Rộn ràng làng lên phố

.

Câu chuyện từ làng lên phố, xã lên phường đang rộn ràng ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đó là sự đổi thay ở diện mạo bên ngoài đến suy nghĩ, hành động của mỗi người dân nơi đây hướng tới xây dựng cuộc sống mới.

Giờ đây, người dân lại có thêm niềm vui, niềm mong mỏi phấn khởi khi xã sẽ lên phường, còn huyện thì lên thị xã trong nay mai. Ảnh: M.T
Giờ đây, người dân lại có thêm niềm vui, niềm mong mỏi phấn khởi khi xã sẽ lên phường, còn huyện thì lên thị xã trong nay mai. Ảnh: M.T

Sẵn sàng tâm thế…

Những ngày này, trở lại huyện Hòa Vang để cảm nhận rõ nét không khí chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi từ thôn lên phường, huyện lên thị xã đang được địa phương triển khai. Đi trên tuyến đường ĐH2 to rộng, trải dài gần 10km nối xã Hòa Nhơn đến Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) sẽ nhìn thấy sự thay da, đổi thịt của một vùng quê. Từ một khu dân cư cũ kỹ và xuống cấp, nay ở khu vực đường ĐH2 giao với đường Quảng Xương, nhiều ngôi nhà khang trang, cơ sở kinh doanh, dịch vụ mọc lên san sát. Bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi, ở thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn) cư dân sinh sống lâu năm ở đây cho biết, trước đây, cả khu vực chỉ có một con đường lớn nhất để di chuyển là đường Quảng Xương, nhưng qua mưa nắng và sự bào mòn của thời gian đã xuống cấp, nhiều đoạn ổ voi, ổ chuột lồi lõm. Từ khi mở đường mới, mọi chuyện đã đổi khác. Việc đi lại thuận lợi hơn.

Trước đây, hầu hết người dân trong thôn sống bằng nghề nông, số ít buôn bán, thì nay hầu hết các hộ có nhà mặt tiền ở khu vực đường ĐH2 giao với đường Quảng Xương đều chuyển sang kinh doanh hoặc cho thuê. Điều này đã hình thành nên “phố trong làng”. Có đường mới to đẹp, con gái của bà Liên, chị Nguyễn Thị Hà (30 tuổi, ở thôn Phú Hòa 2) cũng tranh thủ mở thêm quán bán trà sữa trước mặt tiền ngôi nhà của cha mẹ để tăng thêm thu nhập.

Chính thức thông xe từ năm 2023, tuyến đường ĐH2 là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đối với sự phát triển của huyện Hòa Vang. Không chỉ mở ra không gian kết nối mới để việc đi lại giữa các thôn, xã trên địa bàn thuận lợi hơn mà còn tạo tiền đề để hình thành những cơ sở hạ tầng mới nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu tiến lên thị xã của huyện Hòa Vang.

Còn đó những trăn trở

Đối với thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) thì con đường phát triển từ làng lên phố đã khởi động từ nhiều năm nay, gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện. Từ một vùng quê thuần nông, nay Cẩm Toại Đông là thôn kiểu mẫu trong về chỉnh trang, hoàn thiện về cơ sở hạ tầng; bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; phát triển có hiệu quả các mô hình kinh tế mới... Điều đáng nói là quá trình này đã giúp cuộc sống của người dân thay đổi đáng kể khi thu nhập được nâng lên, nếp sống, nếp nghĩ, ứng xử văn minh, hiện đại cũng dần ngấm sâu vào từng gia đình. Từ những nền tảng này, người dân thôn Cẩm Toại Đông đã và đang sẵn sàng tâm thế đồng thuận cùng địa phương để phấn đấu lên phường.

Ông Bảy Nhỏ, trưởng thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong) bộc bạch, hành trình từ xã lên phường là một bước chuyển lớn của người dân trong thôn về nhận thức, ý thức trách nhiệm cũng như nỗ lực phát huy sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, kết hợp với tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên. Giờ đây, người dân lại có thêm niềm vui, niềm mong mỏi phấn khởi khi xã Hòa Phong sẽ chuyển lên thành phường, còn huyện thì lên thị xã trong nay mai.

Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, mọi công tác chuẩn bị lên phường đã được địa phương thực hiện từ nhiều năm nay với việc xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Đón nhận thời cơ mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang đoàn kết, quyết tâm đạt được mục tiêu tiến lên thị xã để hướng đến đích đến cuối cùng đó là mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Trong suy nghĩ của mình, chị Nguyễn Thị Hà mong mỏi, khi huyện lên thị xã, những người trẻ như chị sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm, để không phải xa quê, bươn chải kiếm sống như nhiều đàn anh, đàn chị đi trước.

Còn bà Nguyễn Thị Huệ (65 tuổi, ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) lại phấn khởi khoe, từ khi có Khu Công nghệ cao với nhiều nhà máy đi vào hoạt động, ba con của bà đều có việc làm và thu nhập ổn định, không phải tha phương như trước. Thu nhập chưa cao nhưng con cái ở gần ông bà nên ấm lòng, yên tâm hơn. 

Ông Tô Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang nhìn nhận, hành trình xây dựng huyện Hòa Vang đạt đô thị loại IV, phấn đấu từ cấp huyện lên thị xã vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Điều này đòi hỏi không chỉ cần sự nỗ lực tự thân, nội tại của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang mà còn cần sự tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành để huyện tiếp tục vượt qua, hoàn thành các chỉ tiêu của đô thị loại IV. Nhất là, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc lớn hiện nay trong thực hiện quy trình thủ tục để huyện Hòa Vang được bổ sung vào kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030 và tích hợp vào Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia. Đây là một trong các cơ sở pháp lý quan trọng để lập Đề án đô thị loại IV. Cùng với đó, 18 tiêu chuẩn chưa đạt để bảo đảm điều kiện đạt đô thị loại IV, 2 tiêu chí chưa đạt để thành lập thị xã, hầu hết ở nhóm công trình hạ tầng cấp đô thị. Tiêu chí mật độ dân số toàn đô thị cũng là một trong những thách thức của huyện khi theo tiêu chuẩn là 1.200 người/km2, nhưng thực tế hiện nay chỉ đạt gần 450 người/km2, đây thực sự là bài toán hóc búa cần nhiều nỗ lực để giải đáp.

“Bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, huyện Hòa Vang tiếp tục lấy nhiệm vụ phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí huyện đạt đô thị loại IV. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ khát vọng sớm xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã, "một chấm son trên bản đồ Tổ quốc", tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn huyện”, ông Hùng khẳng định.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.