.
BÁN KẾT LƯỢT ĐI CHAMPIONS LEAGUE

"Hùm xám" sa bẫy

.

Khởi đầu trận đấu khá suôn sẻ khi thường xuyên tạo được áp lực rất lớn trên phần sân Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League (rạng sáng 24-4, giờ Việt Nam), tưởng chừng những nhà đương kim vô địch Bayern Munich có thể đè bẹp đội chủ sân Bernabeu ngay trong hiệp 1. Thế nhưng, chẳng ai nghĩ đến việc Ancelotti đã giăng bẫy, khiến “Hùm xám” phải “mắc lưới”.

Thủ môn Neuer (áo xanh) và Alaba (áo đỏ) hoàn toàn bất lực trước pha dứt điểm thành bàn của Benzema (áo trắng), một hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Bayern trước Real tại Bernabeu.
Thủ môn Neuer (áo xanh) và Alaba (áo đỏ) hoàn toàn bất lực trước pha dứt điểm thành bàn của Benzema (áo trắng), một hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Bayern trước Real tại Bernabeu.

Lối chơi phản công đầy tốc độ của Real luôn là hiểm họa lớn nhất với mọi đối thủ và Guardiola từng thừa nhận. Thậm chí, Bayern đã tính đến phương án đưa Lahm trở về vị trí hậu vệ phải - cùng Alaba ở hành lang đối diện - nhằm đạt hiệu quả cao trong việc chống phản công. Đáng tiếc Guardiola vẫn bố trí Lahm đảm trách vai trò tiền vệ phòng ngự và Rafinha được điền khuyết vị trí hậu vệ phải. Và Rafinha trở thành mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng thủ của Bayern khi Real thường xuyên khoét vào đó và đội chủ nhà đã tìm được bàn thắng duy nhất của Benzema (phút 19), sau pha bứt tốc của Coentrao.

Trên mặt trận tấn công, Bayern cũng hoàn toàn bất lực khi Real đã xây dựng một bức tường phòng ngự quá vững chắc, với khả năng bọc lót hoàn hảo giữa các vị trí. Chấp nhận nhường sân nhưng việc tổ chức tranh cướp bóng từ trung tuyến cho thấy, Ancelotti đã “bắt bài” Guardiola khi Real không hề thụ động để đối phương áp đặt lối chơi.

Ở hai cánh, Coentrao và Carvajal hạn chế tối đa những pha thâm nhập của bộ đôi Ribery - Robben. Trong khi đó, Ramos và Pepe cùng với Alonso rất ít khi để lộ những khoảng trống, khiến các tiền vệ Bayern hầu như không thể thực hiện những cú dứt điểm từ xa với hiệu quả mong muốn. Hình ảnh Ramos lăn mình cản phá cú sút cận thành khá nguy hiểm của Kroos (phút thứ 5) hay pha lùi về rất nhanh của Alonso để phá bóng trước khi T.Muller thực hiện cú vô-lê ngay trong vùng cấm địa (phút 81) cho thấy, Real đã có sự chuẩn bị quá tốt khi đối đầu cùng đội đương kim vô địch. Thậm chí, Real có thể có được chiến thắng đậm hơn nếu Ronaldo (phút 26) và Di Maria (phút 41) không quá phung phí cơ hội trong các tình huống đối mặt thủ môn Neuer. Trong chiến thắng của Real, cũng không thể quên pha cứu bóng xuất sắc của thủ môn Casillas, trong tình huống cản phá pha dứt điểm rất nhanh ngay trong vòng cấm của Goetze (phút 84). Những tình huống đó đã vẽ nên một bức tranh với nhiều điểm sáng cho đội chủ sân Bernabeu.

Thua trước “cái bẫy” phòng ngự - phản công không hề xa lạ, do Real giăng ra. Thua vì quá thiếu những phương án tấn công và những cá nhân có thể tạo đột biến ở trận đấu lượt đi. Và Bayern cùng Guardiola đã bộc lộ những khiếm khuyết không thể bào chữa tại Bernabeu.

Hẳn nhiên, khoảng cách 1 bàn thua không phải quá lớn nhưng để giành quyền đi tiếp, Bayern còn quá nhiều việc phải làm, cả trong phòng thủ lẫn tấn công. Nếu không, “Hùm xám nước Đức” sẽ không thể phá bỏ “lời nguyền” của kỷ nguyên Champions League khi những nhà vô địch mùa giải trước không thể bảo vệ thành công ngôi vương của mình ở mùa giải tiếp theo.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.