.
LƯỢT ĐI TỨ KẾT CHAMPIONS LEAGUE (1 GIỜ 45, NGÀY 2-4)

Cứu cánh cuối cùng của Manchester United

.

Champions League trở lại vào rạng sáng mai 2-4 với hai trận tứ kết lượt đi rất đáng được chờ đợi. Trong khi Manchester United phải gặp ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Bayern Munich thì Barcelona phải tranh chiếc vé vào bán kết với CLB đồng hương Atletico Madrid.

Sự vắng mặt của Van Persie (áo đỏ) là một trong những mất mát rất lớn của M.U khi đón tiếp Bayern Munich.
Sự vắng mặt của Van Persie (áo đỏ) là một trong những mất mát rất lớn của M.U khi đón tiếp Bayern Munich.

Không còn bất cứ cơ hội nào ở Primer League, Champions League được xem là cứu cánh cuối cùng của nhà ĐKVĐ nước Anh, đồng thời là chiếc phao để cứu lấy chiếc ghế HLV của David Moyes đang bị lung lay dữ dội. Có lẽ vì vậy nên khi vượt qua Olympiakos với tỷ số vừa đủ để giành quyền vào tứ kết Champions League cùng với chiến thắng 4-1 gần đây trước Aston Villa tại Premier League, nhà cầm quân người Scotland đã vội lớn giọng. Không chỉ sẵn sàng cho trận tiếp đón đương kim vô địch Bayern Munich, Moyes còn “muốn được vào bán kết và chung kết” khi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BT Sport.

Có thể, M.U là một đối thủ lớn của mọi đối thủ và Old Trafford trở thành “pháo đài” không dễ đánh chiếm, nhưng đó là quá khứ. Chưa bao giờ, M.U bị đánh giá là đội bóng yếu nhất tại vòng tứ kết Champions League như lúc này. Ngay ở Premier League, họ cũng trở nên yếu ớt với một gương mặt hết sức thất thường.

Ngược lại, Bayern đang thể hiện một phong độ không thể tốt hơn khi dễ dàng giành Đĩa Bạc trước 7 vòng đấu cùng kỷ lục 53 trận bất bại tại Bundesliga. Không những thế, chiều sâu đội hình cùng một HLV tài ba như Pep Guardiola, “Hùm xám nước Đức” đã nâng chất lối chơi tiki-taka lên một tầm mức mới.

Trong quá khứ, khi M.U còn là một thế lực thực sự, Old Trafford cũng chưa bao giờ là “tử địa” với Bayern khi đội bóng đến từ Đức chỉ thua 1, hòa 2 và thắng 1 trong 4 lần làm khách của M.U. Ở mùa giải này và tại đấu trường trong nước, M.U chỉ thắng 9 trong 16 trận tại sân nhà. Đồng thời, Chelsea, Manchester City, Liverpool, Everton, Newcastle là những đội giữ trắng lưới tại Old Trafford và 4 trong số đó đã giành trọn vẹn 3 điểm. Bại tướng của M.U cũng chỉ là những Swansea, Crystal Palace, Sunderland, Stoke City, Fulham, Aston Villa, West Ham, Hull City, Norwich City, Cardiff City và West Bromwich. Duy nhất Arsenal là đối thủ đáng kể nhất bị M.U đánh bại.

Lần này, với việc Evra bị án phạt cùng sự vắng mặt của hàng loạt trụ cột do chấn thương như Van Persie, Evans, Nani, Smalling, Vidic, trong khi khả năng trở lại của Valencia còn bỏ ngỏ, chỉ có phép màu mới giúp Moyes dẫn dắt M.U vượt qua Bayern ngay tại Old Trafford. Cũng không quên rằng, trong 2 mùa giải gần đây nhất, Bayern đều biết cách vượt qua các đại diện của Premier League để giành quyền đi tiếp tại Champions League.

