.

Làm giàu nhờ Internet

.

Để kinh doanh tốt, quảng cáo có giá trị cao, lan tỏa rộng cần nhiều tiền. Tuy nhiên, giờ đây, với Internet, người bán có thể bắt đầu bằng con số không.

Bên cạnh việc quảng bá online trên Facebook, The Best Shop thường xuyên tổ chức các hoạt động  offline nhằm mang lại những giá trị thật, kết nối thật với khách hàng. TRONG ẢNH: The Best Shop tổ chức miễn phí buổi hướng dẫn trang điểm, dưỡng da đúng cách cho khách hàng). Ảnh: M.T
Bên cạnh việc quảng bá online trên Facebook, The Best Shop thường xuyên tổ chức các hoạt động offline nhằm mang lại những giá trị thật, kết nối thật với khách hàng. TRONG ẢNH: The Best Shop tổ chức miễn phí buổi hướng dẫn trang điểm, dưỡng da đúng cách cho khách hàng). Ảnh: M.T

Internet không chỉ là công cụ mà còn tạo ra môi trường kinh doanh mới, nền kinh tế mới. Nắm bắt và khai thác được sức mạnh của Internet đúng lúc, hợp lý là cách để giảm chi phí tiếp thị, truyền thông xuống mức thấp nhất nhưng mang lại hiệu quả cao nhất.

Quảng cáo qua mạng xã hội

Mạng xã hội là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet với nhau, không phân biệt không gian và thời gian. Mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là Facebook (tạm viết tắt FB). Với hàng trăm triệu thành viên, FB có khả năng kết nối và lan truyền vô tận. Ngoài phục vụ cho mục đích giao lưu, chia sẻ cùng bè bạn, FB còn là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động kinh doanh. Giờ đây, hầu hết người kinh doanh đều tận dụng FB như một kênh truyền thông quảng cáo miễn phí.

Thế nhưng, để việc quảng cáo, rao vặt trên FB mang lại hiệu quả cao, để có thể thu hút hàng trăm đến hàng ngàn lượt yêu thích, theo dõi của cộng đồng mạng đòi hỏi phải được bắt đầu bằng ý tưởng và nuôi dưỡng bằng tâm huyết, đam mê của người kinh doanh.

Mạng xã hội là nơi để thể hiện các mối quan hệ, sở thích, cuộc sống riêng của từng cá nhân. Không ai muốn “ngôi nhà” trên mạng của mình trở thành nơi rao vặt công cộng. Lúc này những dòng quảng cáo, hình ảnh sản phẩm sẽ trở thành nỗi bực bội, khó chịu của khách hàng, và dĩ nhiên, sẽ không ai chi tiền, dù chỉ một xu để mua những sản phẩm mang lại phiền toái, bực dọc đó.

Hiểu rõ được tâm lý này, chị Nguyễn Thị Thanh Nhã (chủ shop mỹ phẩm The Best Shop – 51A Lê Duẩn) đã quảng cáo theo nguyên tắc: Luôn mang lại lợi ích thật sự cho khách hàng; luôn thực tâm muốn gắn kết và làm bạn với khách. Theo tiêu chí này, FB của chị chia sẻ hình ảnh về sản phẩm một cách độc lập, tuyệt đối không đeo bám bằng cách treo hình quảng cáo trên “tường nhà” khách hàng.

Bên cạnh đó, chị không dành toàn bộ thời gian để quảng cáo online trên mạng xã hội mà còn kết bạn với khách hàng thông qua các hoạt động offline trong cuộc sống thực. “Online có lợi thế về mặt lan truyền nhưng không thể thay thế được offline – nơi có sức mạnh về tính xác thực. Những câu chuyện thật, kết nối thật, hoạt động thật… sẽ góp phần lan truyền, giúp khách hàng hiểu, yêu, tự kết bạn trên mạng và chọn mua sản phẩm mình đang kinh doanh”, chị Thanh Nhã khẳng định.

Theo nguyên tắc hoạt động này, cửa hàng chị thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn trang điểm ngoài trời, bí quyết dưỡng da đúng cách cho khách hàng. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2015, The Best Shop đã 3 lần tổ chức chụp ảnh mộc – không trang điểm cho khách hàng. Với phương châm “Tự nhiên là đẹp”, đội ngũ nhân viên của shop đã thuyết phục những khách hàng nữ hiểu rằng: Không trang điểm, không chỉnh sửa photoshop, phụ nữ vẫn có thể đẹp theo cách riêng của mình…

Tất cả những hoạt động trên đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí, mang lại giá trị thật, lợi ích thật cho khách hàng. Những tấm hình đen trắng, mộc mạc, những nụ cười được chụp vào khoảnh khắc bất ngờ nhất đã lôi cuốn hàng trăm người tham gia kết bạn và quảng bá tự nguyện cho The Best Shop trên FB.

Với chị Nguyễn Thị Vi Vi (chủ shop thời trang Marc, 38 Lê Duẩn) thì mạng xã hội không đơn thuần là công cụ để quảng cáo, rao vặt. Nó còn là tài sản của cá nhân, doanh nghiệp. Do đó, chị thường xuyên chia sẻ những thông điệp, thông tin có ý nghĩa như một cách để thể hiện cá tính của riêng mình, bởi “Danh tiếng, thương hiệu, uy tín và thu nhập đều bắt nguồn từ nơi đây”. Với quan điểm này, trang FB của shop không chỉ cập nhật xu hướng thời trang mới nhất, những thiết kế đẹp mắt nhất mà còn thường xuyên chia sẻ những thông điệp có giá trị.

