.

Thấm đẫm tình người

.

Năm 2013 đánh dấu 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Pháp trong nhiều lĩnh vực. Tại Đà Nẵng, bên cạnh hỗ trợ về kinh nghiệm, biện pháp, kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu, viện trợ không hoàn lại trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thì nhiều dự án do các tổ chức phi chính phủ (NGO) tài trợ theo hướng giáo dục kết hợp, hỗ trợ trẻ em tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn…

Bữa ăn tươm tất của các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai có sự đóng góp không nhỏ từ Hội ASSORV. Ảnh T.Y
Bữa ăn tươm tất của các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai có sự đóng góp không nhỏ từ Hội ASSORV. Ảnh T.Y

Chú trọng chăm sóc trẻ em nghèo bất hạnh

Thông tin từ Sở Ngoại vụ thành phố cho biết, từ năm 2010 đến nay, các tổ chức NGO hỗ trợ kinh phí hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo tại Đà Nẵng. Nhiều dự án ra đời nhằm hỗ trợ các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ em nghèo bất hạnh, dạy nghề cho người khuyết tật cũng như cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Đơn cử, cách đây đúng 11 năm, Hội ASSORV đến từ Pháp tài trợ kinh phí xây dựng và duy trì hoạt động của Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai (trực thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi thành phố Đà Nẵng), góp phần không nhỏ trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng và các địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhờ sự tài trợ, đã có hơn 200 trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc và nuôi dưỡng tại trung tâm. Các em không chỉ được ăn no mặc ấm mà còn được đến trường học hành, rèn luyện thể thao. Có nhiều em sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học đã theo học tại các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, khi ra trường đã có việc làm, thu nhập ổn định.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Giám đốc Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai, cho biết để tổ chức nuôi dưỡng, giáo dục tốt trẻ mồ côi, trung tâm đã sử dụng có hiệu quả và tuân thủ các quy định về sử dụng nguồn vốn tài trợ của ASSORV, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân khác. Bên cạnh trách nhiệm quản lý, nuôi dạy, trung tâm có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng nhân viên theo hướng tinh gọn, một người thành thạo công việc của mình và có thể đảm nhiệm công việc của người khác.

Ghi nhận sự giúp đỡ này, tháng 8 vừa qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội ASSORV tổ chức kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm. Vì những đóng góp tích cực cho hoạt động nhân đạo tại thành phố Đà Nẵng, Hội ASSORV đã được trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho giai đoạn 2002-2013.

Tương tự, có quan hệ viện trợ với thành phố Đà Nẵng từ năm 1994 đến nay, Hội Xuân cũng có nhiều đóng góp đáng kể trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố. Mối quan hệ này được đẩy mạnh từ năm 2007 đến nay với nguồn kinh phí hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng. Mới đây nhất, ngày 3-9, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt dự án “Nuôi dạy 30 trẻ em và thanh-thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”  tại gia đình số 4 thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố do Hội Xuân tài trợ trong vòng 1 năm, với tổng kinh phí 16.315 euro (tương đương với hơn 423 triệu đồng).

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác

Cùng với việc đẩy mạnh quan hệ ngày một thân thiết, những năm gần đây, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) không ngừng hỗ trợ Việt Nam trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Cụ thể, ngày 10-10, tại Cần Thơ, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ và Đà Nẵng đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn dự án “Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực thể chế cho Quỹ đầu tư phát triển thành phố Cần Thơ và Quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng”. Theo đó, Quỹ đầu tư phát triển của hai thành phố được AFD hỗ trợ tín dụng 20 triệu euro để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Đà Nẵng và Cần Thơ cũng nhận được khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 500.000 euro thông qua Thỏa ước viện trợ CVN 1125 02E. Sự hỗ trợ này thực hiện dựa trên các nguyên tắc hợp tác làm việc giữa chuyên gia  Việt Nam và Pháp, đào tạo đội ngũ cán bộ tham gia dự án. Ngoài ra, những chương trình được AFD tài trợ thông qua Quỹ đầu tư phát triển đô thị Đà Nẵng sẽ cho phép xây dựng các cơ sở giáo dục, nhà ở xã hội, tăng cường năng lực đón nhận và chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện, cải thiện mạng lưới cấp thoát nước và hiện đại hóa khâu thu gom, quản lý chất thải.

Trước đó, UBND thành phố cũng đã thông qua Ban Chỉ đạo hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng (CCCO) tại Đà Nẵng và Công ty Tư vấn Pháp Asconit ký kết hợp đồng nghiên cứu do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ với kinh phí 136.000 euro (khoảng hơn 3,5 tỷ đồng).  Dự án hỗ trợ Đà Nẵng các biện pháp, kỹ thuật trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, được thực hiện trong thời gian 11 tháng, tính từ thời điểm ký hợp đồng.

Ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, nhìn nhận những hỗ trợ từ nước Pháp về tài chính, kinh tế khẳng định mối quan hệ ngày càng mật thiết giữa hai nước, trở thành món quà của tình hữu nghị. Trong đó, các hoạt động nhân đạo hướng đến trẻ em nghèo đã góp phần giúp Đà Nẵng sớm hoàn thành mục tiêu 5 không (không hộ đói, không mù chữ, không lang thang xin ăn, không ma túy, không giết người cướp của) của thành phố trong thời gian qua.

TIỂU YẾN
 

;
.
.
.
.
.