Cái mới mang tới niềm vui

.

Ghi bàn thắng quyết định đưa đội nhà vào chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới nữ, Olga Carmona được ngợi ca như người hùng của bóng đá Tây Ban Nha lúc này. Cú sút xa hiểm hóc và đầy uy lực của cô đưa bóng chạm xà ngang rồi đi thẳng vào lưới làm bó tay thủ thành Thụy Điển. Phút 90 rồi! Hơn 43.000 khán giả có mặt trên sân Eden Park bỗng ngỡ ngàng vì trước đó cứ nghĩ thế nào trận đấu cũng kéo thêm hai hiệp phụ.

Niềm vui vào chung kết World Cup nữ 2023 của thành viên đội tuyển Tây Ban Nha. Nguồn: Reuters
Niềm vui vào chung kết World Cup nữ 2023 của thành viên đội tuyển Tây Ban Nha. Nguồn: Reuters

Nhiều người trong họ hẳn thấy tiếc vì kịch tính diễn ra vỏn vẹn trong 10 phút cuối, khởi đầu từ bàn mở tỉ số của Salma Paralluelo ở phút 81 đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước. Thụy Điển đáp trả mãnh liệt để rồi Rebecka Blomqvist gỡ hòa 7 phút sau đó. Lợi thế tâm lý và thể lực sẽ đứng về phía họ nếu hai đội phải giải quyết thắng - thua bằng hai hiệp phụ. Và rồi cú vung chân của Carmona sau lúc nhận bóng từ đường chuyền bằng đầu của đồng đội bỗng trở thành khoảnh khắc để đời.

Carmona là người hùng nhưng đồng đội trẻ Paralluelo của cô chính là người thắp lửa để cả đội vượt qua thách thức, đưa Tây Ban Nha lần đầu vào trận cuối cùng ở vận hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Vào sân từ ghế dự bị, cô gái 19 tuổi tung hoành ngang dọc khuấy đảo hàng thủ đối phương. Bàn mở tỉ số của cô sau lúc nhận đường chuyền của Hermoso nhắc với mọi người vai trò quyết định của chân sút trẻ này trong chiến thắng 2-1 trước Hà Lan ở vòng tứ kết. Có thể Chủ nhật này, trong trận chung kết, huấn luyện viên Jorge Vilda sẽ tung cô vào sân ngay từ đầu trận.

Cả người hùng lẫn nhân vật thắp lửa mang về chiến thắng cho Tây Ban Nha đều có một điểm chung: hết mình vì chiến thắng của cả tập thể, phụng hiến vì niềm vui của người hâm mộ và bền bỉ vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Sau trận thua cách biệt 0-4 trước Nhật Bản ở vòng đấu bảng, cả hai cùng đồng đội đã kịp tìm thấy các bài học thấm thía. Từng trận rồi từng trận, họ vững vàng đi qua các cửa ải khắc nghiệt để bây giờ xứng đáng cầm trong tay chiếc vé vào trận cuối.

Sân chơi World Cup dành cho phái nữ lần này bỗng tươi tắn và thú vị hẳn lên với nhiều cái mới, nổi bật trong đó là sự kiện Tây Ban Nha - đội trước đó chưa bao giờ vượt khỏi vòng 1/8 của giải đấu - đoạt vé đầu tiên vào trận chung kết vào lúc đương kim vô địch lẫn á quân phải sớm rời giải. Đối thủ bị họ vượt qua là một khuôn mặt cựu trào, từng là á quân của vòng chung kết thế giới năm 2003. Ngoài mốc son này, đội tuyển Thụy Điển từng 5 lần vào đến bán kết và 3 lần xếp thứ ba ở sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chiến công của tuyển Tây Ban Nha, vì thế, được đón nhận như tín hiệu tích cực về cái mới trẻ trung, sáng tạo ở sân chơi vốn hồn nhiên và đầy nhiệt huyết. Nếu đội tuyển nữ của họ lên ngôi ở vòng chung kết này, Tây Ban Nha sẽ là nước thứ hai đạt thành tích quán quân thế giới ở cả môn bóng đá nam lẫn môn bóng đá nữ. Hiện chỉ mỗi nước Đức làm được điều này với 3 lần vô địch thế giới bóng đá nam và 2 lần vô địch thế giới bóng đá nữ.

Carmona và đồng đội hẳn hiểu rõ niềm vinh dự được đương đầu với thử thách khắc nghiệt, cam go và nhiều vinh quang này. Thách thức quả cao xa nhưng thúc ép thì đôi khi giản dị: mang niềm vui đến mọi người.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.