Tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

.

Hợp tác nhà trường - doanh nghiệp đem lại những giá trị hữu ích cho sinh viên. Đây cũng là giải pháp quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, giúp các em có cơ hội trải nghiệm, thực tập và làm việc trong các doanh nghiệp uy tín trước khi ra trường.

Chia sẻ cởi mở của chị Thương Nguyễn (bên phải), Quản lý nhân sự Danang Marriott Resort & Spa tại tọa đàm “Triển vọng nghề nghiệp và kinh nghiệm quản trị tài chính” diễn ra ngày 18-4 giúp sinh viên thêm tự tin. Ảnh: H.L
Chia sẻ cởi mở của chị Thương Nguyễn (bên phải), Quản lý nhân sự Danang Marriott Resort & Spa tại tọa đàm “Triển vọng nghề nghiệp và kinh nghiệm quản trị tài chính” diễn ra ngày 18-4 giúp sinh viên thêm tự tin. Ảnh: H.L

Chủ đề trọng tâm của Đại học Đà Nẵng năm 2023 là đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế. Trên cơ sở này, các trường đại học thành viên, đơn vị đào tạo thuộc Đại học Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động kết nối, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp.

PGS.TS. Trần Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ cho biết, đây là một trong những định hướng đào tạo của nhà trường nhằm giúp sinh viên nâng cao nhận thức, động cơ học tập cũng như trang bị các kỹ năng cần thiết hướng đến môi trường làm việc chuyên nghiệp trong tương lai gần.

Từ đầu năm đến nay, Trường Đại học Ngoại ngữ tổ chức gần chục chương trình talkshow kết nối sinh viên với lãnh đạo doanh nghiệp hoặc sinh viên với các chuyên gia nhiều lĩnh vực. Trong đó, talkshow “How to grow your mind for lasting success” (Làm thế nào phát triển tâm trí của bạn để thành công lâu dài) diễn ra giữa tháng 4-2023 giúp hơn 300 sinh viên đến từ các khối, ngành hiểu rõ hơn cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực du lịch, quản trị khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Ông Gentzsch André Pierre, Tổng Giám đốc điều hành Quần thể Đô thị và Du lịch quốc tế Ariyana Đà Nẵng - diễn giả tại talkshow này cho hay, cơ hội việc làm tại các tập đoàn lớn về du lịch, nghỉ dưỡng hiện không ít, quan trọng là sinh viên cần xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể và quyết tâm thực hiện mục tiêu.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng cũng tổ chức tọa đàm “Triển vọng nghề nghiệp và kinh nghiệm quản trị tài chính” với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Tập đoàn Marriott International Việt Nam. Tại đây, sinh viên được Tập đoàn Marriott International Vietnam “bật mí” những kiến thức, quy trình tổ chức, vận hành chuyên nghiệp trong quản trị khách sạn quốc tế. Đồng thời, hướng dẫn cách lập kế hoạch, chiến lược tài chính, tiền tệ, quản lý dự án, quản lý dòng tiền...

TS. Nguyễn Thị Mỹ Hương, Viện trưởng Viện VNUK cho biết, VNUK luôn cố gắng mang đến môi trường học thuật sáng tạo, truyền cảm hứng cho sinh viên. Thông qua các hoạt động kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, VNUK luôn tìm kiếm cơ hội thực tập, trải nghiệm việc làm cho sinh viên. Chưa kể, chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp mang đến những thông tin, tình huống cụ thể, giúp sinh viên dễ dàng hình dung và tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. “Theo tôi, những chia sẻ đó không gói gọn trong lý thuyết, mà mang tính ứng dụng, thực hành cao và đó cũng là điều sinh viên mong muốn”, TS. Mỹ Hương bộc bạch.

Được tiếp cận thương hiệu quản lý vận hành khách sạn nổi tiếng thế giới, Nguyễn Thị Ngọc Anh, sinh viên ngành Quản trị và Kinh doanh quốc tế, VNUK cho biết bản thân có cái nhìn cận cảnh hơn về “bức tranh tài chính” trong ngành khách sạn cũng như cơ hội nghề nghiệp đến từ 3 khách sạn lớn Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center, Four Points by Sheraton Danang và Danang Marriott Resort & Spa. Ngọc Anh hiểu rằng, bản thân chỉ có thể tiến xa hơn khi có kế hoạch, phương án thực hiện và tận dụng những cơ hội tiếp cận dù nhỏ nhất để nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, trước nhu cầu tuyển dụng 1.000-2.000 nhân sự công nghệ thông tin của FPT Software miền Trung giai đoạn 2025-2030, các trường, cơ sở đào tạo đang tranh thủ sự đồng hành của doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giáo dục. PGS.TS. Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) khẳng định nhà trường đang tăng cường kết nối với FPT Software miền Trung trong lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao các ngành công nghệ thông tin, trọng tâm là triển khai chương trình đào tạo kỹ sư công nghệ thông tin tiếng Hàn. Thời gian đến, hai bên sẽ hoàn thiện nội dung hợp tác nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như FPT Software miền Trung trong chiến lược hội nhập, phát triển các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích