Đà Nẵng cuối tuần

"Ông già Noel" Jim Ratcliffe

16:07, 30/12/2023 (GMT+7)

Sau nhiều ồn ào, đồn đoán và cả những tranh cãi, tỷ phú Sir Jim Ratcliffe chính thức sở hữu 25% cổ phần của Manchester United (M.U) với giá gần 1,3 tỷ bảng Anh và giữ quyền quản lý các hoạt động bóng đá của CLB. Thông tin về thương vụ này được đội chủ sân Old Trafford công bố ngay dịp Giáng sinh. Sự xuất hiện của người giàu nhất nước Anh tựa hồ ông già Noel ghé thăm bầy Quỷ đỏ giữa mùa đông xứ sở sương mù.

Sir Jim Ratcliffe cam kết thay đổi bộ mặt của M.U sau khi mua lại 25% cổ phần đội bóng. Ảnh: Reuters
Sir Jim Ratcliffe cam kết thay đổi bộ mặt của M.U sau khi mua lại 25% cổ phần đội bóng. Ảnh: Reuters

Nếu nhìn rộng ra toàn bộ quá trình sở hữu 25% cổ phiếu loại A từ nhà Glazer của Sir Jim, không phải người hâm mộ M.U nào cũng mong chờ sự xuất hiện của vị tỷ phú này. Hầu hết những ánh mắt mong đợi đều đổ dồn về đối thủ của ông - tỷ phú người Qatar Jassim Al Thani. So với việc sở hữu một phần đội bóng như Jim Ratcliffe thì tham vọng mua lại toàn bộ cổ phần từ “túi tiền không đáy” của những tỷ phú xứ dầu mỏ rõ ràng hấp dẫn hơn. Nhiều người đã mơ về một sự lột xác, một cuộc đổ bộ của hàng loạt bom tấn về Old Trafford khi đội bóng được người Qatar tiếp quản, nhưng tất cả đề xuất từ Tây Á đều bị giới chủ nhà Glazer khước từ. 

Vậy “ông già Noel” Jim Ratcliffe sẽ tặng “món quà” gì cho đội chủ sân Old Trafford? Theo cam kết ban đầu do M.U công bố trên trang chủ mới đây, lần đầu tiên sau 18 năm, nhà Glazer chỉ tham gia vào khâu thương mại. Còn lại công tác quản lý các đội bóng đá nam, bóng đá nữ, đội trẻ và học viện Carrington cũng như khâu chuyển nhượng, nhân sự đều sẽ do phía INEOS đại diện cho Sir Jim điều hành. Tỷ phú này cũng cam kết “rót” khoản kinh phí 300 triệu USD để cải tạo sân Old Trafford và các hạng mục đã xuống cấp. Ông Jim Ratcliffe đang sở hữu tài sản 23 tỷ USD cũng hứa sẽ “thay máu” bộ sậu quản lý công tác bóng đá khi đưa về những cái tên có chuyên môn như Dave Brailsford và Jean-Claude Blanc, đồng thời đánh giá nhân sự của đội bóng thông qua màn trình diễn không mấy “đẹp đẽ” của HLV trưởng Erik ten Hag và các học trò từ đầu mùa. Tính đến Giáng sinh, bầy Quỷ đỏ ngụp lặn ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, thua 13/26 trận và bị loại khỏi hầu hết các đấu trường quan trọng.

Không đạt được thỏa thuận để đón được những dòng tiền hậu thuẫn nặng ký từ Qatar, Quỷ đỏ có lẽ chỉ còn chấp nhận cảnh “méo mó có hơn không” với “ông già Noel” Jim Ratcliffe, với hy vọng một sự đổi mới cho đội bóng sau 18 năm cầm quyền của nhà Glazer và 10 năm từ ngày Sir Alex nghỉ hưu. M.U vẫn đang là mớ bòng bong với vô vàn vấn đề từ thượng tầng đến trong và ngoài sân cỏ, từ cơ sở hạ tầng tới nhân sự. Đó cũng là những điều mà Cristiano Ronaldo từng “phơi bày” trước truyền thông thông qua cuộc trả lời phỏng vấn với Piers Morgan trước khi rời đi. Việc công bố thông tin chuyển nhượng cổ phần của Sir Jim lúc này có thể xem như giải quyết được tâm lý băn khoăn, chờ đợi “ai là chủ mới” ở Old Trafford.

Có thể nói, một “núi” công việc đang chờ tỷ phú 71 tuổi giải quyết ở phía trước, như ông đã thẳng thắn thừa nhận là “đầy khó khăn và thách thức”. Điều người hâm mộ chờ đợi ở Sir Jim có lẽ là tình yêu bóng đá của một "local boy" - người con Manchester chính hiệu, khi ông tự nhận bản thân là “fan cứng” của M.U từ khi còn bé. Tinh thần này đối lập với nhà Glazer - những ông chủ người Mỹ ưu tiên tính thương mại.

Giáng sinh qua, năm mới tới, mùa đông của làng túc cầu nước Anh vẫn diễn ra với nhiều biến động. Rất khó để “ông già Noel” Jim Ratcliffe có thể ngay lập tức tạo điều thần kỳ lên bộ mặt rệu rã của đội bóng, nhưng chí ít, ông cũng mang đến một “món quà” tinh thần với những cam kết bền vững, lâu dài trong khát vọng phục hưng bản sắc Quỷ đỏ.

NAM ĐỊNH

.