.

Không Messi, Argentina... tiến bộ vượt bậc

.

Không Messi, không Tevez, không Higuain, Argentina vẫn giành chiến thắng trước đối thủ Ecuador nhờ sự đúng lúc đúng chỗ của các tiền đạo.

Không có một chút ý nghĩa gì về mặt cạnh tranh tồn tại trong trận đấu Argentina - Ecuador, bởi đây chỉ là giao hữu. Nhưng về mặt lối chơi, những người đến từ xứ Tango đã nhìn thấy một sự phát triển lớn. Rằng ngay cả khi họ không có ngôi sao chủ lực trong đội hình, Los Albicelestes vẫn có thể chơi tốt bằng cách biến đổi sang một phong cách trực diện hơn.

Không cần Messi

Gerardo Martino cuối cùng cũng không cho Lionel Messi ra sân. Mặc dù Messi được triệu tập, nhưng Tata Martino đang ở giai đoạn thử nghiệm đội hình để thử thách khả năng sinh tồn mà không có ngôi sao của Barcelona, một vấn đề luôn thường trực hiện hữu trong nhiều năm qua. Nhưng không vì thế (hay chính vì thế?) mà Argentina vào trận hời hợt, thậm chí sự căng thẳng ngay lập tức xuất hiện từ đầu khi hai bên ăn miếng trả miếng nhau với các đợt tấn công, có lẽ bởi đó là cách duy nhất để họ có thể làm ấm cơ thể dưới thời tiết âm độ C với mưa tuyết dày đáng kể.

Và Ecuador quả thực là một đối thủ đáng gờm cho Argentina thử lửa. Nếu như hôm thứ Bảy, những người đến từ El Salvador hoàn toàn không có dù chỉ một lần ý định vượt qua giữa sân để tấn công, thì Ecuador lại mang đến cho Argentina những pha pressing ngoài dự kiến, được xếp đặt bởi HLV Gustavo Quinteros, một người Argentina. Và Martino đã xoa tay hài lòng: Ecuador thực sự đã cho Martino cơ hội để biết các hậu vệ của ông trình độ thực sự đến đâu.

Nicolas Otamendi và Marcos Rojo chơi chắc, trong đó Rojo tỏ ra đáng sợ về tấn công ở hiệp 2; Facundo Roncaglia và Ezequiel Garay thì lộ quá nhiều khoảng trống, trong đó cá nhân Garay để lọt Bolanos trong vòng cấm ở bàn gỡ hòa 1-1 của Ecuador. Ở trên hàng tiền vệ, Noboa, Lastra và Mena của Ecuador tỏ ra khá năng động trong di chuyển, khiến những ý tưởng tấn công của Ecuador được dịp thi triển, khiến Javier Mascherano và Lucas Biglia chật vật trong hiệp 1. Có điều các tiền vệ Ecuador tỏ ra quá nôn nóng khi triển khai, và họ lại hay để mất bóng.

Giờ của hàng công

Bàn thắng mở tỷ số phút thứ 8 của Argentina đến từ bóng bổng, một quả phạt góc bên cánh phải đưa bóng chạm đầu Javier Pastore trước khi Sergio Aguero đánh đầu nối tung lưới Alexander Dominguez. Sau khi bị gỡ hòa, Argentina đẩy cao tốc độ ở hiệp 2 và bàn thắng lại đến với sự tham gia một lần nữa của một cái đầu Argentina. Lần này, Lucas Biglia đánh đầu chuyền bóng từ khu chữ D thẳng vào cho Pastore dứt điểm trong thế đối mặt thủ môn, một pha bóng được khởi nguồn từ một quả tạt cánh trái bị phá ra.

Cách thức chơi của Argentina trong trận đấu này là hết sức trực diện, không động tác thừa hay những pha triển khai quá phức tạp, bởi hàng tiền đạo của họ rất nhanh và có thể hình đủ tốt. Và lối chơi ấy đã bù đắp cho Argentina bởi đây là trận đấu mà một số vị trí chơi không nổi bật. Angel Di Maria có vài pha đột phá đáng kể nhưng không ăn ý với tập thể, Pastore để mất bóng đôi lần mà trong đó có pha bóng dẫn tới bàn thua của đội nhà, còn Federico Mancuello tỏ ra bị cô lập.

Cả hai bàn thắng của Argentina đều không có gì cầu kỳ trong cách thức tổ chức ngoài sự quyết liệt trong tranh bóng để chuyền cho người dứt điểm, cùng với sự đúng lúc đúng chỗ của Aguero và Pastore. Và đó là lối chơi mà Tata Martino có thể dựa vào khi Messi, Tevez, Higuain, Di Maria không thi đấu hoặc không có phong độ cao. Và cũng với cách chơi này, chúng ta mới thấy Javier Pastore (người không được đi World Cup 2014) có thể làm nên khác biệt trận đấu tốt thế nào cho Argentina.

1 Bàn thắng vào lưới Ecuador là bàn đầu tiên của Javier Pastore cho ĐT Argentina sau 5 năm khoác áo ĐTQG.

2 Đây mới chỉ là chiến thắng thứ 2 của Argentina trong 7 lần gặp gần nhất với Ecuador. Còn lại Argentina hòa 4 và thua 1.

32 Hai đội đã gặp nhau 32 lần trong lịch sử với 18 thắng, 4 thua và 10 hòa cho Argentina.

TT&VH

;
.
.
.
.
.
.