.

Những chiến sĩ Công an gần dân

Phường Thanh Bình được xem là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của quận Hải Châu. Đây là nơi tội phạm dễ lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và hoạt động tệ nạn xã hội. Thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, Công an phường Thanh Bình đăng ký thực hiện, không ngừng đổi mới hình ảnh trong mắt nhân dân, đồng thời, nâng cao trách nhiệm của Cảnh sát khu vực (CSKV) trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn từ năm 2010 đến nay luôn được giữ vững.

Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cấp ủy chi bộ, Ban Chỉ huy Công an phường Thanh Bình nghiên cứu, tìm ra các mô hình phù hợp với đặc thù, sát thực tiễn cơ sở. Trong đó, có 2 mô hình đạt hiệu quả cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ và quận Hải Châu đề nghị nhân rộng. Đó là mô hình “Tiếng loa an ninh”, và “CSKV đi làm việc bằng xe đạp”. Với mô hình tiếng loa an ninh, hằng đêm, lực lượng bảo vệ dân phòng tuyên truyền đến nhân dân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; phổ biến các chủ trương, chính sách mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến từng hộ gia đình. Với đặc điểm dùng mô-tô lưu động nên tiếng loa phát thanh có thể len lỏi vào tận các ngõ, kiệt, khắp các khu dân cư đến với từng người dân trên địa bàn. Hằng tháng Công an phường đưa ra một nội dung tuyên truyền phù hợp với từng thời điểm. Chẳng hạn như, tháng 4 tuyên truyền phòng, chống tội phạm trộm cắp khi du khách các nơi đổ về xem Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; tháng 5 tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy, nhắc nhở nhân dân trời nóng ngủ nên khóa cửa đề phòng tội phạm trộm cắp đột nhập...

Trước đây, muốn thông tin đến từng hộ gia đình thông qua các buổi sinh hoạt chính trị khu dân cư, thường thì mỗi hộ gia đình chỉ cử 1 người tham dự, nay dù có bận bịu đến mấy thì từng thành viên trong gia đình, từng người dân đều có thể cập nhật thông tin ngay tại nhà của mình. Mô hình “Tiếng loa an ninh” giúp cho nhân dân trên địa bàn toàn phường nắm bắt được thông tin tội phạm nhanh nhất, kiến thức pháp luật trong tình hình mới, qua đó nhận thức người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao. Qua một thời gian ngắn thực hiện, Công an phường đã tiến hành phát phiếu thăm dò đến nhân dân, qua đó 100% cán bộ và nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ mô hình “Tiếng loa an ninh”. Từ khi mô hình tiếng loa an ninh ra đời, số lượng thông tin tội phạm được người dân cung cấp cho Công an tăng lên rõ rệt, đồng thời số vụ phạm pháp hình sự giảm đáng kể. Riêng năm 2012, xảy ra 18 vụ, giảm 5 vụ so với năm 2011; điều tra khám phá án 15/18 vụ, đạt tỷ lệ 83,3%. Trên địa bàn không xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự. Trong 2 năm 2011 và 2012, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của phường Thanh Bình được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Với mô hình CSKV đi làm việc bằng xe đạp, đây là việc làm nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an  gần gũi với nhân dân, thân thiện với môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Bên cạnh đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm, năng lực hoạt động của lãnh đạo, lực lượng CSKV bảo đảm nắm chắc, kịp thời, đầy đủ, chính xác mọi tình hình ở địa bàn phụ trách; quản lý chặt số đối tượng; xử lý nhanh chóng, hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện nội dung đi xe đạp khi thăm hỏi nhân dân, buổi sáng hằng ngày, sau khi giao ban, từng đồng chí CSKV phải đăng ký nội dung công tác thực hiện đối với Ban Chỉ huy Công an phường theo dõi. Sau đó đi xe đạp xuống địa bàn thăm hỏi, nắm tình hình đến 11 giờ và buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30 về báo cáo kết quả thực hiện cụ thể, rõ ràng cho Ban Chỉ huy nắm và chỉ đạo kịp thời. Bước đầu việc triển khai thực hiện nội dung đi xe đạp khi thăm hỏi nhân dân đã được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, cán bộ và nhân dân trong phường dành nhiều lời khen ngợi về sự tận tụy của người chiến sĩ Công an nhân dân tích cực, gần dân.

D.MINH

;
.
.
.
.
.