.

Bộ đội Biên phòng làm theo Bác

.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phải thực sự hòa mình với nhân dân, kính trọng dân và luôn giúp đỡ nhân dân. Người từng nói: “BĐBP phải nêu gương cho đồng bào, phải siêng năng, hăng hái. Anh em phải làm sao cho dân yêu mến. Phải nhớ rằng: Dân là chủ, dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết. Phải làm cho dân mến. Khi sắp tới dân mong, khi đi dân tiếc”... Những lời dạy bảo ân cần sâu sắc ấy của Bác đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động và được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP giữ gìn và phát huy.

BĐBP thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
BĐBP thành phố chung tay xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” đã khắc sâu đến từng CBCS trong toàn lực lượng BĐBP thành phố. Đây là việc làm có ý nghĩa thực tiễn, chính trị sâu sắc, nhằm góp phần xây dựng BĐBP cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước hiện đại bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới (ANBG) Tổ quốc. Bắt đầu từ việc học và làm theo tấm gương của Bác, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã phát động các đợt thi đua đột kích, thi đua cao điểm sát với tình hình cụ thể của từng đơn vị, do vậy đã tạo được khí thế thi đua, phấn khởi, CBCS luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm giữ vững ANCT, TTATXH, CBCS BĐBP thành phố nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực, chủ động tấn công tội phạm góp phần giữ vững ANCT và TTATXH trên địa bàn phụ trách. 2 năm qua, Bộ đội Biên phòng thành phố đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 228 vụ/359 đối tượng vi phạm; khởi tố 21 vụ/23 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính hàng tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Thực hiện lời dạy của Bác đối với BĐBP “Dựa vào dân, tận tụy với nhân dân”, CBCS BĐBP thành phố Đà Nẵng không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và đấu tranh phòng chống tội phạm mà còn làm tốt công tác xây dựng cơ sở chính trị, vận động nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bằng các việc làm cụ thể. Làm tham mưu cho địa phương về xây dựng khu dân cư văn hóa, đặc biệt mô hình “Khu dân cư văn hóa biển Kim Liên” đã được triển khai nhân rộng trên địa bàn khu vực biên giới biển của thành phố. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động phối hợp với quận Liên Chiểu lập dự án xin đầu tư 2,5 tỷ đồng xây dựng công trình nhà phòng, tránh bão, khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc). Thực hiện tốt Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng về việc “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, đơn vị đã hỗ trợ cho các hộ gia đình đặc biệt nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn thành phố với số tiền trị giá trên 250 triệu đồng; vận động 344 em học sinh bỏ học quay lại lớp; cảm hóa giáo dục 115 đối tượng thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn 16 triệu đồng. Năm 2013, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố giao chỉ tiêu cho các Phòng phối hợp với các đơn vị triển khai giúp 17 hộ/17 phường ven biển và 6 hộ tại quận Thanh Khê thoát nghèo, bình quân 6 triệu đồng/hộ.

Tổng kết phong trào thi đua 2 năm qua, BĐBP thành phố được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ thi đua; UBND thành phố tặng Bằng khen trong thực hiện ba nhiệm vụ. Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW… Trên đây là một phần nhỏ những thành tích và việc làm được mà tuổi trẻ BĐBP thành phố thực hiện theo lời Bác Hồ dạy. Suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ qua, CBCS Biên phòng thành phố còn luôn nêu cao phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quý báu trong chiến đấu, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân. Ngày nay, hình ảnh đẹp đẽ “Bộ đội Cụ Hồ” của người chiến sĩ mang “quân hàm xanh” đã in đậm trong lòng bà con nhân dân. Các anh đi dân nhớ, ở dân thương, được bà con đùm bọc, giúp đỡ tận tình để luôn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.   

Bài và ảnh: BÁ VĨNH
 

;
.
.
.
.
.