Trên FB, Marc shop đã “định nghĩa” một cuộc đời nhạt nhẽo là khi ta chấp nhận những giá trị mà người khác nói, là khi không bao giờ hỏi điều mà mình thắc mắc, là khi ngồi bên máy tính 40 giờ mỗi tuần nhưng hiệu quả chỉ là 10 giờ làm việc, là khi chẳng bao giờ dám khác biệt giữa đám đông…

Những thông điệp này không liên quan đến thời trang, nhưng nó góp phần chia sẻ những suy nghĩ, lối sống tích cực, lòng tin vào cuộc sống. Không ít khách hàng thừa nhận rằng, họ thích đọc những câu chuyện, danh ngôn nhẹ nhàng như thế để thấy “thiết tha yêu, hào hứng cống hiến, đam mê công việc và lấp lánh hạnh phúc”. Chính điều này đã giúp trang FB của cửa hàng trở nên gần gũi và thu hút hàng trăm khách hàng thường xuyên cập nhật, tự nguyện chia sẻ.

Những địa chỉ “vàng”

Có lẽ không là quá lời nếu khẳng định, Internet là một trong những phát minh vĩ đại của loài người bởi nó có khả năng tác động, kết nối hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ người chỉ trong 1 giây. Nhiều thương hiệu số của Việt Nam - thương hiệu hoạt động trên môi trường trực tuyến - đã khẳng định được vị thế của mình trên Internet cũng như trong lòng cư dân mạng như Vietnamwork.com, vatgia.com, ebay.com, rongbay.com… với trung bình 5 trăm nghìn lượt khách hàng vào xem, hỏi đáp và giao dịch hằng ngày. Tại những trang web này, người có nhu cầu và người bán gặp nhau chỉ sau 1 cái nhấp chuột.

Với giao diện rõ ràng, dễ hiểu, khoanh vùng cụ thể đến tận từng phường của thành phố, những trang quảng cáo này mang lại tiện ích tối đa cho người sử dụng. Bạn Lê Thị Hương (sinh viên khoa Tin học, Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) từng rất bất ngờ khi làm theo hướng dẫn của bạn bè mà tìm được nhà trọ giá rẻ chỉ sau vài giờ đăng tin trên trang vatgia.com.Cũng tại nơi đây, Hương tìm được bạn học cùng trường, cùng quê Quảng Nam đang có nhu cầu tìm nhà và sẵn sàng đến trọ cùng mình.

Tất cả những hàng hóa, từ “thượng vàng” như ô-tô, nhà cửa, đất đai đến “hạ cám” như quần áo đã qua sử dụng, vòng tay được làm thủ công… đều xuất hiện trên các trang kinh doanh trực tuyến này. Mẩu rao vặt luôn gắn kèm hình chụp sắc nét cũng như miêu tả cụ thể chất lượng sản phẩm, số điện thoại liên lạc và rất nhiều phản hồi khách quan của khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm.

Cũng nhờ Internet, tìm kiếm việc làm không còn là hành trình đến gõ cửa từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như trước đây. Tất cả những công việc đang cần người, lương thưởng hằng tháng, địa chị cơ sở, số điện thoại liên lạc… giờ đây đều được “rao” miễn phí tại trang Vietnamwork.com.

Theo anh Hoàng Xuân Huy (kỹ sư công nghệ thông tin, Giám đốc thương hiệu số datcom.vn) thì trong thời đại công nghệ thông tin, chính thông tin sẽ tạo ra giá trị, cơ hội, thịnh vượng cho doanh nghiệp. Với quy mô quảng bá rộng lớn, tính tương tác, tốc độ quảng bá nhanh, Internet vượt qua tất cả những giới hạn về không gian, thời gian. Chia sẻ, quảng bá thông tin trên môi trường Internet là cách làm khôn ngoan nhất.

Giờ đây, doanh nghiệp không cần thuê mặt bằng; không cần tốn chi phí cho hoạt động trang trí, sửa chữa cơ sở vật chất hàng năm; không cần quảng cáo trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác; hoạt động kinh doanh diễn ra suốt 24 giờ trong ngày; người bán có thể giao lưu, trò chuyện trực tiếp với khách hàng; việc xem hàng, mua hàng, thanh toán và vận chuyển diễn ra ngay trên Internet... Tất cả những tiện ích này giúp hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp có thể lan truyền mọi lúc mọi nơi, góp phần giảm giá thành của sản phẩm và tăng tính kết nối giữa người bán, người mua...

Với khả năng lan truyền theo cấp số nhân, bằng những thông điệp có ý nghĩa, mỗi cá nhân, doanh nghiệp đều có thể gắn kết với hàng trăm người – điều dường như là không thể thực hiện với các doanh nghiệp nhỏ và vừa giờ đây đã được thực hiện dễ dàng trong thế giới của Internet.

MAI TRANG

;
.
.
.
.
.