Huyền thoại thầm lặng Thomas Muller

.

Người hâm mộ bóng đá thế giới nói về World Cup 2022 đồng thời nói nhiều về Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Nhiều người có thể kể vanh vách Lionel Messi là cầu thủ thi đấu ở World Cup nhiều nhất với 19 trận, Cristiano Ronaldo ít hơn 2 trận. Cả hai cầu thủ này chưa từng vô địch thế giới lần nào và cũng chưa từng giành danh hiệu Vua phá lưới ở đấu trường này. Đây là cơ hội cuối cùng cho cả hai hoàn tất bộ sưu tập của mình. Messi cần thêm 2 bàn thắng nữa và 2 trận ra sân nữa mới ngang bằng thành tích của Diego Maradona cho Argentina. Ronaldo cũng cần thêm 2 bàn thắng nữa để sánh ngang huyền thoại Eusebio của Bồ Đào Nha…

Tiền đạo Thomas Muller là cầu thủ giàu thành tích nhất ở World Cup 2022 nhưng khá lặng lẽ. Ảnh: Reuters
Tiền đạo Thomas Muller là cầu thủ giàu thành tích nhất ở World Cup 2022 nhưng khá lặng lẽ. Ảnh: Reuters

Mọi người quên mất một cái tên thầm lặng có kết quả thi đấu vượt trội so với Messi và Ronaldo cũng góp mặt ở World Cup 2022 này. Đó chính là Thomas Muller của tuyển Đức. Nếu như Messi và Ronaldo có 5 kỳ World Cup thì Muller chỉ mới 4. Ngay trong lần đầu tiên góp mặt tại World Cup 2010 trên đất Nam Phi, Muller đã giành được danh hiệu Vua phá lưới với 5 pha lập công trong màu áo tuyển Đức. Bốn năm sau, Muller cùng “xe tăng” đoạt ngôi vô địch thế giới sau khi hạ Argentina của Messi ở trận chung kết và đứng thứ nhì danh sách ghi bàn. Muller là cầu thủ góp mặt tại Qatar có nhiều bàn thắng World Cup nhất với 10 bàn và 6 pha lập công.

Muller không chỉ thầm lặng ở cấp đội tuyển mà cũng khá lặng lẽ cống hiến ở CLB Bayern Munich, đội bóng mà anh gia nhập từ lúc 10 tuổi tới nay. Anh đã 11 lần vô địch Bundesliga và 2 lần nâng cao chiếc cúp Champions League. Con số 21 lần giúp đồng đội ghi bàn ở mùa giải 2019-2020 đã đưa Muller trở thành cầu thủ có số lần kiến tạo kỷ lục trong một mùa giải Bundesliga. Sự dẻo dai của Muller là đáng kinh ngạc khi anh chỉ mới nghỉ thi đấu vì chấn thương có 23 trận kể từ lần đầu được ra sân chơi ở Bundesliga hồi năm 2008 tới nay. Trong quãng thời gian từ 3-2018 tới 9-2021, Muller không một lần dính chấn thương. Chỉ tiếc là trong năm 2022 này, Muller đã nghỉ 6 trận vì chấn thương hông và mới hồi phục hoàn toàn vào hôm 19-11.

Tuyển Đức tới Qatar mà thiếu vắng trung phong duy nhất Timo Werner vì chấn thương. Tuy nhiên, ông Flick không hề bối rối bởi học trò cưng Muller đã bình phục hoàn toàn. Tiền đạo 33 tuổi này là cầu thủ tấn công biên nhưng được ông kéo vào chơi nhạc trưởng khi tiếp quản HLV trưởng từ người tiền nhiệm Niko Kovac hồi cuối năm 2019. HLV đương nhiệm Nagelsmann giữ Muller ở vị trí này và khi thiếu tiền đạo đã đẩy Muller lên chơi như số 9 ảo. Tất cả những vị trí mà Muller được xếp thi đấu đều rất hiệu quả. Muller khẳng định anh không hề đưa ra mục tiêu san bằng kỷ lục 16 bàn thắng World Cup của đàn anh đồng hương Miroslav Klose nhưng biết đâu được… lại một lần anh bay bổng cùng “Xe tăng” trước khi chính thức chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.