Đà Nẵng cuối tuần

Nuôi dưỡng đam mê từ thế giới tưởng tượng

13:34, 09/03/2024 (GMT+7)

Được mệnh danh là huyền thoại giải trí, nữ nghệ sĩ đa tài Barbra Streisand vừa được trao giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ (SAG) vì sự nghiệp sôi nổi và những hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa. Nhận nhiều giải thưởng danh giá trong hoạt động nghệ thuật nhưng mấy ai biết rằng, niềm đam mê ấy lại được nuôi dưỡng từ thế giới tưởng tượng của bà.

Bà Barbra Streisand là người thứ 59 nhận giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ.  Ảnh: Independent
Bà Barbra Streisand là người thứ 59 nhận giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ. Ảnh: Independent

Bà Streisand là người thứ 59 nhận được giải thưởng danh giá này dành cho những diễn viên hun đúc những ý tưởng xuất sắc nhất trong nghề diễn xuất. Giải thưởng mới nhất này làm đồ sộ thêm “kho” giải thưởng danh giá mà bà nắm giữ, gồm 2 giải Oscar, 10 giải Grammy, 5 giải Emmy và một danh hiệu “Ngôi sao Thập kỷ”.

Chia sẻ cảm nghĩ tại buổi lễ diễn ra ở Los Angeles, bà Streisand kể lại ước mơ trở thành diễn viên của mình khi còn đang độ tuổi thiếu niên ở quận Brooklyn, bang New York. Bà cho biết thời điểm đó, bà rất ngưỡng mộ nam diễn viên Marlon Brando trong vở kịch “Guys and Dolls”. Đối với bà, thế giới tưởng tượng từ những bộ phim thú vị hơn nhiều so với bất kỳ điều gì bà từng trải qua và cũng chính thế giới đó đã giúp bà nuôi dưỡng, vun đắp niềm đam mê với điện ảnh.

Bà Barbra Streisand sinh ngày 24-4-1942 ở Williamsburg, Brooklyn, thành phố New York (Mỹ) trong một gia đình bố mẹ là người Mỹ gốc Do Thái. Từ sân khấu Broadway đến Hollywood, bà đã làm nên tên tuổi của mình trên tư cách diễn viên, đạo diễn, ca sĩ và nhà từ thiện. Sau 2 năm ra mắt sân khấu Broadway khi 19 tuổi, bà xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time và trở thành nữ diễn viên gốc Do Thái đầu tiên đảm nhận vai diễn Fancy Brice trong vở nhạc kịch ăn khách “Funny Girl on the Great White Way” (1964).

Sau đó, bà đóng vai này trong bản chuyển thể điện ảnh có tên “Funny Girl” năm 1968 và đem về cho bà giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Kể từ đó, bà luôn cho thấy sức hấp dẫn bởi tài năng, tham vọng và trí tuệ của mình. Streisand còn thử sức ở vai trò đạo diễn với các dự án điện ảnh “Yentl” (1983), “The Prince of Tides” (1991) và “The Mirror Has Two Faces” (1996). Những dự án này đã giúp bà thực hiện những hoài bão nghệ thuật của mình trong quá trình làm phim và đưa bà vào danh sách các đạo diễn nữ nổi tiếng.

Ở lĩnh vực âm nhạc, nhờ sở hữu giọng ca đầy cảm xúc, Streisand đã “rinh” ngay giải Grammy Album của năm với album đầu tay “The Barbra Streisand Album” vào năm 1963. Trong suốt sự nghiệp thu âm của mình, bà đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 với 11 album, chưa kể, bà còn có 5 đĩa đơn quán quân trên Billboard Hot 100. Với lượng đĩa bán ra đã đạt hơn 150 triệu bản trên toàn thế giới, Streisand hiện là một trong những nghệ sĩ thu âm ăn khách nhất mọi thời đại và được coi là một trong những giọng ca nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Không chỉ là một nghệ sĩ thành danh, bà còn là một nghệ sĩ giàu lòng nhân ái khi làm thiện nguyện thông qua Quỹ Streisand bảo vệ môi trường, ủng hộ quyền phụ nữ và giải trừ vũ khí hạt nhân. Bà còn thành lập Trung tâm Tim mạch Phụ nữ tại Bệnh viện Cedars-Sinai ở Los Angeles cũng như gây quỹ chăm sóc y tế tại Ukraine. Các buổi hòa nhạc của bà thường là những sự kiện gây quỹ, mà gần đây nhất là việc sử dụng “You’ll Never Walk Alone” - MV năm 2020 để tôn vinh những người lao động nghèo. Bà còn mua cổ phiếu của Disney cho Gianna Floyd, con gái nhỏ của George Floyd, người đàn ông da màu bị các sĩ quan cảnh sát Minneapolis sát hại vào năm 2020.

Nổi danh từ những năm 60, nhưng đến nay, ở tuổi 81, Barbra Streisand vẫn tạo cho mình một vị thế vững chắc trong lòng công chúng. Những đóng góp to lớn của bà không chỉ dành cho âm nhạc và điện ảnh của nước Mỹ mà cho cả nước Pháp khi bà vinh dự được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trao tặng Huân chương Bắc Đẩu bội tinh. Với những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp ca nhạc, điện ảnh của mình, bà Barbra Streisand xứng đáng được vinh danh như là một nghệ sĩ vĩ đại của thế kỷ.

ĐOÀN GIA HUY

.