.

Sách mới, sách hay

.

1. Tiểu thuyết Dòng sông thơ ấu – tác giả Nguyễn Quang Sáng, xuất bản lần đầu vào năm 1985 vừa được NXB Kim Đồng tái bản (5-2017) phục vụ các độc giả niên thiếu hè này. Dòng sông thơ ấu được đánh giá là chứa đựng nhiều thông tin mới mẻ, dù câu chuyện không mới. Bức tranh quê hương ven sông vùng Tây Nam Bộ hiện lên gần gũi, thân thuộc và sống động gắn với những phận người bị chi phối bởi những biến động lịch sử mà bước ngoặt lớn nhất là cuộc Cách mạng tháng

Tám – Một cuộc đổi thay, hồi sinh của dân tộc. Xuyên suốt tác phẩm là nỗi nhớ day dứt trong người con phải xa nhà đi kháng chiến qua lời nhân vật bác Hai:“Nỗi nhớ của con người có lúc nó nằm yên rồi chợt gặp một dáng đi, giọng nói của ai đó, hoặc gặp một bài hát mà nó hay hát, nỗi nhớ lại dâng lên cuồn cuộn như sóng. Và kỷ niệm như những con thuyền trăn trở không yên. Nỗi nhớ như con sông vẫn chảy mãi trong đời người”.

Và chính Nguyễn Quang Sáng cũng đã từng nói rằng: “Bức tranh quê hương trong tiểu thuyết Dòng sông thơ ấu sở dĩ sinh động vì đều là những hồi ức có thật. Tui theo kháng chiến 30 năm, mỗi khi nghe trên thế giới có dòng sông cạn thì tui lại nghĩ không biết dòng sông bên nhà mình ra sao. Dòng sông thời nhỏ của tui trải qua hai cuộc chiến tranh vẫn tràn trề sức sống...”

2. Khởi nghiệp từ một gian hàng bán quần áo cũ có tên gọi Nasty Gal, trong vòng 10 năm, Sophia Amoruso đã trở thành một CEO (giám đốc điều hành, tổng giám đốc) – sếp nữ được các truyền thông nước Mỹ nhắc đến như một hiện tượng hiếm có. Ấn phẩm mới - Sếp nữ (người dịch: Lưu Thùy Dương, NXB Thế giới, 4-2017), chính là Sophia đã kể lại câu chuyện của mình như một cách sẻ chia, truyền cảm hứng kinh doanh, khởi nghiệp cho những cô gái trẻ.

Câu chuyện thành công hy hữu, thần tốc của một doanh nhân không có bằng đại học, từng mắc chứng tăng động, khó hòa nhập với xã hội, được kể lại với tất cả sự nghiêm túc, thẳng thắn, sẽ giúp các bạn đọc trẻ có cái nhìn thực tế hơn về cuộc sống và ý chí mạnh mẽ để chạm tới ước mơ.

Ngọc Dung

;
.
.
.
.
.