XUÂN ĐẾN MỌI NHÀ

Cùng niềm vui trẻ thơ

.

Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà không có được tấm áo mới là mục tiêu của các tổ chức xã hội, đoàn thể tại Đà Nẵng trong dịp Tết năm nay. Vì lẽ đó, ngoài những suất quà từ chính quyền địa phương, không ít tổ chức, cá nhân đã chủ động kết nối với mong muốn nối dài thêm những yêu thương dành tặng trẻ em nghèo.

Thầy Phan Quốc Hùng bên học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đêm nhạc
Thầy Phan Quốc Hùng bên học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại đêm nhạc "Tôi hát cho em" diễn ra đầu tháng 1-2024. Ảnh: T.Y

“Tôi hát cho em”

Chiều cuối năm, trong căn phòng trọ chật hẹp tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), anh N.V.H quyết định nghỉ một buổi lượm ve chai, chở cậu con trai tên T. đang học lớp 2, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng ra chợ, tìm mua chiếc áo mới. Mang vẻ mặt háo hức, cậu bé leo lên ngồi sau yên xe đạp, đặt đôi bàn tay bé nhỏ lên tấm lưng gầy guộc của ba. Cửa hàng ba con anh H. ghé đến nằm ngay đầu cổng chợ Nại Hiên Đông, nơi bày biện khá nhiều quần áo, giày dép, mũ nón phục vụ khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Ban đầu, mục đích chuyến chợ này của anh H. chỉ là mua cho con chiếc áo trắng học sinh để thay thế cho chiếc áo cũ đã ố vàng, sờn rách. Thế nhưng, khi nhìn thấy vẻ mặt mong chờ của cậu con trai lúc đứng trước chiếc áo thun có in hình siêu nhân nhện, anh quyết định mua thêm một chiếc cho con mặc trong mấy ngày Tết.

Đây là lần đầu tiên anh H. “thoáng tay” sắm đồ mới cho con bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh luôn bỏ qua niềm vui mua sắm ngày Tết. Thậm chí, chiếc áo trắng con anh đang mặc, cũng được anh xin lại từ người hàng xóm khi con trai chập chững bước vào lớp 1. Chiếc áo trắng cũ này, đã theo T. trong gần 2 năm học đầu đời.

Anh H. cho hay, số tiền mua áo mới cho con được gia đình trích từ phần quà gần 900 ngàn đồng do thầy Phan Quốc Hùng (SN 1987), Trường Tiểu học Hai Bà Trưng trao tặng trong đêm nhạc “Tôi hát cho em” diễn ra hồi đầu tháng 1. Đây là chương trình ca nhạc do thầy khởi xướng và đạo diễn, với mong muốn kết nối những tấm lòng hướng về học trò nghèo. “Thầy Hùng nói, chiếc áo trắng ố vàng con trai tôi mặc từ ngày này qua tháng khác làm thầy chú ý và tìm cách giúp đỡ. Quả thật tôi rất mừng bởi nếu không có số tiền hỗ trợ đúng lúc, con tôi sẽ không có được niềm vui áo mới và quan trọng hơn cả, là gia đình không đủ điều kiện mua sắm ít bánh trái, thực phẩm cho con ăn Tết. Tôi tin ngày mai, khi T. mặc áo mới đi học, thầy Hùng nhìn thấy, sẽ vui”, anh H. vui vẻ nói.

Qua sự lan tỏa đêm nhạc “Tôi hát cho em”, hàng chục em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác tại Trường Tiểu học Hai Bà Trưng vừa được cắt tóc miễn phí tại sân trường. Trực tiếp cầm kéo chăm sóc mái tóc cho nhóm học sinh, anh Quốc Dũng, chủ tiệm tóc “Dream” trên đường Lê Tấn Trung, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết, hôm có mặt tại đêm nhạc, nghe câu chuyện về những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, anh không khỏi xúc động nên xây dựng chương trình cắt tóc miễn phí. Chương trình sau đó được triển khai ngay tại sân Trường Tiểu học Hai Bà Trưng. “Nhiều nam sinh cho hay, chỉ khi tóc quá dài, ba mẹ mới dẫn đi cắt tóc nhưng cũng chỉ cắt kiểu đơn giản, ít tốn kém. Nay, trước thềm năm mới, tôi quyết định tạo một số kiểu tóc phù hợp với lứa tuổi học sinh để các em thay đổi và tươi mới hơn”, anh Dũng chia sẻ.

Đêm nhạc “Tôi hát cho em” ra đời từ ý tưởng của thầy giáo dạy thanh nhạc Phan Quốc Hùng khi biết xung quanh mình còn nhiều học trò hoàn cảnh khó khăn. Anh kể, sau đêm nhạc đầu tiên diễn ra khá thành công tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hải Châu), đến nay, anh đã tổ chức 3 chương trình liên tiếp, với hy vọng có thêm nhiều học sinh các trường được giúp đỡ. Điều đặc biệt ở những chương trình thiện nguyện do thầy Hùng tổ chức, là anh không lập quỹ, không “giữ lại” số tiền mạnh thường quân hỗ trợ mà trao hết cho học sinh ngay khi kết thúc đêm nhạc.

“Chương trình của tôi nhỏ thôi, nhưng luôn cố gắng làm mọi thứ vì học trò. Tôi thường nói với tụi nhỏ, các em cần gì cứ nói, nếu giúp được thầy sẽ giúp, nếu không giúp được, thầy sẽ nhờ mọi người góp sức. Tôi vui, vì chương trình của mình đã lan tỏa, khi vừa có thêm 2 mạnh thường quân đăng ký hỗ trợ thường xuyên 8 học sinh 500 ngàn đồng/em/tháng cho đến khi học hết cấp 3”, anh Hùng vui mừng cho hay.

Mang Tết đến trẻ em nghèo

Tết năm nay cũng là cái Tết đủ đầy nhất của gần 1.000 trẻ em mồ côi thuộc chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đẩy mạnh từ năm 2022. Bởi lẽ, nhiều em, đến thời điểm này, đã nhận được những phần quà yêu thương từ những người “mẹ đỡ đầu” thay cho lời chúc và niềm hy vọng các con sẽ có một năm mới bình an và hạnh phúc.

Vừa nhận suất quà gồm bánh kẹo và một chiếc áo mới từ “mẹ đỡ đầu”, em Đoàn Thị Thanh Nhàn, học sinh Trường THPT Ông Ích Khiêm (huyện Hòa Vang) cho biết, em rất vui khi chiếc áo khá vừa vặn và xinh đẹp. Có lẽ, đối với một cô bé sinh ra trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, chiếc áo mới trong ngày Tết với Nhàn luôn là điều gì đó rất xa xỉ. Nhưng từ khi có “mẹ đỡ đầu”, cuộc sống của Nhàn vơi bớt áp lực kinh tế, chưa kể, trong các dịp lễ, Tết, “mẹ đỡ đầu” đều quan tâm thăm hỏi và mua quà động viên. “Nhờ có khoản hỗ trợ 500 ngàn đồng hằng tháng từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, con yên tâm học tập và thật vui khi được các mẹ tiếp tục yêu thương, tặng quà dịp Tết”, Nhàn chia sẻ.

Là địa phương có gần 200 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa được các tổ chức, doanh nghiệp nhận đỡ đầu, các cấp hội phụ nữ huyện Hòa Vang đang tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ Tết cho các em. Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang Trần Thị Kim cho biết, dịp này, các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động quyên góp như bán trái cây, rau sạch, đồ dùng trang trí Tết… để “có thêm một ít lo cho các con”. Ngoài ra, “mẹ đỡ đầu” cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo mua sắm quần áo, giày dép mới cho những đứa con được mình nhận nuôi. Theo chị Kim, ngoài số tiền 500 ngàn đồng/em/tháng, các “mẹ đỡ đầu” thường xuyên mua tặng dụng cụ học tập, sách vở và dẫn các con đi “sắm Tết”. Từ sự gần gũi này, các con đã yên tâm tập trung vào việc học và có cái Tết tươi vui, ấm áp hơn. 

Càng cận Tết, những hoạt động hướng về trẻ em nghèo càng lan tỏa. Như mọi năm, đây cũng là khoảng thời gian chị Trần Thị Mỹ Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Minh An đi lại như con thoi ngoài đường. Chị hết tham gia hoạt động hỗ trợ quà Tết chỗ này, đến lái xe sang chỗ khác nấu bánh chưng, bánh tét dành tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chị cho hay, dù công việc cuối năm khá bận rộn nhưng bản thân luôn cố gắng sắp xếp một số chuyến đi đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng thăm bệnh nhi và mang đến cho các em một số món quà. “Khi Tết đã cận kề, niềm vui có được tấm áo mới, đôi giày đẹp dường như vẫn rất xa xỉ với những đứa trẻ sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, điều tôi mong mỏi nhất trong mỗi dịp Tết là trẻ mồ côi, phụ nữ nghèo đơn thân, hộ khó khăn luôn được hỗ trợ về tinh thần, vật chất để gia đình có đủ điều kiện chào đón một năm mới vui tươi, hạnh phúc”, chị Quyên bày tỏ.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.