.

Tết Việt yêu thương

.

Hãy lắng nghe họ, những doanh nhân nước ngoài sống và làm việc nhiều năm ở Đà Nẵng, chia sẻ những cảm xúc trong mùa Xuân mới, về những cái Tết trên đất khách nhưng ấm áp và tràn đầy yêu thương!

Mô tả ảnh.
Ông Amir Ahmad Mohamad,Tổng Quản lý khách sạn 5 sao Hoàng Anh Gia Lai: “Tất niên là một điều mới lạ!”

Ăn Tết ở Đà Nẵng là một trải nghiệm thú vị mà tôi chưa bao giờ có khi ở nước mình (Singapore) hoặc ở những nước mà tôi từng đi qua. Ở nước khác, người ta mở cửa đón năm mới, nhưng không có tục tất niên tiễn năm cũ như nơi đây. Tôi được mọi người chào đón nồng nhiệt như người thân quen. Khi đi chúc Tết, tất cả những nhóm bạn của chủ nhà, dù không quen biết nhau cũng có thể họp lại thành một nhóm ăn uống, trò chuyện, vui chơi với nhau. Chủ nhà chuẩn bị rất nhiều đồ ăn, thức uống, mà dù bạn không muốn, bạn cũng phải uống để đáp lại thịnh tình đó.

Thường thì tôi ở Đà Nẵng vào Tết Âm lịch, chỉ về thăm quê hương vào tuần đầu tiên của tháng 1 Dương lịch hằng năm. Tết nay, tôi dự định sẽ thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi vào mùng 4. Những ngày còn lại tôi sẽ dùng để thăm bạn bè, đồng nghiệp… Trong khi ở Singapore, chúng tôi chỉ được nghỉ năm mới 1, 2 ngày, thì kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam thường kéo dài cả tuần. Nhưng cả năm mới có một lần, thời gian đó mới đủ cho người ở xa trở về sum họp, thăm viếng nhau để gắn kết tình yêu thương.

Mô tả ảnh.
Ông Hideo Hosoya, Tổng Giám đốc Công ty Mabuchi Motor, kiêm Chủ tịch Chi hội các Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng: “Nói lời cảm ơn cho năm mới”

Đối với người Nhật Bản và các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng, thành phố này là nơi dễ sống nhất, và cũng là địa chỉ lý tưởng để đầu tư. Sự thân thiện của người dân, sự ưu đãi của chính quyền thành phố giúp chúng tôi thấy thoải mái và yên tâm sản xuất. Bất kỳ những kiến nghị, khó khăn nào của chúng tôi đều được UBND thành phố Đà Nẵng tiếp nhận, có ý kiến phản hồi và chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết ngay. Đó là điều chúng tôi chưa từng thấy ở địa phương nào.
Dịp Tết Âm lịch hằng năm, tôi thường bay về Nhật Bản thăm gia đình nên ít có cơ hội ăn Tết Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi nghỉ Tết, chúng tôi thường tổ chức tất niên, liên hoan, ca hát, nhảy múa… cho tất cả công nhân, nhân viên toàn công ty như một lời tri ân của Ban Giám đốc đến những người đã dành tâm sức cả năm cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng cũng họp mặt đầu năm, nói lời cảm ơn và bắt tay nhau, cùng hứa sẽ giúp đỡ nhau trong công việc làm ăn sắp tới.

Mô tả ảnh.
Kỹ sư Garry S Huls, Công ty Black & Veatch, Hoa Kỳ, Đội trưởng Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng: “Đà Nẵng thanh bình và thân thiện”

Tính đến nay tôi đã ở Việt Nam tròn 5 năm, trong đó ở Hạ Long, Quảng Ninh 3 năm, Đà Nẵng 2 năm, và tôi đã đón được 3 cái Tết tại Việt Nam. Trong thời gian qua tôi đã tranh thủ đi khắp các miền đất nước, nhưng chinh phục tôi chính là Đà Nẵng. Ở Đà Nẵng không có cái ồn ào như thành phố Hồ Chí Minh, hay Hà Nội, ngược lại Đà Nẵng không quá nhỏ đến buồn tẻ. Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động, được quy hoạch tốt,  không khí trong lành, con người thân thiện.

Mặc dù Mỹ và Việt Nam có nền văn hóa khác nhau, thế nhưng trong mắt tôi, Tết ở Việt Nam và Noel ở Mỹ có nét tương đồng. Cả Việt Nam và Mỹ trong những dịp này đều là cơ hội để mọi thành viên gia đình quây quần bên nhau. Ở Việt Nam những ngày đầu năm trẻ em được nhận tiền lì xì, người lớn thì được nhận lời chúc mừng tuổi; thì ở Mỹ đêm Noel là dịp trẻ em được nhận quà nhiều nhất trong năm, và người già cũng nhận được nhiều lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chính sự tương đồng này, mà mỗi lần đón Tết ở Việt Nam tôi lại nhớ đến gia đình của mình hơn, đó là tâm sự chung của những người Việt Nam khi Tết đến mà không thể về sum họp được với gia đình.

Mô tả ảnh.
Genevive B Villaver (Philippines), Nữ điều dưỡng, Phòng khám Quốc tế Gia đình Đà Nẵng: “Mảnh đất này đã níu chân tôi”

Đầu năm 2009 tôi đến Đà Nẵng để thăm anh trai đang làm việc tại đây, vậy mà giờ đây tôi đã ở và làm việc nơi này đã gần 2 năm. Thật khó tả khi lần đầu tiên đặt chân đến đây, tuy nhiên một cảm nhận rất rõ là thành phố này rất thân thiện,  xinh đẹp, và càng sống ở đây lâu tôi càng nhận ra rằng mảnh đất này có sức hút rất lớn với tôi. Chính vì vậy sống ở đây một thời gian ngắn, tôi cảm giác như mình là một cô gái… Đà Nẵng. Tôi có thể chạy xe máy đi làm, đi chơi với bạn bè, và cũng có thể ghé vào một quán ăn bình dân nào đó để thưởng thức những món ăn rất… con gái như bún mắm, bún chả cá, bánh xèo…

Ở Philippines ăn Tết Dương lịch, còn ở Việt Nam ăn Tết Âm lịch và không khí Tết kéo dài suốt cả tuần. Đây là cơ hội không những để người thân trong gia đình thăm viếng lẫn nhau, mà còn là lúc để thăm viếng bạn bè, đi lễ chùa, viếng mồ mả ông bà - những việc mà trong suốt một năm bận rộn với công việc chưa thể thực hiện được. Đó là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam. Chỉ có điều tiếc rằng ở Đà Nẵng người biết tiếng Anh không nhiều, còn tôi thì không học được tiếng Việt. Đó là những lúc tôi bị “phát hiện” ra là một người nước ngoài…

HẰNG VANG - THANH VÂN (ghi)

;
.
.
.
.
.