Với đề tài nhân duyên, "Past Lives" có lặp lại lịch sử tại Oscar?

.

Vừa qua, “Past Lives” - tác phẩm đầu tay của đạo diễn Celine Song đã giành chiến thắng ngoạn mục với 2 giải thưởng lớn tại Lễ trao giải điện ảnh “Tinh thần độc lập” (Independent Spirit Awards - ISA) lần thứ 39 diễn ra tại thành phố Santa Monica, bang California (Mỹ). Năm ngoái, bộ phim “Everything Everywhere All At Once” đã “càn quét” thảm đỏ ISA trước khi nhận “cơn mưa giải thưởng và đề cử” tại Oscar. Vậy lịch sử có lặp lại với “Past Lives” trong giải Oscar sắp diễn ra vào đầu tháng 3 này.

Nora (trái) bồi hồi hoài niệm về quá khứ khi gặp lại người bạn tri kỷ Hae Sung sau nhiều năm. Ảnh: IMDB
Nora (trái) bồi hồi hoài niệm về quá khứ khi gặp lại người bạn tri kỷ Hae Sung sau nhiều năm. Ảnh: IMDB

ISA là giải thưởng vinh danh những bộ phim được sản xuất độc lập với kinh phí dưới 20 triệu USD. Năm nay, ISA được trao trong khuôn khổ mùa giải Hollywood - đỉnh điểm là lễ trao giải Oscar vào ngày 10-3. Bộ phim tình cảm lãng mạn “Past Lives” (Tựa đề tiếng Việt: Muôn kiếp nhân duyên) đã giành chiến thắng ngoạn mục với 2 giải thưởng phim và đạo diễn xuất sắc nhất. Đây cũng là một trong những bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất tại lễ trao giải này. Việc giành giải tại ISA cũng là bàn đạp giúp bộ phim có thể đạt được nhiều thành tích cao ở giải Oscar sắp tới.

Ra mắt vào năm ngoái, “Past Lives” nhanh chóng được đông đảo khán giả trẻ yêu thích và bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn, hội nhóm về phim ảnh. Tác phẩm điện ảnh này còn nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình quốc tế, đặc biệt tạp chí The New Yorker ưu ái gọi bộ phim là “tuyệt phẩm lãng mạn của thời đại”. Yếu tố góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim chính là màn thể hiện của cặp đôi nam nữ chính Yoo Teo và Greta Lee. Trong phim, Greta Lee vào vai Moon Na Young - một phụ nữ Hàn Quốc di cư đến châu Mỹ cùng gia đình từ nhỏ. Cô khát khao trở thành một nhà văn và cố gắng nuôi giấc mơ bằng cách theo đuổi nghề biên kịch khi đến đất nước mới. Tài tử Yoo Teo hóa thân nhân vật Jung Hae Sung - bạn trai của nữ chính từ lúc nhỏ và chưa bao giờ quên được mối tình thời niên thiếu dù xa xôi cách trở về địa lý.

Câu chuyện phim xoay quanh cuộc tái ngộ giữa cặp nhân vật chính sau quãng thời gian dài đằng đẵng. Họ chỉ có vài ngày ngắn ngủi để ở bên nhau, đi tham quan thành phố New York với tư cách bạn cũ. Đó cũng là lúc hai người chia sẻ cho nhau nghe những câu chuyện trong quá khứ và hiện tại.

“Past Lives” được khán giả yêu thích bởi mối tình lãng mạn của hai nhân vật chính yêu nhau từ thuở niên thiếu. Chính tình cảm trong sáng của tuổi mới lớn khiến khán giả dễ xúc động và tìm thấy mình trong phim. Nó bắt nguồn từ những rung động đầu đời khi còn ngồi trên ghế nhà trường và chính Nora cũng không ngờ cậu bạn của mình lại mang theo nỗi tương tư lâu dài đến thế. Chính sự dang dở của cuộc tình đã tạo nên những điểm hấp dẫn riêng của “Past lives”. Bộ phim không có cao trào hay xung đột giữa các nhân vật nhưng đã đề cập đến đời sống bình dị của một bộ phận giới trẻ. Họ có công việc cơ bản, không nhiều mối quan hệ, đồng thời chất chứa nhiều nỗi niềm riêng. Các nhân vật này giúp tiết tấu phim trở nên nhẹ nhàng, chân thực. Nhà làm phim Celine Song đã khéo léo khi vận dụng những chi tiết trong tính cách để làm nổi bật đời sống của Nora, nhằm nói lên thông điệp: Ai cũng có quyền được yêu và được người khác nhớ đến.

Dẫu “Past Lives” không có một kết thúc rõ ràng, nhưng nó lại để lại nhiều suy ngẫm sâu sắc về tình yêu, nhân duyên và cuộc sống. Tác giả đã liên kết mối tình này với khái niệm tình yêu mà người Hàn gọi là in-yeon, hay nhân duyên trong tiếng Việt và được giải nghĩa rằng, nếu bạn gặp một người nào trong kiếp này thì có thể bạn cũng đã gặp họ ở kiếp trước, và những người yêu nhau sẽ gặp nhau từ kiếp này sang kiếp khác như cách định mệnh đã sắp đặt. Bộ phim còn cho thấy, tình yêu không phải là một thứ gì đó dễ dàng, mà là một sự lựa chọn và chấp nhận. Hy vọng, với thông điệp ý nghĩa này và việc giành giải tại ISA sẽ giúp “Past Lives” gặt hái được nhiều thành công ở mùa giải Oscar sắp tới như cách mà đạo diễn đã gửi gắm về nhân duyên “tiền kiếp” hay định mệnh của tình yêu, của cuộc sống trong bộ phim của mình.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.