.

Sách mới, sách hay

.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của vợ chồng nghệ sĩ Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh (29-8-1988 - 29-8-2018), NXB Trẻ vừa phát hành tập truyện ngắn Chuyện nhỏ sớm mùa thu (tác giả Lưu Quang Vũ) và tập Di cảo, thơ và chuyên luận Nghịch lý của tình yêu và số phận của nhà thơ Xuân Quỳnh (tác giả Lưu Khánh Thơ biên soạn).

Không chỉ làm thơ và viết kịch, Lưu Quang Vũ còn viết nhiều truyện ngắn. Và cuốn tuyển Chuyện nhỏ sớm mùa thu với 18 truyện ngắn như cầu nối giữa kịch và thơ của tác giả. Nhà văn Nguyễn Minh Châu nhận xét “...Lưu Quang Vũ dùng một cách viết dung dị, một lối kể chuyện điềm đạm. Như một họa sĩ không bao giờ đụng đến những gam màu gắt hoặc những đường nét, bố cục độc đáo, quá bạo.

Tôi thích cái sự tự nhiên và chừng mực trong cách viết của anh, một sự tự nhiên chừng mực toát lên cả trong nội dung và hình thức rất dễ đến với người đọc. Tôi nghĩ rằng anh Lưu Quang Vũ hiện giờ chỉ “cặp bồ” sơ sơ với văn xuôi mà thôi (thế mà anh đã có mấy tập truyện ngắn đã in). Nếu một lúc nào đó, ví như anh Thình, anh bỏ kịch và thơ, đi hẳn vào văn xuôi, chắc là anh vẫn giữ cái ngòi bút chừng mực dung dị, và những truyện ngắn của anh chắc chắn sẽ có sức nặng hơn nhiều và giới văn xuôi lại như giới kịch bây giờ, cứ ngớ ra mà nhìn anh tung hoành...”.

Nghịch lý của tình yêu và số phận

Trong thơ cũng như trong đời, Xuân Quỳnh luôn tỏ ra là một người quyết liệt, yêu ghét đều phải hết lòng. Trong tâm hồn nhạy cảm của Xuân Quỳnh không có một thứ tình cảm nào buông trôi nửa vời. Bao giờ chị cũng đẩy cảm xúc lên ở mức độ cao nhất. Chị luôn thể hiện, luôn nói đến tận cùng những tình cảm của mình.

Đặc điểm này đem sức nặng đến cho nhiều bài thơ của chị và nó cũng đem đến cho cuộc đời chị nhiều nỗi đắng cay. Xuân Quỳnh đã đem chính cuộc đời mình ra để đổi lấy những câu thơ. Với chị, cây bút như là một cái “nghiệp”, như là số phận, không thể khác được.

Trong cuộc sống cũng như trong sáng tác, Xuân Quỳnh không chịu được những cái trung bình, mờ nhạt. Chị sống chân thành, sống hết mình với những buồn vui, yêu ghét trong cảm xúc của mình... Tập di cảo, thơ và chuyên luận này thể hiện hết những đặc điểm trong tính cách cũng như lối viết của chị.

Hoài Giang

;
.
.
.
.
.