.

Federer vào tứ kết, bạn trai Sharapova dừng bước

.

Hạt giống số hai người Thụy Sĩ tiếp tục chiến dịch chinh phục danh hiệu Mỹ Mở rộng thứ sáu, sau chiến thắng trước Bautista Agut với tỷ số 6-4, 6-3, 6-2, tối 2-9 (sáng 3-9 giờ Hà Nội). Trong khi đó Dimitrov phải gác vợt trước Gael Monfils tại vòng bốn.

Federer vẫn duy trì sự ổn định đáng nể. Ảnh: Reuters.
Federer vẫn duy trì sự ổn định đáng nể. Ảnh: Reuters.

Roger Federer đã có thêm một thắng lợi thuyết phục bằng lối chơi tấn công chủ động và tích cực áp sát lưới. Trận đấu khép lại sau chưa đến hai tiếng thi đấu. Tay vợt Thụy Sĩ đã 33 tuổi, nhưng vẫn di chuyển linh hoạt, tốc độ và xử lý bóng nhanh gọn, chuẩn xác như thời đỉnh cao. Anh giành được tới 35 điểm trong tổng cộng 52 lần lên lưới đánh bóng ở trận đấu vòng bốn.

Hạt giống số 17 Roberto Bautista Agut đang có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp khi vươn tới vị trí thứ 19 trong bảng xếp hạng thế giới. Tuy nhiên tay vợt 26 tuổi người Tây Ban Nha chưa đủ sức để gây nhiều khó khăn cho cựu số một thế giới bằng lối đánh phòng ngự cuối sân.

“Lối chơi tích cực dâng cao tấn công sát lưới đòi hỏi tốc độ và mất nhiều sức. Và tôi cảm thấy hạnh phúc khi thành công với phong cách thi đấu như vậy”, Federer phát biểu sau trận.Với chiến thắng ba set ở vòng bốn, Federer tiếp tục giữ kỷ lục tay vợt vào tứ kết Grand Slam nhiều lần nhất trong kỷ nguyên Mở rộng (43). Anh cũng đang tìm kiếm danh hiệu Mỹ Mở rộng thứ sáu, sau lần đăng quang gần đây nhất hồi năm 2008.

Monfils giành chiến thắng bất ngờ. Ảnh: Reuters.
Monfils giành chiến thắng bất ngờ. Ảnh: Reuters.

Tại tứ kết, Federer sẽ đấu với hạt giống số 20 Gael Monfils. Tay vợt 28 tuổi người Pháp đã thi đấu vững vàng trong suốt trận vòng bốn, đánh bại đối thủ có sức trẻ và được đánh giá cao hơn là Grigor Dimitrov với tỷ số 7-5, 7-6(8-6), 7-5, sau gần hai tiếng rưỡi tranh tài trong tiết trời nóng gắt của mùa hè New York.

Hai tay vợt đã khởi đầu trận đấu với tốc độ rất cao, nhanh chóng hòa nhau 5-5 ở set thứ nhất khi chưa ai có break nào. Ở game thứ 11, Monfils giành được break point đầu tiên để vượt lên dẫn 6-5 sau khi Dimitrov mắc lỗi tự đánh hỏng. Tay vợt người Pháp thắng tiếp game phát bóng sau đó để hoàn tất set thắng đầu tiên sau 34 phút.

Ngay đầu set thứ hai, Dimitrov có cơ hội giành break point nhưng anh đã không tận dụng được. Trong khi đó Monfils đã lần thứ hai trong trận thắng được game đối phương giao bóng để vượt lên dẫn 3-2 sau khi Dimitrov mắc lỗi kép phát bóng. Dimitrov hét to “come on” sau khi giành lại một break để san hòa 4-4 ở set đấu căng thẳng nhất trận, kéo dài tới một tiếng.

Set thứ hai phải phân định bằng loạt tie-break, và Dimitrov đã chiếm lợi thế trước với tỷ số 6-4 cùng hai cơ hội set point để có thể đưa trận đấu về thế cân bằng sau hai set. Tuy nhiên Dimitrov sau đó đã mắc liền hai lỗi đánh bóng, tạo điều kiện cho Monfils cứu được cả hai set point. Tiếp đó tay vợt Pháp dẫn 7-6 sau một cú thuận tay hỏng ăn của đối thủ, và rồi ấn định tỷ số 8-6 cho loạt tie-break sau một cú thuận tay lỗi nữa của Dimitrov.

Ở game thứ ba của set cuối, Monfils lại cứu được hai break point trước khi thực hiện cú phát bóng ăn điểm trực tiếp để dẫn 2-1. Trước game thứ tư của set ba, hai tay vợt có cơ hội giải nhiệt trong ít phút khi Dimitrov yêu cầu thay đôi giày mới. Sau khi đã dẫn 6-5, Monfils có hẳn hai cơ hội giành điểm kết thúc trận đấu ngay ở game Dimitrov phát bóng. Nhưng tay vợt Pháp đã được mừng chiến thắng chung cuộc ngay ở cơ hội match point đầu tiên sau khi Dimitrov mắc lỗi kép giao bóng.

Dimitrov không thể gây bất ngờ như chờ đợi. Ảnh: Reuters.
Dimitrov không thể gây bất ngờ như chờ đợi. Ảnh: Reuters.

Sau thắng lợi bất ngờ, Monfils phát biểu: “Tôi xin cảm ơn sự cổ vũ của mọi người. Tôi thích được thi đấu tại đây. Lúc này tôi rất hạnh phúc”.

Còn tại buổi họp báo sau trận, Dimitrov nói: “Tôi nên bắt đầu phần phát biểu từ đâu nhỉ? Đơn giản đây là một trận đấu tồi tệ với tôi. Tôi đã không thể chơi như mình mong muốn. Tôi thực sự quyết tâm có được màn trình diễn ấn tượng trên mặt sân trung tâm hôm nay, nhưng mọi thứ đều đi ngược lại mong muốn của tôi”.

Đây mới là lần đầu tiên Monfils trở lại với vòng tứ kết Mỹ Mở rộng kể từ sau giải năm 2010. Thành tích Grand Slam tốt nhất của tay vợt Pháp này là vào bán kết Pháp Mở rộng 2008.

Trong các lần đối đầu trước khi tái ngộ ở tứ kết sắp tới, Federer dẫn Monfils với tỷ số 7-2. Nhưng trong bốn cuộc chạm trán mới đây nhất, Monfils cũng thắng tới hai.

Hạt giống số 14 Marin Cilic của Croatia cũng giành vé vào tứ kết sau trận đấu năm set kéo dài tới hơn bốn tiếng, với thắng lợi 5-7, 7-6, 6-4, 3-6, 6-3 trước hạt giống số 26 người Pháp Gilles Simon. Tại tứ kết Cilic sẽ đọ sức với hạt giống số sáu Tomas Berdych – tay vợt người Czech thắng Dominic Thiem của Áo tại vòng bốn với tỷ số 6-1, 6-2, 6-4.

VnExpress

 

;
.
.
.
.
.