.

Tận tụy với bệnh nhân tâm thần

Trong số những cá nhân xuất sắc được Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tuyên dương, khen thưởng trong dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có anh Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng phòng Điều dưỡng thuộc Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần thành phố.

Chuyện anh Sỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không chỉ bây giờ mới được nhắc đến mà từ nhiều năm trước. Tinh thần tận tụy, thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh; sự hòa đồng, gần gũi với đồng nghiệp trẻ tuổi khiến cho nhiều người cảm phục và yêu mến.

Đối với những người bệnh tâm thần, khi họ không còn làm chủ được nhận thức và hành vi thì mọi cử chỉ của người bệnh phải được giám sát chặt chẽ, từ bữa ăn, giấc ngủ, đi lại, thậm chí lúc quậy phá, chửi bới gây gổ với những người bệnh khác cùng phòng… Với tất cả những biểu hiện trên, kinh nghiệm xử lý tình huống của một người có thâm niên trong lĩnh vực chăm sóc bệnh nhân tâm thần hơn 25 năm như anh Nguyễn Văn Sỹ giúp anh điều tiết nhanh chóng và làm chủ tình hình; do vậy, không xảy ra tình hình phức tạp từ sự bộc phát, nông nổi của người mắc bệnh tâm thần. Trước đây, khi còn là nhân viên điều dưỡng, bằng tấm lòng nhiệt tình, gần gũi, tận tâm vỗ về người bệnh anh đã giúp nhiều người mắc bệnh tâm thần vô gia cư vượt qua cơn hoảng loạn trí óc.

Nhiều bệnh nhân tâm thần dạng nhẹ không nơi nương tựa đến ở trung tâm gần 10 năm nay đã quen với hình ảnh người cán bộ điều dưỡng chuyên cần, thuần thục, ngày ngày đến các phòng bệnh để kiểm tra nắm tình hình. Riêng trong năm 2012, với trách nhiệm Trưởng phòng Điều dưỡng, anh Sỹ trực tiếp điều hành 17 nhân viên quản lý theo dõi chăm sóc gần 500 lượt bệnh nhân tâm thần nên không khó để thấy được sự vất vả của từng người trong việc chăm sóc cho người bệnh. Ở những thời điểm bệnh nhân đông, anh Nguyễn Văn Sỹ ngoài nhiệm vụ điều hành chung còn trực tiếp xuống tham gia cùng các nhân viên điều dưỡng chăm sóc người bệnh. Chuyện đi sớm, về trễ, thậm chí phải ngủ lại trung tâm đối với anh không có gì xa lạ. Từ sự gương mẫu của lãnh đạo, hầu hết nhân viên điều dưỡng của Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần thành phố mỗi ngày đều phấn đấu làm hết mình vì người bệnh. Điều đó thể hiện qua số lượng bệnh nhân được theo dõi, chăm sóc và điều trị tích cực sớm trở về hòa nhập cộng đồng ngày càng tăng lên. Trong năm 2012, có 121 lượt người bệnh được đưa trở lại địa phương để hòa nhập với cuộc sống gia đình.

Bản thân là một cán bộ, đảng viên nên ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh Sỹ luôn tích cực tham gia xây dựng sân tập thể dục cho người bệnh, xây dựng bếp ăn tập thể, nạo vét cống rãnh và thúc đẩy hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên trung tâm có nhiều hoạt động nổi bật. Anh Sỹ cho biết, học tập và làm theo Bác, bản thân anh luôn ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, đặc biệt là thái độ hòa nhã, tạo tinh thần thoải mái cho cán bộ, nhân viên gắn với nhiệm vụ đặc thù là chăm sóc người bệnh tâm thần. Ở anh, sự gần gũi, chuyên cần và nhiệt tình trong thực thi công vụ là những đức tính quý mà mọi người thường noi gương.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.