BIẾT ƠN THẦY CÔ

Về nơi chắp cánh ước mơ…

.

“Thời gian dẫu bạc mái đầu/ Tim trò vẫn tạc đậm câu ơn thầy”. Thật vậy, ra trường và trưởng thành trên đường đời nhưng nhiều thế hệ học trò vẫn tìm về trong vòng tay ấm áp của thầy cô dưới mái trường cũ thân yêu để ôn lại những kỷ niệm thời áo trắng và luôn có tinh thần trách nhiệm với lớp đàn em đi sau bằng những việc làm thiết thực, đầy tình thương yêu.

Đoàn trường THPT Thái Phiên trao quà cho các em học sinh nghèo, học sinh khó khăn trong chương trình Hành trình tình nguyện “Gieo hạt yêu thương” từ nguồn quỹ của chi hội khuyến học nhà trường. Ảnh: Đ.H.L
Đoàn trường THPT Thái Phiên trao quà cho các em học sinh nghèo, học sinh khó khăn trong chương trình Hành trình tình nguyện “Gieo hạt yêu thương” từ nguồn quỹ của chi hội khuyến học nhà trường. Ảnh: Đ.H.L

Tìm lại ký ức xưa…

Cứ ngỡ chúng tôi sẽ khó có dịp gặp lại thầy cô, bạn bè bởi ngày ấy ra trường, không có nhiều phương tiện liên lạc hiện đại như bây giờ. Nhưng rồi niềm ao ước ấy cũng được toại nguyện trong ngày hội khóa khi chị Nguyễn An, thành viên khóa 98AV thuộc Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) đứng ra làm trưởng ban liên lạc để kết nối và thành lập ban liên lạc hội khóa thông qua fanpage Hội sinh viên Khoa Tiếng Anh Khóa 1998 - ĐHNN Đà Nẵng. Từ đó, mọi thành viên của khóa mới có điều kiện trò chuyện, cùng  ôn lại những kỷ niệm thời sinh viên tươi đẹp sau 20 năm xa cách.

Có thể thấy, ở mỗi độ tuổi, mỗi giai đoạn trong cuộc đời, mỗi người đều có những ý nghĩa riêng, mang lại cho chúng ta những suy nghĩ, những bài học khác nhau. Nhưng có lẽ, để lại ấn tượng sâu sắc hơn cả chính là tuổi trẻ, là thời sinh viên bởi đây là giai đoạn “cùng dắt nhau qua những ngày gian khó”.

Theo Nguyễn An, giữa lúc bận rộn cuộc sống “cơm áo gạo tiền” với gia đình nhỏ của mình, “Hội khóa 98AV-20 năm ngày trở về” có lẽ chính là một trạm dừng chân, để các bạn tìm lại những ký ức xưa, để được thư giãn và vui đùa cùng bạn bè, tạo thêm động lực để tiếp tục cho hành trình đang đón chờ phía trước. Đây cũng là dịp để các bạn tri ân những người thầy, người cô đã tạo nền tảng cho mình ngày nào, từ đó thiết lập mối quan hệ kết nối mà ngày xưa chưa thực hiện được.

Trong ngày hội khóa của chúng tôi, các lớp gặp lại nhau, không ai bảo ai nhưng cứ tự nhiên và gần gũi, ân cần “nối lại tình xưa” bằng những cái ôm siết chặt, những nụ cười thân thiện, những tấm ảnh lưu niệm và kết nối sâu sắc hơn bằng điện thoại... Sau khi tổ chức thành công chương trình, Ban liên lạc hội khóa đã thành lập quỹ của khóa để sử dụng vào những hoạt động ý nghĩa như thăm thầy cô nhân ngày 20-11 và hỗ trợ các trường hợp bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn của các thành viên trong khóa, đồng thời trao học bổng cho sinh viên của nhà trường...

Vào đầu năm học mới 2022, đại diện khóa 98AV đã trao học bổng 10 triệu đồng cho các sinh viên Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ nhằm động viên, khích lệ các em nỗ lực vượt khó và tuyên dương các lớp trưởng đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Bày tỏ trước sự quan tâm và hỗ trợ của hội cựu sinh viên khóa 98AV dành cho sinh viên của khoa, ThS. Nguyễn Thái Trung, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên, xúc động cho biết: “Hy vọng học bổng này sẽ tạo động lực cho các em sinh viên phấn đấu nhiều hơn để một ngày nào đó trong tương lai, chính các em quay về nhà trường với tư cách là cựu sinh viên để trao những suất học bổng ý nghĩa cho các thế hệ sinh viên sau này”.

