.

Dân dã với các món lươn

.

(ĐNĐT) - Thời tiết Đà Nẵng đang bước vào Thu, tiết trời se se lạnh, một bát cháo lươn, miến lươn nóng hổi, thơm nức mũi sẽ hấp dẫn những ai yêu thích món ăn này.

Món cháo lươn bốc khói thơm lừng dễ
Món cháo lươn bốc khói thơm lừng dễ "gây thương nhớ" cho thực khách.

Nằm trên đường 2/9 (quận Hải Châu), quán cháo lươn Hai Hùng dường như đông khách hơn khi trời trở lạnh, nhất là vào buổi chiều tà. Từng nhóm năm ba người quây quần bên nhau, vừa trò chuyện, vừa thưởng thức bát cháo lươn nóng hổi, ngon miệng.

Thực đơn của quán khá phong phú với cháo lươn, miến lươn (miến nước và miến xào khô), lươn xào sả ớt...

Trước tiên là món miến lươn. Món ăn này sử dụng miến dong làm nguyên liệu. Một tô miến gồm có những sợi miến dong dai dai cùng với lươn được chế biến đặc biệt, chen lẫn hành xắt nhuyễn cùng màu vàng của nghệ và ớt cay. Ở đây có 2 món miến là miến khô và miến nước. Miến khô là thịt lươn được chiên giòn rồi xào kỹ với miến; còn miến nước là miến trộn với thịt lươn hấp. Sợi miến trong, dai và giòn, không nát, thịt lươn tươi và ướp kỹ nên không ngửi thấy mùi tanh, rắc thêm ít rau răm và tương ớt lên trên là đã có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ngon này.

Còn với cháo lươn thì gạo nấu cháo phải chọn loại gạo ngon, pha thêm chút nếp để cháo sánh hơn. Cái khéo của cô chủ là nấu cháo để nguyên hạt gạo mà ninh cho nhừ chứ không giã nhỏ hoặc xay gạo. Xương sống lươn được giã giập rồi lọc lấy nước để ninh cháo. Cháo ninh thật kỹ, hạt gạo nở bung, không đặc, cũng không được loãng quá. Khi ăn, lươn trộn cùng cháo, thêm gia vị, tiêu, ớt..., tùy sở thích, ăn kèm vài ngọn rau ngổ càng thêm hấp dẫn.

Đặc trưng của hai món này chính là vị cay vừa đủ chứ không cay nồng, khiến cho món lươn trở nên hấp dẫn hơn. 

Theo lời tiết lộ của cô chủ thì các món ăn được chế biến từ lươn muốn ngon thì người nấu phải biết chọn lươn, biết cách phân biệt giữa lươn nuôi và lươn đồng. Chỉ có lươn đồng thì chế biến mới ngon, còn lươn nuôi cho dù người đầu bếp có tài hoa bao nhiêu cũng không thể làm ra món lươn ngon được. “Lươn đồng không phải mùa nào cũng có nên tôi phải “đặt” từ nhiều nguồn, chủ yếu là lươn đồng của Nghệ An, nếu không thì phải là lươn đồng của Duy Xuyên (Quảng Nam) hoặc Quảng Ngãi. Cách chọn lươn rất quan trọng, cái này đòi hỏi kinh nghiệm, ví dụ cũng cùng một vùng đất nhưng lươn Duy Xuyên ngon hơn hẳn lươn Điện Bàn”, cô Hai - chủ quán chia sẻ.

Tuy không phải là người gốc Nghệ An (nơi xuất xứ của món lươn) nhưng với bí quyết riêng của mình, cô chủ quán Hai Hùng vẫn chế biến ra được các món lươn ngon, hương vị đậm đà, đem đến sự ngon miệng cho người ăn. “Niềm vui lớn nhất của tôi là khách đến quán tôi một lần thì sẽ quay lại lần sau”, cô Hai vui vẻ nói.

Quán mở cửa từ 6h-13h và từ 16h-21h.

Địa chỉ: 140 đường 2/9, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Bài và ảnh: Quỳnh Trang

;
.
.
.
.
.