Mỗi tuần một địa chỉ

Danang 1975 một không gian hoài niệm

.

Chiếc xe đạp Phượng hoàng, đài bán dẫn, cân đòn bằng sắt hay chiếc đèn dầu, máy ảnh cơ, ti-vi cửa lùa, mũ cối, máy đánh chữ, bàn ủi than... mang dáng dấp xưa cũ, lỗi thời lại trở thành điểm nhấn yêu thích tại quán cà-phê Danang 1975 (30 Bạch Đằng, quận Hải Châu). Để tạo nên không gian hồi tưởng về hình ảnh, ký ức Đà Nẵng những năm đầu giải phóng, chủ quán đã phóng tác thêm trên tường hình ảnh bến phà Bạch Đằng, sơn màu khung cửa gỗ, cửa sắt theo phong cách kiến trúc Việt Nam những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước…

Một du khách nước ngoài thích thú chụp lại hình ảnh phóng tác bến phà Bạch Đằng tại Danang 1975. Ảnh H.L
Một du khách nước ngoài thích thú chụp lại hình ảnh phóng tác bến phà Bạch Đằng tại Danang 1975. Ảnh H.L

Không gian ở Danang 1975 đơn giản nhưng không thiếu điểm nhấn. Mọi thứ được bài trí sinh động, thể hiện không khí thân thiện và hoài cổ. Thật ra, phong cách kiến trúc hoài niệm, khơi gợi ký ức thời kỳ bao cấp ở Việt Nam đã được nhiều nhà hàng, quán cà-phê khai thác vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, như một “luồng gió mới”, những địa chỉ mang phong cách giản dị này vẫn nhận được cái nhìn thiện cảm từ nhiều đối tượng khách hàng. Với Danang 1975, điều đặc biệt nhất ở địa chỉ này có lẽ là tên gọi đã tạo sự tò mò cho cả khách hàng trẻ tuổi lẫn khách ngoại quốc đi du lịch tại thành phố Đà Nẵng.

Nhiều khách hàng trẻ khi đến với Danang 1975 chia sẻ họ đặc biệt ấn tượng với chiếc máy ảnh Canon AE-1, loại máy cơ chuyên dụng, có độ hoàn thiện tổng thể đầu tiên của dòng máy SLR đang được trưng bày tại quán. Đây là dòng máy hiếm trên thị trường hiện nay bởi hãng Canon đã ngừng sản xuất từ năm 1985. Thế nhưng đến bây giờ, Canon AE-1 vẫn được nhiều nhiếp ảnh gia săn lùng để sử dụng hoặc làm dày thêm bộ sưu tập máy ảnh của mình. Được biết, Canon AE-1 là dòng máy SLR khổ 35mm, được sản xuất bởi Canon Camera K. K. vào giai đoạn 1976 đến 1984 với 2 phiên bản màu đen và đen bạc. Máy sử dụng pin, hệ thống ngàm FD đi kèm với khả năng lấy nét theo đường cắt, tốc độ màn trập từ 2 giây đến 1/1000 giây và cũng không thiếu đi chế độ Bulb để người dùng có thể phơi sáng.

Bên cạnh nét hoài cổ trong kiến trúc, vật dụng trưng bày, Danang 1975 cũng gây ấn tượng tốt khi phục vụ những dòng nhạc tiền chiến, trữ tình với giọng hát Thái Thanh, Khánh Ly... góp thêm một cung bậc đẹp để ru hồn những con người hoài niệm.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.