.

Ai cản nổi Rafael Nadal?

.

Roger Federer không dự Pháp mở rộng năm thứ hai liên tiếp. Đấy là quyết định đầy tính toán của tay vợt người Thụy Sỹ khi anh đã 36 tuổi mà mặt sân đất đỏ Roland Garros  không phải là mặt sân sở hữu của mình để giữ sức cho Wimbledon sau đó. Novak Djokovic sau khi tái hợp với HLV Marian Vajda vẫn không có dấu hiệu bứt phá nào cho giải đấu Grand Slam thứ hai trong năm là Pháp mở rộng.

Rafael Nadal cần giữ sức hợp lý cho giải Pháp mở rộng 2018.
Rafael Nadal cần giữ sức hợp lý cho giải Pháp mở rộng 2018.

Rafael Nadal vừa vô địch Monte Carlo là lần thứ 11 của tay vợt người Tây Ban Nha thắng giải đấu này. Nadal đã thắng 14 trận liên tiếp trên mặt sân đất nện mà không thua một set nào. Phong độ rực rỡ ấy sau chấn thương ở Úc mở rộng 2018 của Nadal khiến mọi người tin rằng rất khó để đương kim số một thế giới “từ chối” danh hiệu Pháp mở rộng lần thứ 11. Mặt sân đất đỏ ở Pháp chính là nơi Nadal thống lĩnh thế giới hơn một thập niên qua; chỉ thua có 2 lần trong tổng số 81 trận ở Pháp mở rộng.

Không Federer. Không hy vọng ở Djokovic. Vậy ai có thể cản nổi Nadal ngay tại vùng đất đỏ sở trường của tay vợt người Tây Ban Nha? Hai bình luận viên quần vợt kỳ cựu là David Law và Simon Briggs nhận định rằng dù Juan Martin Del Potro chưa thể sánh bằng Nadal và Federer nhưng chỉ có tay vợt người Argentina mới đem lại một chút hy vọng về khả năng cản đường Nadal ở Rolland Garros.

Del Potro vô địch giải Mexico mở rộng và Indian Wells sau khi hồi phục chấn thương cổ tay. Tay vợt 29 tuổi bỏ giải Monte Carlo như một cách tránh gặp Nadal nhằm giấu bài mà anh vừa trau dồi ở hai giải nói trên. Đó là những cú giao bóng và đánh thuận tay khá hiểm hóc. Potro thừa nhận “sân đất nện Rolland Garros chính là mục tiêu anh muốn chinh phục nhất”.

Potro ít hơn Nadal 2 tuổi, nghỉ giải đấu vừa giấu bài vừa giữ sức. Nadal vô địch Monte Carlo thừa thắng xông lên chơi tiếp giải Barcelona, dự kiến “chiến” luôn cả giải Madrid và Roma trước khi tới Pháp mở rộng. Nadal nhận được lời khuyên từ cựu danh thủ Henri Leconte rằng cần phải biết giữ sức, ít nhất nghỉ 1 trong số các giải nhỏ nói trên nhằm tới Rolland Garros với nền thể lực sung mãn nhất. Một khi Nadal mệt mỏi về thể xác thì ngay cả khi giành chiến thắng hết các giải đấu nhỏ ấy cũng không thể giúp cho tinh thần anh thoải mái và tự tin chiến thắng Pháp mở rộng lần thứ 11. Nadal thi đấu thiên về sức mạnh nhưng khi cơ thể mệt mỏi sẽ là lúc không chỉ có Del Potro mà cả Dominic Thiem cũng sẵn sàng lật đổ ở Rolland Garros.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.