.

Bò né Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Có  lẽ mới đọc dòng đầu chữ đầu tiên này, người ta nghĩ ngay rằng chắc người viết đang giới thiệu một địa danh du lịch nào đó. Nhưng không, xin nói ngay rằng đây là món ăn điểm tâm khá hấp dẫn của người Đà Nẵng. Dù ăn thường xuyên, nhưng không phải ai cũng giải thích được cái tên nghe rất kỳ cục này.

Cứ đến quán Bò Né Quốc Minh (28, đường Phan Đình Phùng, quận Hải Châu) thực khách sẽ cảm nhận được ý nghĩa món ăn này.  Chị Ngọc Hoàng (vợ anh Quốc Minh chủ quán) bưng ngay một phần ra để khách hàng vừa thưởng thức vừa là cách để giới thiệu một cách trực quan sinh động.

Trong cái chảo gang hình con bê ngộ nghĩnh là 2-3 miếng thịt bò to bằng 3 ngón tay, một cục thịt bò băm trộn gia vị (cục xíu mại) cuốn mỡ chài, một quả trứng gà ốp-la nguyên lòng đỏ và trên hết là mấy cọng hành lá có chân, cành ngò rí, vài lát hành tây xắt… tất cả đều “run rẩy” bởi hơi dầu bốc lên xèo xèo một mùi thơm phức.

Cái âm thanh “xèo xèo” ấy cũng có thể giải thích vì sao món này có tên là “bò né” vì mới bưng ra, thực khách phải né sang một bên chừng vài giây để tránh… dầu nóng văng lên. Còn có cách giải thích khác: né là con nghé, Bò né là loại bò non (thịt bê) . Nhưng với cách lý giải này trong thời điểm hiện nay nghe có vẻ không hợp lắm vì bê người ta thường thui nhiều hơn.

Chủ  đạo của món này tất nhiên vẫn là nguyên liệu bò, nhưng để những miếng bò bít tết vừa thơm ngon, ngọt béo, vừa có được lát bò không dai, mỏng, màu đỏ au phải chọn loại bò phô với bàn tay khéo của người xắt thịt, dùng cán dao đập cho mềm và ướp gia vị vào miếng bò.

Đây là món ăn nóng, do đó, khi có khách bước vào quán, chị chủ mới bỏ dầu chiên lên chảo gang để thực hiện từng công đoạn. 20 năm làm nghề, chị Ngọc Hoàng chia sẻ, chị đã thành thục từng động tác và nhớ cả những sở thích của thực khách thân quen.

Khi khay gang được bưng lên mời người thưởng thức, ta chớ vội ăn liền, hãy đưa mũi hít nhẹ một luồng hơi nóng vừa bốc lên. Thêm một ít gia vị ăn kèm sẽ cho bò né có vị đậm đà hơn. Rồi thêm một ít tương ớt, một ít nước tương (xì dầu), ai thích cay hơn rắc một chút tiêu giã… Món này phải đi kèm với ổ bánh mì quốc doanh nhọn hai đầu, nóng giòn, nhai kêu rồm rộm.

Sẽ là thiếu nếu bên cạnh phần bò né không có một chén nước xít nhỏ trong veo được hầm từ xương ống heo, vừa đủ độ ngọt. Cái này dùng để tưới lên chảo bò để hãm độ nóng hoặc có thể ăn riêng nếu người ăn thấy quá khô khan.

Rất nhiều người quen ở nơi khác đến Đà Nẵng có chung thắc mắc Bò né là món gì, xin mời đi thử một lần cho biết mình có thích món đó không mà ngày nào cũng thấy đủ giới tới ăn. Và có bữa có cả chục ông bà Tây tới thưởng thức nữa. E món đó cũng hợp với Tây quá chứ còn gì?

Một số quán Bò né điểm tâm ở Đà Nẵng:

Quán Quốc Minh  (28 Phan Đình Phùng)

Quán Ngọc Ánh (112 Nguyễn Chí Thanh)

Quán Điểm Tâm 64T (64 Nguyễn Chí Thanh)

Quán Khanh (41 Hoàng Văn Thụ)

Quán Chín Đen (55 Ngô  Gia Tự)

Duyên Anh giới thiệu

;
.
.
.
.
.