Đà Nẵng cuối tuần

DÒNG SÔNG ÁNH SÁNG

Dải ngân hà về đêm

21:54, 27/04/2024 (GMT+7)

Khi bóng chiều tà nhường chỗ cho màn đêm buông xuống thì hệ thống điện chiếu sáng của thành phố thắp lên đa sắc màu, lung linh khắp các con đường, ngõ nhỏ. Nổi bật là hai bên dòng Hàn giang tựa như dải ngân hà vắt ngang bầu trời, tô điểm thành phố thêm phần xinh đẹp, ấn tượng trong mắt hàng triệu du khách gần xa và xen lẫn sự tự hào về thành phố đáng sống trong lòng người dân.

Ánh đèn đường và những tòa nhà rực rỡ ánh sáng khiến thành phố như một dải ngân hà lung linh. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN
Ánh đèn đường và những tòa nhà rực rỡ ánh sáng khiến thành phố như một dải ngân hà lung linh. Ảnh: HUỲNH VĂN TRUYỀN

Có thể nói, hệ thống chiếu sáng công cộng là cần thiết để phản ánh một đô thị phát triển với các yếu tố như y tế, giáo dục, văn hóa, cơ sở hạ tầng… Đồng thời, đó là cách làm gián tiếp để thúc đẩy các hoạt động thương mại, văn hóa, du lịch, kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Lộng lẫy sắc màu

Ban ngày, thành phố đã đẹp thì đêm về diện mạo đổi thay lung linh nhờ vào hệ thống điện chiếu sáng công cộng cũng như các tòa nhà, công trình ven sông Hàn… Những cung đường đều được bao phủ lộng lẫy với đủ sắc màu. Vì vậy, ai mà không lưu luyến nán lại đôi lần.

Anh Nguyễn Hữu Quyên (35 tuổi, lập trình viên, Đà Nẵng) nói rằng, anh đi nhiều nơi trên cả nước, đến hơn 30 quốc gia/ vùng lãnh thổ của 5 châu lục và làm việc ở Nhật Bản gần 7 năm nhưng Đà Nẵng là một điều gì đó rất khác biệt. Đà Nẵng như viên ngọc thô, mỗi ngày mài dũa sẽ càng sáng trong, kiêu sa và trở nên đặc biệt hơn bất kỳ vùng đất nào trên thế giới. Vì thế, mỗi khi anh Quyên trở về, được sải bước dạo quanh thành phố, được hít thở trong không gian quen thuộc của những con đường dọc bờ sông Hàn như Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, 2 Tháng 9, Như Nguyệt… hay ven biển như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa để ngắm nhìn thành phố sôi động về đêm, với anh như được nạp đầy năng lượng để chuẩn bị cho những chuyến đi xa hơn.

“Nhiều năm xa quê, giờ đây khi trở về, thành phố thay đổi rất nhiều về mọi tiện nghi cùng sự phát triển từng ngày. Với tôi, không gì tuyệt vời bằng khi dạo trên những cung đường với sắc màu ánh sáng nhẹ nhàng, yên bình. Những con đường ngày xưa tôi đi qua nay đã nhiều đổi thay khi được thành phố đầu tư thêm ánh đèn, đó là điều đáng mừng cho thấy hệ thống chiếu sáng đô thị của thành phố ngày càng phát triển”, anh Quyên hào hứng nói.

Không chỉ riêng anh Quyên, ông Nguyễn Bình (55 tuổi, sống trên đường Đức Lợi 1, phường Thuận Phước) cho hay, gia đình ông ở Hà Tĩnh di cư vào Đà Nẵng sinh sống hơn 40 năm cũng vì thương, vì mến nơi đây. Ông bồi hồi kể, nhìn những con đường sáng rực hôm nay lại nhớ về những con đường với ánh đèn dầu le lói cách đây hơn 20 năm. Nhìn lại, thấy thành phố thật đẹp nên không thể đi xa. Ông có thời gian sang Mỹ sinh sống cùng con gái hơn 3 tháng nhưng cũng phải quay về với đường xưa, lối cũ.

