.

Sách mới, sách hay

.

1.Trong cuộc sống, dù bạn có cẩn trọng tới mức nào thì cũng không tránh khỏi có những lúc đưa ra các quyết định dựa trên cảm tính chủ quan của mình. Tư duy nhanh và chậm (NXB Thế giới, 9-2017) là cuốn sách nổi tiếng tổng hợp tất cả nghiên cứu được tiến hành qua nhiều thập kỷ của nhà tâm lý học từng đoạt giải Nobel Kinh tế: Daniel Kahneman.

Bằng những thí nghiệm tâm lý, Kahneman sẽ cho bạn thấy những sự hợp lý và phi lý trong tư duy của chính bạn. Bạn sẽ rút ra được, bản thân đang tư duy nhanh, hay chậm? Tư duy và suy nghĩ theo lối “trông mặt bắt hình dong”, đánh giá mọi vật nhanh chóng bằng cảm quan, quyết định dựa theo cảm xúc hay tư duy một cách cẩn thận, chậm rãi nhưng logic hợp lý về một vấn đề? Trong cuốn sách này, tác giả sẽ đưa ra và lý giải hai hệ thống tư duy tác động đến con đường nhận thức của bạn. Kahneman chứng minh rằng chúng ta tệ hơn những gì chúng ta tưởng: đó là chúng ta không biết những gì chúng ta không biết! Cuốn sách đặc biệt này đã dành được vô số giải thưởng danh giá bởi nó hoàn toàn không chỉ là những con chữ khô cứng mà vô cùng vui nhộn và hấp dẫn.

2. Trong Mắt Trái Tim (NXB Kim Đồng, 9-2017) là tập bút ký, tản văn đầu tay của tác giả Lê Trung Cường - Giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng. Cuốn sách là những cảm xúc, suy tư, ước vọng của thầy giáo trẻ bị khiếm thị với thế giới xung quanh mình.

Nhưng thầy không nhìn thế giới qua lăng kính màu đen u ám. Ngược lại, thế giới của thầy tràn đầy nhựa sống, thanh âm. Đó là “sợi nắng vàng đang cuộn trên lá đỏ, làm cong tán lá. Cơn gió nhẹ thoảng qua xào xạc. Một chiếc lá cắt đứt sợi nắng vàng. Không còn gắn với bầu trời, sợi nắng nằm vắt ngang mái nhà, buông xuống đường quấn chân người đi qua…”. Đọc những trang văn dào dạt cảm xúc này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về thế giới của những người thiếu may mắn khi đôi mắt không còn nguyên vẹn.

Hải Âu
 

;
.
.
.
.
.