.

Đến Hương Cốm thưởng thức đặc sản Hà thành

.

(ĐNĐT) - “Nhắc đến cốm là nhắc đến Hà Nội, hương cốm chính là hương vị đặc trưng của Hà Nội, vì vậy tôi đặt tên quán là Hương Cốm. Một mặt để gợi lại kỷ niệm cho những người con Hà Nội xa quê như tôi, mặt khác là mang hương vị mới lạ đến với người Đà thành cùng những du khách nơi này”, chị Phương Linh - chủ quán Hương Cốm - tâm sự về quán ăn Hà Nội mà chị và gia đình đã “cất công” lập nên ở đất Đà thành.

Không gian đậm chất nông thôn miền Bắc của Hương Cốm quán.
Không gian đậm chất nông thôn miền Bắc của quán Hương Cốm.

Nhắc đến các món ăn xứ Bắc là nhắc đến bún ốc chuối đậu, bún đậu mắm tôm, nem vuông cua bể, chả cốm, chả cá Lã Vọng, lẩu vịt om sấu và các loại nước uống như nước gạo rang, nước sấu, nước mơ, rượu nếp… Các món đặc sản từ lâu đã trở thành nét văn hóa ẩm thực, ẩn chứa sự lịch lãm, tinh tế của người Tràng An, để rồi những người con Hà Nội xa quê luôn đau đáu nhớ về hương vị ẩm thực quê nhà.

Hương Cốm quán “mang” đầy đủ những đặc sản ấy vào đây, và nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc của những người Hà Nội xa quê cũng như nhận được sự đồng cảm của thực khách Đà thành. “Chọn Đà Nẵng để sinh sống và làm việc nhưng trong tôi vẫn luôn nhớ về Hà Nội, về phố cổ nơi tôi sinh ra, với những món ăn mà bà, mẹ và cả những cô bán hàng rong nấu, những món ăn bình dị nhưng thơm ngon và có sức hút mãnh liệt”, chị Linh nói.

Vì “quyến luyến” Hà Nội như vậy, chị Linh muốn quán ăn giữ được nguyên vẹn hương vị của ẩm thực phố cổ nên tất cả nguyên liệu để chế biến món ăn đều được nhập từ một số cơ sở gia truyền có tiếng lâu đời tại Hà Nội, chuyển vào Đà Nẵng bằng đường hàng không. Đặc biệt, hầu hết các món ăn trong quán do chính tay mẹ chị Linh - người được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội - chế biến.

Món nem vuông cua bể giòn tan.
Món nem vuông cua bể giòn tan.

Gọi thử món nem vuông cua bể, tôi cảm nhận được hương vị tinh túy mà món ăn đem lại, vị ngọt và thơm của thịt cua, vị bùi béo của các loại gia vị nhưng không gây ngán, ăn kèm với bún, nước chấm chua ngọt và không thể thiếu rau xà lách, lá đinh lăng, giá. Đưa miếng nem giòn tan vào miệng, thực khách như cảm nhận được đầy đủ mùi vị của đất trời. Đầu bếp chính của quán - mẹ chị Linh chia sẻ, để món nem ngon, quan trọng nhất là nhân nem. Trong nhân phải có thịt cua bể thật tươi để đảm bảo hương vị cho món ăn. Ngoài nguyên liệu chính là cua bể, còn có các phụ liệu khác bao gồm: thịt băm, mộc nhĩ, miến cắt khúc nhỏ, giá, hành tím... Tất cả trộn đều với gia vị theo một tỷ lệ hợp lý. Sau đó lấy lòng đỏ trứng trộn đều lên nhằm tạo sự kết dính cho nhân nem.

Tiếp tục thử món thứ hai được cô chủ nhiệt tình giới thiệu, là bún ốc chuối đậu, ngay khi thử miếng đầu tiên, tôi đã bị hấp dẫn bởi những con ốc bươu béo múp, miếng chuối xanh xào thấm gia vị mà không nát, miếng đậu phụ rán vàng ươm mềm mại. Nước dùng có màu vàng đặc trưng của nghệ, sền sệt của chuối xanh và thoang thoảng có mùi thơm của rau tía tô, chan ăn với bún vào mùa lạnh thì không gì sánh bằng.

Bún ốc chuối đậu-một trong những món
Bún ốc chuối đậu - một trong những món "đinh" của quán.

Sau khi thưởng thức xong, thực khách sẽ được mời uống nước vối, loại đồ uống giải khát được nấu bằng nụ, hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô. Đây là loại đồ uống rất thông dụng ở nông thôn, thậm chí cả thành thị vùng Đông Bắc bộ. Nước vối được đựng trong một bát sứ - “đúng chất” của người Hà Nội. Hoặc thực khách cũng có thể gọi nước gạo rang - được chế biến theo công thức gia truyền của gia đình. Theo lời cô chủ tiết lộ, hiện nay ở Đà Nẵng chỉ có quán cô có loại nước đặc biệt này.

Bên cạnh thức ăn ngon, “thuần Hà Nội”, nét ấn tượng của Hương Cốm là quán rất sạch sẽ, hợp vệ sinh, toàn bộ bàn ghế bằng tre nằm trong không gian quán thoáng mát, tạo cảm giác rất ấm cúng, thân thiện, tái hiện khung cảng làng quê xưa với nón lá, quang gánh, ao cá nhỏ, bụi chuối... Thực khách ngồi ăn trên những chiếc chum nhỏ xinh và xem cô bán hàng với bàn tay thuần thục nhanh thoăn thoắt rán nem, chả cốm và đậu khuôn. Mỗi khi khách gọi món, cô múc mắm vào từng chén nhỏ và bày biện từng “mẹt” thức ăn trông rất bắt mắt. Thức ăn luôn nóng hổi, thơm nức mũi vì chỉ làm khi khách gọi chứ không làm sẵn từ trước. 

Điểm cộng tiếp theo là cô chủ quán rất thân thiện và mến khách. Mỗi lần khách ăn xong cô đều đến tận bàn hỏi thăm ý kiến, cảm ơn và chào đón khách ra tận cửa. “Tôi có dịp nói chuyện và quen biết với khá nhiều người, một số khách hàng đã trở thành bạn tôi”, chị Linh vui vẻ tâm sự.

Địa chỉ quán: 144 Thanh Thủy, mở cửa từ 16h-21h hằng ngày (trừ ngày Rằm và Mồng Một) 

Quỳnh Trang

 

;
.
.
.
.
.