.

Mạng wifi miễn phí: Cần cộng tác của cộng đồng

.

Công ty cổ phần Công nghệ WiAds (Đà Nẵng) cho biết, sau gần 1 năm tích cực triển khai, đến nay doanh nghiệp đã cơ bản hình thành một mạng wifi xã hội hóa trên địa bàn Đà Nẵng, dựa trên nguyên tắc hợp tác cùng các cơ sở dịch vụ có cung cấp wifi miễn phí cho khách hàng. Nhưng liệu đây có thật sự là mạng wifi miễn phí cho mọi người dùng cuối?

WiAds thực chất là hệ thống kết nối điểm wifi để mở rộng thêm phạm vi phủ sóng tại các điểm kinh doanh và tăng lượng người đồng thời truy nhập.
WiAds thực chất là hệ thống kết nối điểm wifi để mở rộng thêm phạm vi phủ sóng tại các điểm kinh doanh và tăng lượng người đồng thời truy nhập.

Trả lời câu hỏi này, ông Phan Tuấn Anh, Giám đốc điều hành WiAds chia sẻ, xuất phát điểm để doanh nghiệp ông triển khai mạng wifi miễn phí, là thực trạng bất cập của các doanh nghiệp kinh doanh làm ăn từ góc độ truyền thông trực tuyến:

“Chúng tôi nhìn thấy vấn đề của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, là sẵn sàng tiếp nhận phương pháp quảng cáo mới và sẵn sàng đầu tư quảng cáo từ 20 – 30 triệu đồng/năm, nhưng chỉ có khoảng 20% đã tiếp cận các kênh quảng cáo trực tuyến.

Có đến 70% SME chưa tiếp cận quảng cáo trực tuyến như qua Google, Facebook; khoảng 10% sẵn sàng từ chối quảng cáo vì cho rằng đã kiếm đủ tiền. Trong 20% SME đã quảng cáo trực tuyến, tỷ lệ đơn vị biết cách tối ưu năng lực quảng cáo cũng rất thấp.

Điều đó cho thấy, các SME dù đang đóng góp đến 50% GDP cả nước, nhưng họ chưa thấy vấn đề làm sao để “mang sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả nhất”. Họ cần có những cầu nối và giải pháp hiệu quả hơn nhằm chuyển tải các nhu cầu thông tin quảng bá, kinh doanh hàng hóa đến với người tiêu dùng.

Từ cơ sở đó, chúng tôi nghĩ đến việc thiết lập một cổng kết nối thông tin cho cả 3 bên: chính quyền, doanh nghiệp và người dùng tại địa phương; để giúp các doanh nghiệp nắm rõ hơn những lỗ hổng trong cơ hội kinh doanh trực tuyến”.

Tăng độ kết nối?

Ông Tuấn Anh khẳng định, bản chất WiAds không phải là một hệ thống wifi được đầu tư từ hạ tầng kỹ thuật, mà chỉ là mạng lưới kết nối các điểm wifi có sẵn.

“Ví dụ bạn vào quán cà-phê, kết nối wifi của quán để vào Internet trên điện thoại của bạn. Bạn bật tính năng chia sẻ wifi trên điện thoại lên, để bạn của bạn kết nối qua wifi từ di động.

Như vậy, cả hai cùng dùng wifi ở quán nhưng góc cạnh khác nhau. Bạn của bạn có thể vào Internet ở cự ly rộng hơn phạm vi cho phép của router wifi trong quán, nhờ thông qua wifi của bạn.

Việc này không ảnh hưởng gì chất lượng đường truyền đã thuê bao của quán, cũng không hề làm lộ bí mật dữ liệu của người truy cập thêm, là bạn của bạn.

WiAds hoạt động trên nguyên lý này. Chúng tôi làm việc với các chủ cơ sở, để hợp tác lắp thêm router vào các đường truyền Internet đã có sẵn, mở rộng phạm vi phủ sóng wifi và tăng lượng người dùng có thể đăng nhập cùng lúc.

Chỉ có điều, chúng tôi dùng Captival Portal, chuẩn công nghệ chung đang được các nhà cung cấp dịch vụ wifi công cộng sử dụng và các nhà sản xuất thiết bị có truy nhập wifi hỗ trợ, để quản lý đồng bộ và kiểm soát được chất lượng phát sóng của các thiết bị.

Do công nghệ này sử dụng địa chỉ thiết bị router để xác định tính hợp lệ của người dùng lúc truy nhập, nên sẽ không có việc dữ liệu, thông tin nào của người dùng bị lưu trữ suốt quá trình người dùng sử dụng wifi của WiAds”.

Cần cả cộng đồng!

Ông Tuấn Anh cũng chia sẻ, hiện đang có nhiều người dùng nhầm lẫn mạng wifi miễn phí của thành phố Đà Nẵng với mạng WiAds. Tuy nhiên, xét về bản chất hoạt động, người dùng sẽ hiểu hai mạng này không hề ảnh hưởng nhau.

Mạng wifi miễn phí của Đà Nẵng là hệ thống đầu tư bởi chính quyền địa phương, từ tài trợ Ngân hàng Thế giới, phục vụ người dân và du khách, được ưu tiên phủ sóng tại những điểm công cộng. Về công nghệ, hệ thống wifi thành phố có chất lượng chủ động, được nhà quản lý kiểm soát và cho phép nhiều người dùng truy cập cùng lúc, phạm vi phủ sóng rộng hơn.

Trong khi đó, WiAds chỉ là kết nối các điểm wifi có sẵn, chủ yếu là miễn phí, hoạt động nhờ sự hợp tác với các chủ cơ sở kinh doanh, quán cà-phê hay nhà hàng. Chất lượng sóng wifi WiAds vì vậy hoàn toàn phụ thuộc chất lượng các nhà mạng viễn thông (Viettel, FPT, VNPT...) đang cung cấp cho cơ sở đó. Nếu các chủ cơ sở kinh doanh thuê bao đường truyền Internet lớn, chất lượng và dung lượng đường truyền kết nối qua WiAds sẽ tốt.

“Do đó, WiAds luôn cần có tiếng nói chung từ cộng đồng, cụ thể là các chủ cơ sở quán cafe, nhà hàng... đồng ý hợp tác để xây dựng môi trường phủ sóng wifi tốt hơn tại địa điểm kinh doanh cũng như khu vực xung quanh.

Quan trọng hơn, lâu nay người ta hay nghĩ là miễn phí đi đôi với dịch vụ tồi, chất lượng kém, vì thế WiAds từng bị xem đơn thuần chỉ là một công ty quảng cáo và lừa đảo. Chúng tôi đang cùng các đơn vị liên quan chứng minh việc đầu tư hoạt động của chúng tôi là chính đáng, thông qua chất lượng dịch vụ mang lại cho người dùng. Chúng tôi đang hợp tác với Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) và hiệp hội doanh nghiệp Đà Nẵng tổ chức chương trình “quảng cáo miễn phí trong vòng 1 tháng” trên WiAds để xúc tiến điều này”. Ông Tuấn Anh nói.

Uyên Nghi

;
.
.
.
.
.