Đà Nẵng cuối tuần

Người Ấn Độ quen với cuộc sống không TikTok

13:29, 23/03/2024 (GMT+7)

Sau 4 năm Ấn Độ cấm sử dụng TikTok, người dân ở quốc gia đông dân nhất thế giới quen dần với cuộc sống không có nền tảng này và chuyển sang các ứng dụng khác thay thế.

Ấn Độ từng là thị trường lớn nhất của TikTok với khoảng 200 triệu người dùng. Ảnh: Qr.com
Ấn Độ từng là thị trường lớn nhất của TikTok với khoảng 200 triệu người dùng. Ảnh: Qr.com

Cách các cựu TikToker tại Ấn Độ giải quyết cuộc sống không TikTok là ví dụ tham khảo cho 170 triệu người dùng tại Mỹ - quốc gia có thể cấm TikTok trong tương lai gần.

Cơ hội trị giá hàng tỷ USD

Năm 2020, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của TikTok với khoảng 200 triệu người dùng. Tháng 6-2020, Ấn Độ công bố lệnh cấm TikTok cùng 58 ứng dụng di động khác và chính thức áp dụng lệnh cấm từ tháng 1-2021.

Lệnh cấm đột ngột đã gây gốc cho 200 triệu người dùng TikTok ở Ấn Độ. Nhiều TikToker phải trải qua những tháng khó khăn vì ứng dụng này là nguồn thu nhập và nơi cập nhật cuộc sống của họ.

Tuy nhiên, sau 4 năm thích nghi với cuộc sống không có TikTok, người dân Ấn Độ giờ đây không mặn mà với việc đưa nền tảng này trở lại. Ông Nikhil Pahwa - người sáng lập trang web công nghệ MediaNama nói rằng, lệnh cấm đã tạo ra cơ hội trị giá hàng tỷ USD, bởi 200 triệu người dùng “cần một nơi khác để đi”. Ông Saptarshi Ray - người đứng đầu sản phẩm tại nền tảng tiếp thị Viralo có trụ sở tại thành phố Bengaluru cho biết: “Người dân ở Ấn Độ muốn thành ngôi sao Bollywood và TikTok đã biến ước mơ đó thành hiện thực khi có thể biến bất kỳ ai, kể cả những người bình thường sống ở thị trấn nhỏ, trở thành ngôi sao chỉ sau một đêm”.

Sau khi TikTok bị cấm, không mất nhiều thời gian để những ngôi sao mạng tìm thấy con đường mới. Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ và các công ty khởi nghiệp ở Ấn Độ đã cạnh tranh khốc liệt để lấp chỗ trống mà TikTok để lại. Chỉ trong một tuần sau lệnh cấm, Instagram (thuộc Meta) đã thu bội tiền khi tung ra Instagram Reels (phiên bản khác của TikTok) ở Ấn Độ. Trong khi đó, Google công bố dịch vụ cung cấp video ngắn YouTube Shorts. Các ứng dụng của Ấn Độ như MX Taka Tak và Moj cũng có mức độ phổ biến ngày càng tăng. Tuy nhiên, những công ty khởi nghiệp địa phương không thể chạy đua với phạm vi tiếp cận và sức mạnh tài chính của các tập đoàn công nghệ đến từ Mỹ.

Instagram và YouTube thắng lớn

Giành thắng lợi lớn nhất từ lệnh cấm của Ấn Độ là Instagram và YouTube khi cả hai tung ra các nền tảng video ngắn, đồng thời chứng kiến ​​số người dùng gia tăng đáng kể. Một người phát ngôn của Google tiết lộ: “Hệ sinh thái sáng tạo YouTube” đã đóng góp khoảng 2 tỷ USD cho nền kinh tế Ấn Độ vào năm 2022. Trong khi đó, ông Saptarshi Ray cho hay, những người sáng tạo nội dung ở Ấn Độ nhanh chóng chuyển tất cả nội dung cũ mà họ đã sáng tạo cho TikTok sang nền tảng Instagram Reels và YouTube Shorts.

Những người sử dụng TikTok tại Mỹ có thể học cách người Ấn Độ thích nghi với cuộc sống không có ứng dụng này nếu dự luât cấm TikTok tiếp tục được Thượng viện thông qua và Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật. Nếu TikTok rút lui khỏi Mỹ, không thiếu các nền tảng truyền thông xã hội có thể thay thế như YouTube, Snapchat, Instagram, Facebook và X.

Song, xét về phương diện kinh tế, theo kết quả khảo sát cho các chuyên gia Oxford Economics thực hiện, các doanh nghiệp ở Mỹ sẽ chịu tổn thương nếu lệnh cấm được ban hành. TikTok đã đóng góp 24,2 tỷ USD vào GDP của Mỹ trong năm 2023, đồng thời hỗ trợ tạo ra ít nhất 224.000 việc làm.

Năm 2024 là năm bầu cử ở Mỹ. Vì vậy, có thể tiến độ bỏ phiếu cho một dự luật cấm TikTok tại Thượng viện sẽ bị trì hoãn cho đến sau sự kiện bầu cử vào tháng 11. ByteDance - công ty mẹ của TikTok - cũng có thể thách thức bất kỳ lệnh cấm nào tại tòa án Mỹ với lập luận rằng việc cấm TikTok có thể vi phạm Tu chính án số 1 của Mỹ.

KHÁNH LINH (Theo CNN, Washington Post)

.