Sách mới sách hay

.

1. “Dư vị miền xưa” (NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 3-2024) là tập tản văn mới của tác giả Trần Minh Thương. Dày 420 trang, gồm 22 tản văn tái hiện văn hóa, nếp sống, phong tục tập quán, kỷ niệm khó quên ở miệt sông nước cùng những giao đãi thâm tình của người miền Tây. Mỗi tản văn được đặt tên cụ thể, thuật lại chuyện xưa và giải thích từng hoạt động, đặc trưng của dân miệt sông nước Hậu Giang.

Tác giả đã mô tả bức tranh quê buổi hừng đông vừa nhộn nhịp, khẩn trương, vừa bình yên, khoan thai. Độc giả theo chân người cày bừa lùa trâu ra đồng, lứa trung niên nhâm nhi tách trà, chơi cờ tướng hay trẻ con rủ nhau lượm trái bình bát chín dọc bờ kinh... Tác giả cũng hồi tưởng trò chơi ngày vụng dại hay thú vui đặc trưng vùng sông nước gồm cất nhà chòi, bán quán, đánh đũa, cướp cờ, đánh trận giả, tắm sông, mò tôm, bắt cá, bóc lịch, đặt vó, soi nhái, đào chuột. Ở quê, không ít cô dâu, chú rể trong đám cưới giả nên duyên chồng vợ. Những mối tình học trò ở trường làng, may mắn thì nắm tay đến cùng, nhưng không ít đôi dang dở vì hoàn cảnh. Độc giả còn có thể bắt gặp cảnh đèn dầu leo lét, mái nhà lợp lá đơn sơ, mẹ dỗ con ngủ, trai gái rủ nhau giã gạo, gánh nước, chẻ tre đan rổ, vót câu, cụ bà sàng gạo, vá may...

Tác giả Trần Minh Thương là giáo viên dạy văn và nghiên cứu văn hóa Nam bộ nói chung, miệt Nam sông Hậu nói riêng, hiện giảng dạy tại Trường THPT Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng). Ông là hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam (2009), Nhà giáo ưu tú (2020).

2. "Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời" (Linh Lan Books & NXB Phụ nữ, 2023) là cuốn sách mới nhất của nhà văn trẻ Đức Anh (1993).

Nhân vật chính có hai thân xác độc lập là Kiên và Vũ. Cuốn sách sử dụng yếu tố giả tưởng để khai phá một cốt truyện mới mẻ, lý thú nhưng vẫn mang đậm tính hiện thực. Được đánh giá cao bởi khả năng sử dụng ngôn từ linh hoạt và phong phú, Đức Anh đưa người đọc tới bất cứ thế giới nào mà anh mong muốn. Thế giới trong “Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời” được xây dựng gần gũi với đời sống xã hội Việt Nam, mang tính hiện thực. Khả năng quan sát của tác giả cũng được thể hiện qua cách tạo lập chân dung nhân vật tỉ mỉ, phân tích nội tâm sâu sắc.

Đây không phải câu chuyện phá án của nhân vật thám tử hay công an, không phải nhân vật bị đa nhân cách hay tâm thần phân liệt, không đi theo những mô-típ thông thường mà luôn hướng tới sự đổi mới như quyết tâm đặt ra ban đầu của tác giả. Không gian trong cuốn sách không quá u ám và tăm tối, đan xen trong đó là những khoảnh khắc dễ chịu khi viết về tình yêu thương, về mối quan hệ giữa người với người.

Đức Anh là tác giả tiêu biểu trong thế hệ nhà văn trinh thám - ly kỳ hiện đại tại Việt Nam. Mặc dù bắt đầu theo đuổi sự nghiệp văn chương chưa lâu, Đức Anh đã có bốn tác phẩm được xuất bản, gồm: Tường lửa (2019), Thiên thần mù sương (2021), Đảo bạo bệnh (2021) và Nhân sinh kép: Sống hai cuộc đời (2023). Các tác phẩm nhận phản hồi, đánh giá tích cực từ độc giả và các nhà chuyên môn.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.