Sẻ chia và kết nối

Không chỉ những ngày hội khóa, ngày 20-11 mà những dịp kỷ niệm ngày thành lập trường cũng là dịp để các thầy cô và các cựu học sinh qua nhiều thế hệ về tề tựu đông đủ, cùng nhau chia sẻ và gắn kết.

Trở về Trường THPT Thái Phiên khi vừa mới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, chúng tôi dường như vẫn còn nghe văng vẳng đâu đây tiếng nói cười đùa của bao thế hệ học trò dưới ghế đá, hàng cây xanh mát. Xúc động trước tình cảm của học trò cũ dành cho nhà trường, thầy Đặng Công Vĩnh, Phó hiệu trưởng, kiêm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học Trường THPT Thái Phiên cho biết, trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, nhiều cựu học sinh đã trở lại thăm thầy cô, bạn bè và đóng góp giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, quỹ khuyến học của nhà trường đã hình thành hơn 20 năm và duy trì đều đặn nhờ nguồn kinh phí đóng góp của các cựu học sinh các khóa, các hội cha mẹ học sinh và các mạnh thường quân.

“Hiện nhà trường có tổng số hơn 2.300 học sinh. Mỗi năm có hàng chục học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Chi hội khuyến học nhà trường đều tổ chức trao học bổng cho các em học sinh vào đầu năm học mới, Tết Nguyên đán… trung bình mỗi đợt trao 100-150 suất quà. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường, nhà trường đã trao 30 suất quà cho học sinh khó khăn, học giỏi vượt khó từ sự đóng góp của các cựu học sinh. Thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh kết nối hơn nữa các thế hệ học sinh cũ, các mạnh thường quân để hỗ trợ cho các em học sinh khó khăn”, thầy Đặng Công Vĩnh chia sẻ.

Với bề dày thành tích dạy và học nhất nhì thành phố, Trường THPT Phan Châu Trinh cũng là nơi có phong trào lớn mạnh về các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khó khăn và trao học bổng cho học sinh giỏi từ sự đóng góp của các cựu học sinh thành đạt.

Thầy Lê Phước Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, trải qua hơn 70 năm thành lập, hằng năm có nhiều thế hệ học sinh trở về thăm trường, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh cũ tổ chức thành công ngày hội khóa, hội lớp vào mùa hè. Đây là dịp để kết nối các trưởng ban liên lạc các khóa, các lớp để kêu gọi các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh khó khăn và trao học bổng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập để động viên phong trào dạy và học của nhà trường.

Còn nhớ trong dịp kỷ niệm 70 năm thành lập trường (15-9-1952 - 15-9-2022), luật sư Đỗ Pháp, cựu học sinh vừa là Trưởng ban Liên lạc Cựu học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, từng chia sẻ, chính khoảnh khắc này đã đưa ông trở lại thời thanh xuân trai tráng, trở lại với khát vọng học tập. Trong mắt ông bây giờ vẫn khoảng trời xanh mây trắng ngày nào của hơn 50 năm trước; trong tai ông vẫn còn vang động tiếng giảng bài của thầy cô trong lớp, tiếng chuông báo giờ ra chơi, tiếng tíu tít gọi bạn trên hành lang vào giờ học và cả cái dáng lầm lụi, cần mẫn của bác cai trường.

“Về bên các bạn, hòa cùng các bạn thuộc đủ mọi thế hệ đồng môn, tôi nhận ra niềm hạnh phúc tìm lại chính mình, trở về với một quãng đời hồn nhiên, trong trẻo, với các giá trị thanh tân hàm dưỡng từ mái trường thân yêu. Và tôi hiểu cuộc trở về nhiều xúc cảm này đang thúc giục bản thân tôi phải góp tay gìn giữ các giá trị truyền thống ngôi trường của chúng ta, trân quý và làm giàu thêm tinh thần, phẩm chất của học hiệu Phan Châu Trinh. Để mai này, không riêng 70 năm mà là 170 năm, 270 năm và xa hơn nữa, con cháu chúng ta lại có dịp đứng ở khoảng sân này, dưới những tán bàng thân yêu nhìn lên khoảng trời xanh mây trắng trên cao…”, luật sự Đỗ Pháp xúc động nói.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.