Cho nên, theo nhà cái, tỷ lệ thắng cược nếu đặt cửa M.U đánh bại Bayern lên đến 70, trong khi Bayern giành chiến thắng chỉ ăn 15 và kết quả hòa cũng ở mức 1 ăn 47,50. Vì thế, sẽ là một cơn “địa chấn” nếu Bayern rời Old Trafford trong tư thế của người thất trận.

Với 20 bàn thắng sau 19 trận đấu với Atletico Madrid (phải), trong đó, có 3 hat-trick, Messi (trái) là cầu thủ được hàng phòng ngự Atletico quan tâm nhất trong trận đấu diễn ra tại Nou Camp.                    Ảnh UEFA
Với 20 bàn thắng sau 19 trận đấu với Atletico Madrid (phải), trong đó, có 3 hat-trick, Messi (trái) là cầu thủ được hàng phòng ngự Atletico quan tâm nhất trong trận đấu diễn ra tại Nou Camp. Ảnh UEFA

Derby Tây Ban Nha

Lá thăm may rủi đã đưa hai CLB đang dẫn đầu La Liga phải loại nhau ở tứ kết Champions League. Không ngẫu nhiên khi đội trưởng Xavi của Barcelona bày tỏ sự e ngại khi đón tiếp Atletico Madrid trong trận lượt đi tại Nou Camp. Phát biểu trên trang web chính thức của Barcelona, Xavi thừa nhận, anh và các đồng đội phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh khi Atletico đang trong giai đoạn thăng hoa. Hơn nữa, trận lượt về, Barcelona còn phải làm khách tại Vicente Calderon. Theo Xavi, dù Barcelona được đánh giá cao hơn nhưng cơ hội vẫn được chia đều.

Song là một đối thủ quá quen thuộc, Atletico có thừa giải pháp để hạn chế lối chơi của Barcelona. Trong đó, đội bóng của Simone sẽ không cho các cầu thủ Barca quá nhiều không gian để xử lý bóng bằng khả năng tranh chấp quyết liệt và áp sát ngay từ nhịp một. Có nền tảng thể lực tốt, các cầu thủ khách hoàn toàn có thể triển khai hiệu quả lối chơi phòng ngự - phản công với mũi nhọn Diego Costa đang có phong độ rất cao.

Vì thế, Xavi cho biết, anh không thích gặp các đội bóng đồng hương tại đấu trường Champions League khi Barca rất dễ bị “bắt bài”. Điều này đồng nghĩa với việc, số cơ hội sẽ bị hạn chế đến mức thấp nhất và có thể, trận đấu chỉ được quyết định trong một vài khoảnh khắc. Tiền vệ 34 tuổi này khẳng định, Barca cần kiểm soát bóng tốt và cố gắng tạo ra nhiều cơ hội hơn, so với 3 trận đấu cùng Atletico ở mùa giải này. Trong 2 trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha, Barca chỉ giành Cúp nhờ luật bàn thắng sân khách khi cả hai bất phân thắng bại trong cả 2 lượt (1-1 và 0-0). Ngay trong trận lượt đi La Liga trên sân Atletico (ngày 11-1), hai đội cũng hòa nhau với tỷ số 0-0. Dĩ nhiên, để tạo được ưu thế, Barca còn không được phép để thủng lưới ở trận lượt đi tại Nou Camp.

Hậu vệ Diego Godin của Atletico nhắc nhở đồng đội cần lưu ý đến Lionel Messi nhưng không thể thiếu tự tin. Bởi lẽ, theo Godin, “chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy thua kém đội bóng nào và chúng tôi biết làm gì để giành chiến thắng”.

Trong quá khứ, Barca chiếm ưu thế rõ nét với 60 trận thắng, 26 trận hòa và chỉ thua 19 trận trước Atletico. Trong khi đó, chiến thắng gần nhất của Atletico tại Nou Camp diễn ra hồi tháng 2-2006 với tỷ số 3-1. Tuy nhiên, tại Cúp châu Âu với thể thức loại trực tiếp 2 lượt trước các đội bóng đồng hương, Barcelona chỉ thắng 4 nhưng thua 5 trận.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.