“Nhà tôi ở cạnh con đường Như Nguyệt nên hai vợ chồng thường xuyên đi bộ mỗi đêm. Đó là niềm vui mỗi ngày. Trước đây, con đường này hơi tối và vắng vẻ nhưng về sau sáng hơn nhờ hệ thống đèn đường hiện đại và các công trình tòa nhà phụ trợ ven sông. Tôi luôn cảm thấy may mắn khi được ngắm thành phố về đêm qua ánh nhìn thực tế chứ không phải qua bức ảnh hay bộ phim nào”, ông Bình vui vẻ bày tỏ.

An toàn và tiết kiệm

Để góp phần định hình thương hiệu du lịch cho du khách gần xa đến Đà Nẵng nhờ vẻ đẹp của ánh sáng thì ngoài hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, thành phố còn phối hợp nhiều hiệp hội, tổ chức để tạo không gian ánh sáng hai bên bờ sông Hàn, tiêu biểu hồi tháng 7-2023, tại công viên bờ Tây cầu Rồng, thành phố lần đầu tiên được thắp sáng rực rỡ với gần 500.000 chiếc đèn led, được sắp xếp theo ba chủ đề lấy cảm hứng từ hoa anh đào của Nhật Bản và hoa sen của Việt Nam. Đó là Sakura Dom (Đường vòm hoa anh đào), Sakura Garden (Vườn hoa anh đào) và hồ Sen do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCID) phối hợp UBND thành phố tổ chức, thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, check-in, trải nghiệm khoảng không ngập tràn ánh sáng nghệ thuật.

Nhắc đến hệ thống chiếu sáng công cộng, ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng chia sẻ, hiện nay, hệ thống điện chiếu sáng công cộng toàn thành phố có 102.080 điểm đèn, gồm đèn compact, sodium và đèn led, trong đó đèn led chiếm khoảng 35% nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Nhờ vậy, mỗi đêm, tỷ lệ những con đường khắp thành phố chiếu sáng tăng lên, thành phố được thắp sáng an toàn và tiết kiệm, giúp người dân cũng như du khách đi lại, vui chơi, dạo phố được thuận tiện hơn.

Cũng theo ông Lê Văn Tuấn, để hệ thống điện chiếu sáng đô thị hoạt động ổn định và đồng bộ thì toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng công cộng được giám sát, điều khiển đóng cắt, vận hành tự động bảo đảm các tiêu chí về an toàn giao thông, an ninh trật tự, làm đẹp cảnh quan khu vực và đồng thời thực hiện giải pháp tiết giảm công suất nhằm tiết kiệm điện theo chủ trương chung của thành phố. Đồng thời, phương án vận hành hệ thống chiếu sáng giao thông theo nguyên tắc ưu tiên với các cầu, hầm, trục đường chính có lưu lượng giao thông lớn, khu vực trung tâm, các vị trí giao cắt và các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Còn chiếu sáng trang trí trên toàn bộ cây cầu bắc ngang sông Hàn vận hành hiệu ứng theo các kịch bản cài đặt sẵn, trong đó, cầu Sông Hàn sẽ thay đổi theo chủ đề của từng sự kiện, hưởng ứng ngày lễ theo đề nghị của các ngành.

“Hiện thành phố đang triển khai dự án dòng sông ánh sáng cho 2 bờ sông Hàn và các cây cầu (giai đoạn xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư). Trong đó, có nghiên cứu đến giải pháp kết nối và vận hành đồng bộ chiếu sáng trang trí các cầu, chiếu sáng mặt ngoài các tòa nhà ven sông Hàn, mặt nước và không gian 2 bờ sông theo chủ đề của từng sự kiện trong năm. Về định hướng và giải pháp phát triển hệ thống điện chiếu sáng đô thị thì thành phố đang triển khai quy hoạch phân khu, đặc biệt là quy hoạch chuyên ngành chiếu sáng đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đưa ra các quy định đối với chiếu sáng giao thông, không gian công cộng, chiếu sáng mặt ngoài công trình, chiếu sáng quảng cáo, khu vực lễ hội. Còn đối với chiếu sáng giao thông thì có giải pháp thay thế toàn bộ hệ thống đèn cũ sang đèn hiệu suất cao tiết kiệm điện, kết nối toàn bộ hệ thống về trung tâm điều khiển điện chiếu sáng công cộng”, ông Tuấn cho biết.

HUỲNH TƯỜNG VY

.