Neymar-Suarez) từng làm mưa làm gió đấu trường châu Âu sẽ không còn nguyên vẹn vào mùa tới vì khuyết đi vị trí cố hữu của cầu thủ chạy cánh có lối đi bóng lắt léo, giàu kỹ thuật?

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Từ Mỹ, trong đội hình Barcelona du đấu chuẩn bị cho mùa giải mới, Neymar lên tiếng trấn an rằng đó chỉ là tin đồn và một mực nhắc đi nhắc lại là mình hạnh phúc ở Nou Camp: “Cùng đồng đội, tôi đang tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới, hướng tới kết quả cao nhất cho tập thể và từng cá nhân!”. Các nhà quản lý Barcelona cũng vội bác tin đồn. Jordi Mester, Phó Chủ tịch câu lạc bộ, quả quyết 200% khả năng chân sút này ở lại. Những người yêu mến Barcelona cũng mong rằng đây chỉ là một hòn cuội ác ý ai đó nhẫn tâm ném xuống mặt hồ bình lặng ở Nou Camp.

Neymar đừng đi, bộ ba trứ danh chớ có sứt mẻ là mong muốn của nhiều người. Nhưng phải chăng ước muốn này, trong sâu xa, phản ánh góc nhìn vị kỷ của những người say mê cái đẹp, muốn được chứng kiến thêm nhiều tuyệt tác sân cỏ từ ba chân sút lừng danh Barcelona? Từ góc nhìn khác tĩnh tâm và bao dung, không ít người nghĩ rằng đã đến lúc chân sút Brazil nên rời khỏi Barcelona để phát huy tài nghệ và kiếm tìm vinh quang cho bản thân. Trong vô số lý do đưa ra nhằm ủng hộ Neymar tìm bờ bến mới, người ta đặc biệt nhấn mạnh đến thực tế bi đát: Dù nỗ lực đến mấy thì Neymar trong nhiều năm qua cũng chỉ là cái bóng của Messi, luôn bị che khuất bởi tán lá bao trùm của cổ thụ Messi. Và chừng nào còn Messi trong đội hình chính của Barcelona, chừng ấy Neymar khó mà thoát được uy danh của cầu thủ từng 5 lần nhận Quả bóng vàng.

Messi vừa gia hạn hợp đồng với Barcelona đến năm 2021 và chưa có dấu hiệu nào cho thấy cầu thủ Argentina này sa sút phong độ. Anh vẫn là nhân vật số một trong đội hình số một. Điều này có nghĩa muốn thực hiện mục tiêu trở thành cầu thủ giỏi nhất trong tập thể xuất sắc nhất thì Neymar phải chờ đợi những 3-4 năm nữa nếu cứ tiếp tục nán lại Nou Camp. Dù vẫn luôn ca ngợi Messi là anh hùng, thần tượng, dù luôn nhắc đi nhắc lại rằng “được chơi bóng bên cạnh Messi là một ân huệ” nhưng lẽ nào Neymar không khao khát có ngày vượt qua cái bóng của người đồng đội? Thực tế cho thấy sự chênh lệch về tài năng, uy tín và ảnh hưởng giữa anh và Messi không nhiều. Nhiều lần, ngay trong đội hình mạnh nhất của Barcelona, Neymar chứng minh độ tỏa sáng của mình không hề thua kém đồng đội. Trận thắng 6-1 trước Paris Saint-Germain ở lượt về tứ kết Champions League mùa rồi là một ví dụ. Chính cảm hứng và tài năng của chân sút Brazil chứ không phải của Messi mới giúp Barcelona lật ngược thế cờ và làm nên lịch sử.

Nhiều lần Neymar không che giấu khát vọng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và mơ đến ngày chạm tay vào Quả bóng vàng. Đường sẽ còn xa lắm nếu người bạn Messi vẫn còn phong độ trong một đội hình mà mãi mãi anh chỉ là nhân vật số hai. Liệu anh có đủ kiên nhẫn chờ đợi như Messi từng chờ đợi ngày Ronaldinho chủ động từ bỏ ngai vàng! Đi thôi, có người đưa ra lời khuyên chân tình. Khuyên thì khuyên vậy nhưng coi chừng Neymar vẫn có cách nghĩ của riêng mình.

Biết đâu hạnh phúc, với anh, còn là được chơi bóng dưới chính cái bóng cao to của thần tượng và tìm đến một ngày vượt qua chính nó!

Đình Xê

;
.
.
.
.
.