ĐIỂM ĐẾN ĐÀ NẴNG

Thu hút khách tham gia sự kiện

.

Với lợi thế hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, cơ sở lưu trú đa dạng, điểm đến phong phú, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sự kiện.

Với lợi thế hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, cơ sở lưu trú đa dạng, điểm đến phong phú, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sự kiện.
Với lợi thế hệ thống cơ sở hạ tầng tốt, cơ sở lưu trú đa dạng, điểm đến phong phú, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sự kiện.

Thời gian qua, thành phố có những chính sách ưu đãi để thu hút đối tượng khách này. Giờ đây, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến của khách MICE trong nước mà còn được nhiều khách cao cấp quốc tế chọn tổ chức hội nghị, tiệc cưới xa hoa.

Hứa hẹn thị trường khách tiềm năng

Ngay từ đầu năm Quý Mão 2023, Đà Nẵng vui mừng đón gia đình tỷ phú Ấn Độ đến tổ chức đám cưới với hơn 350 khách mời và đội ngũ 100 nhân viên sự kiện. Tất cả đầu bếp cùng hơn 2 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng để phục vụ lễ cưới tổ chức từ ngày 25 đến 29-1.

Theo ông Satish Ramnani, Giám đốc Veydaa Events - đơn vị tiên phong trong việc đưa các đám cưới Ấn Độ đến với Đà Nẵng - cho biết Đà Nẵng được nhiều tỷ phú Ấn Độ lựa chọn là vì thành phố có hạ tầng lưu trú sang trọng, nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến hấp dẫn của khách Ấn Độ. Năm 2023, công ty đang lên kế hoạch cho hai đám cưới khác tại Đà Nẵng.

Với việc tổ chức thành công các tiệc cưới sang trọng, Đà Nẵng đang là điểm đến mới được các tỷ phú Ấn Độ lựa chọn thay vì tổ chức những nơi quen thuộc như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan). Riêng năm 2022, Ấn Độ góp mặt trong top 10 thị trường quốc tế tại Đà Nẵng, xếp vị trí thứ 5 sau Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Malaysia với tổng lượt khách lưu trú ước đạt 39.359 lượt, chiếm 4,66% cơ cấu khách quốc tế tại Đà Nẵng. Bên cạnh gia tăng lượng khách Ấn Độ, khách MICE quốc tế năm nay còn đến từ các nước Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha, Pháp... Đặc biệt có hơn 350 khách Malaysia đến Đà Nẵng vào tháng 3-2023 và hơn 2.000 khách Indonesia đến Đà Nẵng vào tháng 4-2023.

Nói về điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường khách này, ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Phiêu Lưu Việt (Vietadventure) nhận định: “Đà Nẵng có hệ thống cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp đón khách hơn các địa phương khác. Đây là ưu thế để phát triển khách MICE. Tuy nhiên, hiện nay phân khúc thị trường du lịch MICE rất khó khăn do tình hình kinh tế suy giảm sau đại dịch Covid-19. Hệ thống các dịch vụ đều tăng cao, đặc biệt giá vé máy bay tăng, các tour hạn chế”.        

Lượng khách MICE năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn gặp không ít trở ngại khi khai thác thị trường khách này do kinh tế khó khăn. Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Viet Da Travel cho biết, cuối tháng 4-2023, công ty phục vụ 1.100 khách của chuỗi nhà thuốc Long Châu đến Đà Nẵng tham quan, dự tiệc, mua sắm tự do và teambuilding. Đặc tính của thị trường khách này là mức ăn ở cao cấp nên đòi hỏi phải phục vụ chu đáo như đi xe sang, ở khách sạn 4-5 sao.

“Thời gian qua, thành phố có nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút đối tượng khách này trong việc đón tiếp như tặng quà, tiết mục văn nghệ… tuy nhiên so với các nước châu Á thì việc hỗ trợ này vẫn còn quá ít. Ở Hàn Quốc còn có cả chính sách tặng quà cao cấp hơn như ưu đãi khách sạn. Hiện nay giá phòng khách sạn cao cấp ở Đà Nẵng rất cao, đặc biệt là resort. Cho nên, để thu hút thị trường khách này cần có sự chung tay của Chính phủ”, ông Lộc đề xuất.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Để góp phần khôi phục, phát triển du lịch trong bối cảnh khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn còn ít, đặc biệt là khai thác thị trường khách MICE tiềm năng, UBND thành phố đã ban hành chương trình hỗ trợ khách công vụ năm 2023.

Bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, đối với khách MICE nội địa, nếu đoàn đi từ 100-299 khách thì sẽ được hỗ trợ băng rôn, trang trí sảnh đón tiếp và tặng hoa, quà lưu niệm và có sự tham gia đón tiếp của đại diện lãnh đạo thành phố. Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ truyền thông, tư vấn tổ chức sự kiện. Nếu đoàn đi từ 500 khách trở lên sẽ được hỗ trợ biểu diễn văn nghệ chào mừng đoàn tại sân bay. Ngoài ra, vào cuối năm, thành phố tổ chức vinh danh các công ty đưa đoàn khách MICE đến Đà Nẵng như tặng kỷ niệm chương và giấy khen của lãnh đạo UBND thành phố. Đối với khách MICE quốc tế, ngoài những chính sách ưu đãi như khách nội địa còn được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí khi xuất cảnh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng theo yêu cầu của nước nhập cảnh và hỗ trợ miễn phí landtour (chương trình du lịch theo tour trọn gói) tại Đà Nẵng cho đoàn khảo sát tổ chức sự kiện.

Để phục vụ tốt loại khách khó tính này, không chỉ các đơn vị lữ hành mà các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng đa dạng hóa nhiều loại hình dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ tốt hơn.
Bà Cao Xuân Trâm, Giám đốc Truyền thông của Marketing Hyatt Regency Danang Resort & Spa thông tin, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng Hyatt đón 7 đoàn khách MICE đến từ nhiều nước trên thế giới. Các đoàn khách kết hợp giữa hội họp và khám phá điểm đến, hoạt động cộng đồng.

“Khách sạn luôn nâng cao các sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu của thị trường khách này như dịch vụ ẩm thực, quầy bar, quán cà phê, spa, phòng hội nghị, hội thảo… Hiện nay, việc khai thác thị trường khách này gặp một số khó khăn như giá vé máy bay nội địa tăng cao, vẫn còn hạn chế về chuyến bay từ các thị trường MICE nổi bật như: Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Australia, Japan, Trung Quốc…”, bà Cao Xuân Trâm cho biết thêm.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Bích Hương, Giám đốc Truyền thông & Marketing khu du lịch Núi Thần Tài cũng cho rằng, khách du lịch MICE chủ yếu đặt qua đại lý lữ hành. Năm nay thị trường khách đoàn giảm sút so với năm ngoái do kinh tế khó khăn, khu du lịch hiện chủ yếu đón khách lẻ đi tự túc. Vừa qua, khu du lịch Núi Thần Tài đón hơn 1.000 khách tham gia hội nghị, hội thảo do Công ty Viettravel Quảng Ngãi tổ chức. Khu du lịch thường xuyên làm mới các hạng mục, nâng cấp chất lượng các dịch vụ, nhiều công ty lữ hành đã đến thuê địa điểm tổ chức teambuilding, gala, hội nghị, hội thảo...

“Thời gian qua, khu du lịch được Sở Du lịch thành phố quan tâm phát triển sản phẩm cưới của Đà Nẵng giai đoạn năm 2023-2025 với phương châm tận dụng nguồn du lịch có sẵn để quảng bá sản phẩm du lịch. Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác loại hình khách này bởi khu du lịch có nhiều hạng mục phù hợp đáp ứng du lịch cưới như khu rừng tình yêu, con đường tình yêu, dòng sông tình yêu, cầu uyên ương, khu dã ngoại, tiệc ngoài trời… Bên cạnh đó, khu du lịch còn có phòng khách sạn tiện nghi, dịch vụ tắm bùn… đáp ứng cho nhu cầu khách tận hưởng tuần trăng mật”, bà Hương chia sẻ.

Theo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, trong 5 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đón 51 đoàn khách MICE, trong đó có 35 đoàn khách quốc tế và 16 đoàn khách nội địa. Số lượng khách ước đạt hơn 17.500 người. Hầu hết khách quốc tế đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Tây Ban Nha, Pháp... Trong năm 2022, Đà Nẵng đã đón 53 đoàn khách MICE với hơn 30.000 du khách, trong đó có 8 đoàn khách quốc tế và 45 đoàn khách nội địa.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.