Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới sách hay

20:00, 09/12/2023 (GMT+7)
 

1. Tác phẩm “Già ham sách” (NXB Thành phố Hồ Chí Minh, 2023) của nhà nghiên cứu Trần Bảo Định chia sẻ về hoạt động nghiên cứu hàn lâm trong giới trí thức Nam Bộ hiện nay. Với tập "Già ham sách" này, độc giả sẽ nhận ra sự biểu thị trân trọng, quý mến của tác giả đối với những nhà khoa học, nhà trí thức nặng lòng với văn hóa - văn học Nam Bộ.

Mỗi nhà nghiên cứu trong "Già ham sách" dẫu có khác nhau về khuynh hướng và phương pháp nghiên cứu, nhưng đều có chung một tấm lòng với mảnh đất Nam Bộ. Giữa các nhà nghiên cứu và tác giả có chung ý hướng tìm hiểu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc ở Nam Bộ. Nhìn chung, tất cả những nhà nghiên cứu xuất hiện ở tập sách này đều có sự đóng góp nhất định cho nền học thuật Nam Bộ. Và ở những góc nhìn qua nhiều thời kỳ khác nhau sẽ giúp độc giả tiếp cận cũng như hình dung được bức tranh học thuật mang tính khai mở giá trị truyền thống văn hóa Nam Bộ. Tác giả tin rằng, khu vực Nam Bộ hứa hẹn nhiều thành tựu học thuật đặc sắc hơn nữa trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

 

2. Tái bản lần thứ hai, bộ sách “Thời gian và nhân chứng” (NXB Chính trị quốc gia sự thật) là công trình nghiên cứu nghiêm túc, khoa học và trách nhiệm của thầy trò Giáo sư Hà Minh Đức. Bộ sách giúp bạn đọc hiểu hơn về một thời làm báo cách mạng và dẫu năm tháng qua đi, nhưng ký ức về những sự kiện mắt thấy, tai nghe, kỷ niệm một thời làm báo đầy bỡ ngỡ vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm của nhiều “cây đại thụ” của làng báo Việt Nam. Thông qua bộ sách, những ký ức ấy lại tiếp tục sống trên trang giấy, tiếp tục được khắc họa, tái hiện một cách trung thực, sinh động trong suy ngẫm của lớp lớp những người làm báo trẻ. Bộ sách không thiên về lý thuyết mà đầy đủ các yếu tố thực tiễn và bài học kinh nghiệm.

Phần lớn trong số 43 nhà báo được giới thiệu trong bộ sách "Thời gian và nhân chứng" là những nhà báo hoạt động trong thời kỳ từ trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 kéo dài qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Bộ sách ra đời là kết quả tâm huyết của Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hà Minh Đức và các cộng sự trong hơn 10 năm với nhiều khó khăn, vất vả. NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần đầu tập I năm 1994, tập II năm 1997 và tập III năm 2001. Năm 2023, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, tôn vinh các thế hệ nhà báo đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp báo chí và đặc biệt góp phần lưu giữ nguồn tài liệu quý, bộ sách được xuất bản lần thứ hai.

Chân dung các nhà báo trong tác phẩm đều là những ký giả tâm huyết với nghề, hết lòng với người, đầy bản lĩnh, trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Người đọc sẽ có cái nhìn “thấu tim gan”, khá đa dạng, nhuần nhuyễn cả về lý luận và thực tiễn về nghề báo - một lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến tất cả mọi người, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bản thân cuộc đời của các nhà báo được giới thiệu đã là pho tiểu thuyết sống, theo đúng quan niệm về thể loại này. Đó là câu chuyện dài về những con người mà số phận - cuộc đời - tình yêu của người ấy gắn liền với số phận của đất nước và dân tộc, với sự hình thành và phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

MẪU ĐƠN

.