.

Sách mới, sách hay

.

1. Dòng sông thức của Thiếu tướng Trần Minh Hùng (NXB Hội Nhà văn, 10-2016) là lời tri ân quá khứ, trong dòng chảy lịch sử dân tộc, quê hương của một người con đất Quảng từng xông pha trận mạc. Đó là sự nhắc nhớ quá khứ gian khổ nhưng oai hùng của những thế hệ người Việt cùng chung tình yêu quê hương đất nước.

Cuốn sách của người lính, dành cho người lính này đặc biệt, không chỉ tri ân quá khứ, Dòng sông thức là lời ngóng vọng ra Biển Đông đang dậy sóng, như cuộc trường chinh dài vô tận, như năm tháng hòa bình chưa yên. Và đó chính là điểm sáng trong ấn phẩm tâm huyết của vị tướng già.

Công trình sưu tầm, ghi chép, sáng tác công phu cả thơ và văn xuôi này dày gần 500 trang thì có đến hơn 300 trang dành cho Nhật ký Hoàng Sa để viết về Người Việt chinh phục đại dương, khẳng định Hoàng Sa mãi mãi là lãnh thổ Việt Nam, về 40 năm hải chiến Hoàng Sa, Theo dấu bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa, Đường lưỡi bò đâu ra?, Tổ quốc nhìn từ biển, Tình hình mới của Biển Đông...

Không chỉ để đọc và suy ngẫm trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử của dân tộc, tập sách sẽ đem đến những giá trị lịch sử, nhân văn nhất định với những người đọc kiên nhẫn, nhất là những người lính.

2. Margaret Thatcher (1925-2013) đã làm thế nào để trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một quốc gia dân chủ phương Tây trọng yếu là Vương quốc Anh. Bà đã làm thế nào để giành chiến thắng trong ba cuộc bầu cử liên tiếp và làm thủ tướng Anh hơn mười một năm, từ năm 1979 đến năm 1990, để trở thành nhân vật quyền lực nhất Vương quốc Anh cuối thế kỷ 20?...

Những câu hỏi luôn là mối quan tâm hàng đầu của những phụ nữ lẫn đàn ông có tham vọng bước vào chính trường, và cả những người đọc chỉ đọc để biết, đọc vì ngưỡng mộ bà sẽ được giải đáp phần nào qua cuốn Hồi ký bà đầm thép Margaret Thatcher, do chính vị cố thủ tướng tài ba viết (người dịch: Nguyễn Xuân Hồng, NXB Thế giới, tháng 4-2018). 

Cuốn sách kể về những năm tháng trưởng thành của nhân cách, mô tả chi tiết những kinh nghiệm đã đưa bà đến đỉnh cao trong giới chính trị thường vốn chỉ dành cho đàn ông. Margaret Thatcher đã cho thấy những góc nhìn riêng về chiến tranh Falkland, xung đột Anh-Ireland, khủng hoảng đình công, về Chiến tranh Lạnh, về những chính khách, tổng thống, thủ tướng bà từng gặp, tất cả luôn toát lên vẻ chân thực.

Để nói về Thatcher người ta thường dùng những từ mạnh mẽ, thẳng thắn và hấp dẫn. Nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng nói rằng bà để lại dấu ấn đặc biệt và là “hình mẫu để cho các con gái tôi thấy rằng, không rào cản nào là không thể vượt qua”...

Ngọc Dung

;
.
.
.
.
.