Sách mới sách hay

.

1. “Ả Đào - Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật” (NXB Văn học, 2024) là công trình được thực hiện bởi nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền thông qua cách tiếp cận đi sâu vào các khía cạnh lịch sử, không gian văn hóa và hệ âm luật của chính loại hình nghệ thuật cổ truyền này.

Qua 7 phần nội dung, bạn đọc sẽ từng bước đi vào thế giới đầy tính nghệ thuật, đậm tinh thần văn hóa Việt Nam của hát Ả đào, và hiểu được lý do vì sao loại hình âm nhạc này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới: Phần 1: Không gian văn hóa - chức năng xã hội và những hình thức biểu hiện của nghệ thuật Ả đào. Phần 2: Khổ phách - khổ đàn. Phần 3: Cung điệu nhạc Ả đào. Phần 4: Hình thức - cấu trúc bài bản. Phần 5: Nghệ thuật trống chầu. Phần 6: Nhà hát Cô đầu - Góc nhìn lịch sử văn hóa.

Ngày 1-10-2009, UNESCO chính thức ghi danh nghệ thuật Ca trù của Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Trước giờ phút đó, trong đời sống âm nhạc, hẳn ít ai biết được rằng trong kho tàng âm nhạc cổ truyền dân tộc có sự tồn tại của một loại hình nghệ thuật mang tên Ca trù. Cũng không mấy ai biết rằng nó vốn có tên Ả đào, Cô đầu, Hát Ca công, Hát nhà tơ… Còn trong cung vua phủ chúa danh giá thời xưa, nó được gọi là Hát cửa quyền.

Chúng ta đang cố gắng xây dựng một nền công nghiệp văn hóa. Vậy hãy cùng ngược dòng lịch sử để xem cha ông ta đã biết cách thương mại hóa một nghệ thuật âm nhạc đỉnh cao như thế nào qua cuốn sách "Ả Đào - Một khảo cứu về lịch sử và hệ âm luật". Hy vọng các đào kép thế hệ mới sẽ nhận diện được khuôn vàng thước ngọc của cha ông, hiệu chỉnh lại lời ca, lá phách, tiếng đàn của mình về với đúng chuẩn mực Ả đào cổ điển. Và như thế, di sản vô giá nghìn năm tuổi mới được bảo tồn nguyên vẹn, đúng nghĩa.

2. Bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng tranh" (NXB Trẻ, tái bản 2024) là công trình do nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng chủ biên. Đây là dự án do NXB Trẻ triển khai nhằm mục đích giới thiệu lịch sử nước nhà một cách ngắn gọn, sinh động, có hệ thống, qua nhiều chuyện kể súc tích và bằng những tranh vẽ minh họa sinh động, hấp dẫn. Cố gắng phản ánh con người và đất nước Việt Nam theo đúng tiến trình lịch sử với không gian, văn hóa, y phục, tính cách phù hợp với từng thời kỳ, từng triều đại cụ thể.

Bộ sách được chia làm nhiều tập, mỗi tập viết về một thời kỳ hay một nhân vật, một vấn đề tiêu biểu của thời kỳ đó. Mỗi tập có cấu trúc độc lập riêng nhưng hài hòa trong một tổng thể chung là lịch sử Việt Nam. Trong quá trình biên soạn, các tác giả còn chú ý thể hiện các đặc điểm văn hóa, lễ hội, phong tục tập quán tiêu biểu của từng thời kỳ lịch sử.

Bộ sách gồm 8 cuốn in màu có nội dung về các sự kiện lịch sử: Chiến thắng quân Nguyên Mông lần 2, Lam Sơn dấy nghĩa, Thăng Long buổi đầu, Con rồng cháu tiên, Ngô Quyền đại phá quân Nam Hán và các anh hùng, danh tướng nổi tiếng của dân tộc như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Nội dung sách viết dễ hiểu, đầy đủ, phù hợp cả trẻ em và người lớn cùng đọc.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.