Trở về làm lại

.

“Không có thời gian để tự dằn vặt hay hối tiếc. Tôi thích làm lại ngay bây giờ, chính trên sân bóng!” là phát biểu mới nhất của tiền đạo Marcus Rashford sau trận Manchester United thắng Burnley 2-0 ở vòng 4 cúp Carabao. Chân sút 25 tuổi thi đấu đầy nỗ lực với pha một mình dắt bóng ghi bàn thắng thứ hai, góp phần giành vé vào tứ kết cho đội nhà (bàn thắng đầu do Christian Eriksen ghi). Phong độ mạnh mẽ, lối chơi xông xáo và lời tự nhắc nhở của anh khiến nhiều người tâm đắc.

Chiến thắng 2-0 của MU được Marcus Rashford ấn định với pha độc diễn ghi bàn ở phút 57. Ảnh: Reuters
Chiến thắng 2-0 của MU được Marcus Rashford ấn định với pha độc diễn ghi bàn ở phút 57. Ảnh: Reuters

Như nhiều tuyển thủ Anh khác trở về sau thất bại từ vòng tứ kết ở Qatar 2022, Rashford chắc chắn chưa nguôi nỗi đau bại trận. Nỗi buồn tiếc thường khiến nhiều người uể oải, muốn dùng thời gian nghỉ dưỡng để chóng quên. Rashford không như vậy. Anh bắt tay vào tập luyện ngay sau lúc trở về từ Doha để thể lực không bị ngắt quãng.

Bằng cách này, anh quên dần không khí sôi động diễn ra ở Qatar, quên cả các bàn thắng của mình tại vòng chung kết. Các đồng đội tìm thấy ở anh sự tươi trẻ, lạc quan với thái độ chăm chỉ hết mực trên sân tập. Hài lòng nhất có lẽ là huấn luyện viên Erik ten Hag với lời nhận xét chân tình: “Tôi vui vì Rashford sớm trở lại. Cầu thủ của chúng tôi luôn khát khao chiến thắng”.

ten Hag có thể tinh ý không ca ngợi nhiều hơn sự trở lại này nhưng thực tế cho thấy phong độ và tinh thần không hề suy suyển của Rashford là động lực khích lệ và cổ vũ cả đội hình Manchester United trước lúc bước vào hành trình khó khăn còn lại của mùa giải. Ông muốn những thành viên khác trở về từ Qatar sau thất bại khi khoác áo tuyển thủ quốc gia có cùng suy nghĩ như người đồng đội trẻ này để chuyên tâm dồn sức cho thành công của câu lạc bộ. Casemiro - cầu thủ vừa đến từ Real Madrid - là một trường hợp như thế. Thất bại đột ngột và cay đắng của đội tuyển Brazil có thể còn hành hạ tiền vệ này và nếu anh không kịp thời tìm lại nét chuyên nghiệp thì đó sẽ là một thiệt thòi đối với người hâm mộ ở Old Trafford.

Không riêng Erik ten Hag ở Manchester United, những Pep Guardiola ở Manchester City, Jurgen Klopp ở Liverpool cũng mong các cầu thủ của mình trở lại nguyên vẹn - thậm chí với nhiều nét mới thu hoạch được - sau lúc làm xong nhiệm vụ ở đấu trường đỉnh cao. Guardiola có thể nhận ra mình may mắn vì còn đó nhiều trụ cột trên sân tập câu lạc bộ - những Erling Haaland, Sergio Gomez, Riyard Mahrez ngồi nhà vì đội tuyển quốc gia của họ không giành được vé đến Qatar.

Từ đầu tháng 12, giữa lúc nhiều đồng đội của họ mải tung hoành trong màu áo đội tuyển quốc gia ở đấu trường thế giới thì họ vẫn miệt mài tập luyện. Sân tập ở Etihad nhờ vậy mà vẫn rộn tiếng cười, vẫn rôm rả đông vui dần lên sau lúc Kevin De Bruyne, Gundogan lần lượt trở về vì đội tuyển Bỉ và Đức sớm rời cuộc chơi.

Pep có thể sẽ gặp một bài toán khó trong hành trình giàu tham vọng sắp tới của Manchester City ở các đấu trường: Sử dụng chân sút trẻ Julian Alvarez như thế nào cho hợp lý và hiệu quả. Với 4 bàn thắng ghi được tại vòng chung kết Qatar và được ca ngợi như một nhân tố giàu triển vọng của đội tuyển Argentina, Alvarez giờ trở lại Etihad trong tư thế nhà vô địch thế giới. Liệu chân sút này còn tiếp tục đóng vai phụ cho Erling Haaland và hàng công nhiều ngôi sao?

Với nhiều kinh nghiệm trong dùng người, Guardiola hẳn đã tìm lối ra thích hợp. Công chúng vì thế có thêm hào hứng để ngóng chờ tài năng của một nhà dẫn dắt tiếng tăm. Không ai khác, chính Pep vừa thổ lộ rằng thành tích của mình ở Manchester City sẽ không trọn vẹn nếu không mang về đây chiếc cúp Champions League. Ông phải dốc sức làm lại.

Đâu riêng tuyển thủ, cả các nhà dẫn dắt câu lạc bộ - dù không có mặt ở Qatar - cũng trở về để làm lại!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.