Satya Nadella của Microsoft là CEO năm 2023

.

Năm 2023 là năm của trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) và không có công ty Big Tech nào đi theo xu hướng như Microsoft. Với sự điều hành của ông Satya Nadella, Microsoft đang tái xuất hiện như một nhà đổi mới công nghệ sau nhiều năm tận dụng sự thành công của Windows.

Satya Nadella được cho là người thừa kế xuất sắc của Bill Gates. Ảnh: Getty Images
Satya Nadella được cho là người thừa kế xuất sắc của Bill Gates. Ảnh: Getty Images

Dưới “triều đại” Nadella, hàng loạt những quy luật bất biến ở Microsoft đã được xóa bỏ, nhiều chính sách được thay đổi. “Gã khổng lồ” Microsoft đã quay lại vị thế xứng đáng với doanh thu từ ngày 1-7-2023 đến 30-9-2023 đạt 56,5 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ của năm ngân sách trước đó.

Nhà đổi mới công nghệ

Năm 2023, Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella của Microsoft đầu tư 13 tỷ USD vào AI, thương mại hóa và bổ sung các công cụ AI như ChatGPT vào bộ sản phẩm của mình trước các đối thủ; đồng thời khiến những người trong ngành choáng váng với khả năng xử lý khủng hoảng nhanh chóng, bình tĩnh và chu đáo. Microsoft đang tái xuất hiện như một nhà đổi mới công nghệ sau nhiều năm tận dụng thành công của Windows. Phố Wall cũng nhận thấy điều đó và cổ phiếu của Microsoft đã tăng 55% trong năm 2023. Đó là lý do CNN Business bình chọn ông Nadella là CEO của năm, đánh bại các đối thủ khác gồm ông Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase - ngân hàng thương mại lớn nhất nước Mỹ; ông Sam Altman, CEO OpenAI và ông Jensen Huang, CEO Nvidia - công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới.

Phát biểu với CNN, ông Nadella nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, 2023 là năm của AI”. Lần đầu tiên AI thoát khỏi cái mác “công nghệ xa vời xuất hiện trong phim ảnh” để tiếp cận người dùng trong đời thực. Không lâu sau khi ChatGPT ra mắt, ông Nadella mô tả rằng khi bắt đầu sử dụng công cụ này thì cảm giác giống thời điểm ông nhìn thấy trình duyệt web đầu tiên cách đây 30 năm. “Nó khiến tôi nghĩ: Ồ, đã là một kỷ nguyên mới”, ông Nadella nói.

Theo CNN, năm 2023, các quyết định của CEO Nadella đã tác động và ảnh hưởng lớn đến định hướng của AI, đánh dấu sự đổi mới quan trọng nhất đến từ Thung lũng Silicon trong nhiều thập niên. Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Gil Luria tại Công ty quản lý tài sản DA Davidson nhận xét: “Khả năng lèo lái tàu sân bay Microsoft của ông ấy bước vào kỷ nguyên mới này thực sự xuất sắc”.

Thời đại AI tiếp xúc với mọi người

Satya Nadella - tên thật là Nadella Satyanarayana - sinh ra ở thành phố Hyderabad (Ấn Độ) năm 1967. Ông đến Mỹ vào cuối những năm 1980 để học thạc sĩ Khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin-Milwaukee. Sau đó, ông nhận bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago.

Nadella gia nhập Microsoft vào năm 1992 với vai trò kỹ sư. “Tôi còn nhớ rõ lúc bước vào tòa nhà 22 tại Microsoft và nghĩ rằng đây là công việc tuyệt vời nhất trái đất mà mình có thể có, tôi không còn cần gì nữa”, ông bày tỏ trong các cuộc phỏng vấn.

Trở thành CEO thay thế người tiền nhiệm Steven Ballmer vào tháng 2-2014, Nadella đã giúp Microsoft thoát khỏi gánh nặng từ việc mua lại hãng điện thoại Nokia. Ông cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy Microsoft thâu tóm trang mạng xã hội LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD; nâng tầm ảnh hưởng trong thị trường game; đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây Azure.

Năm 2016, Microsoft bắt đầu hợp tác với OpenAI và cho phép công ty này vận hành công nghệ AI trên nền tảng đám mây Azure của mình để đổi lấy quyền truy cập vào các công cụ đó.

Sau khi ChatGPT ra mắt đình đám vào tháng 11-2022, Microsoft tung ra các phiên bản hỗ trợ AI, thổi luồng sinh khí mới vào những phần mềm vốn đã nhàm chán. Nỗ lực của Nadella đã nhanh chóng giúp Microsoft có bước khởi đầu thuận lợi trước các đối thủ cạnh tranh như Google và Amazon - những công ty đang nghiên cứu các công nghệ tương tự. Gần cuối năm 2023, Microsoft ra mắt Copilot cho Android, phát hành ứng dụng dành cho iOS và iPadOS có sẵn trên Apple App Store. Copilot là ứng dụng chat bằng AI của Microsoft, được hỗ trợ công nghệ từ OpenAI bao gồm GPT-4 và Dall-E 3.

Tờ Financial Times cho rằng, năm 2024 được xem là thời điểm mấu chốt để AI chứng minh công nghệ này là bước ngoặt mới của khoa học kỹ thuật, thay vì chỉ là “thí nghiệm công nghệ vui vẻ” của năm 2023. Trong khi đó, Nadella khẳng định: Với các tính năng Copilot, Microsoft đang nỗ lực tạo ra một thời đại AI tiếp xúc với mọi người và mọi doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Copilot của Microsoft và Bard của Google hứa hẹn năm 2024 sẽ thú vị với nhiều tiến bộ mới trong cuộc chạy đua của các Big Tech ở lĩnh vực AI. Còn Nadella đã chứng minh ông đã và đang thực hiện sứ mệnh khám phá lại linh hồn của Microsoft và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, như những gì ông viết trong cuốn “Hit Fresh” (tạm dịch “Luồng gió mới”) năm 2017: “Chúng ta phải tự hỏi bản thân mình công ty này là về điều gì? Tại sao chúng ta tồn tại? Tôi nói với họ rằng, đã đến lúc ‘linh hồn’ của công ty cần được tái khám phá”.

KHÁNH LINH (theo CNN, NYT)

;
;
.
.
.
.
.