Bớt đi niềm vui sân cỏ?

.

Bóng đến chân Harry Kane sau đường chuyền của Emerson Royal và trong thế trống trải, đội trưởng của Tottenham Hotspur ung dung sút bóng vào lưới. 2-1 cho chủ nhà cũng đồng nghĩa với việc chiếc vé đầu tiên vào vòng 1/8 Champions League của bảng D thuộc về đại diện bóng đá Anh. Khán đài rộn tiếng reo hò. Trong sân, Kane và đồng đội ôm nhau hoan hỉ. Ngoài sân, huấn luyện viên Antonio Conte vung tay mừng chiến thắng giàu kịch tính sau nỗ lực không ngừng nghỉ của học trò. Bàn thắng quyết định diễn ra đúng vào những giây cuối.

HLV Conte tỏ ra quá bức xúc vì bàn thắng của Kane bị từ chối một cách vô lý.  Ảnh: Internet
HLV Conte tỏ ra quá bức xúc vì bàn thắng của Kane bị từ chối một cách vô lý. Ảnh: Internet

Nhưng kịch tính chưa đến cao trào. Sau phút lưỡng lự, trọng tài chính người Hà Lan bước về phía màn hình của VAR đặt ngoài đường biên. 4 phút hồi hộp trôi qua để khi trở lại, ông ra hiệu bàn thắng của chủ nhà bị hủy bỏ vì người sút bóng ở vào thế việt vị. Chính công nghệ VAR với màn hình hiển hiện hình ảnh vị trí cầu thủ hai đội đã đưa ra kết quả đảo ngược quyết định trước đó của trọng tài. Tỉ số hòa 1-1 được giữ nguyên. Vé vào vòng đấu loại trực tiếp tưởng nằm trong túi áo Tottenham đã bị lấy lại.

Reo mừng rôm rả rồi tức thời cụt hứng tẽn tò, sân bóng của Tottenham với hàng vạn cổ động viên đã trải qua cảm giác ấy vào rạng sáng 27-10 (giờ Việt Nam). Hình quay chậm từ nhiều hướng và bằng các công nghệ khác cho thấy Kane còn đứng trên quả bóng một khoảng dài trước lúc nhận đường chuyền của đồng đội, tức không hề có lỗi việt vị. VAR vì thế, theo nhiều góc nhìn, đã khước từ một cách oan uổng chiến thắng của đội chủ nhà, từ chối chiếc vé đi tiếp vào vòng 1/8 lẽ ra đến sớm với Tottenham. Antonio Conte đã nhận thẻ đỏ vì cự cãi với trọng tài sau quyết định hủy bàn thắng.

Thuyền trưởng của Tottenham sẽ vắng mặt khi đội bóng đến làm khách của Olympic Marseille trong trận đấu mang tính sống còn vào tuần tới. Nỗi bực bội theo ông vào tận phòng họp báo. Trước ống kính giới truyền thông, ông hằn học gọi VAR là… kẻ phá hoại, tước đi chiến thắng chính đáng và đẩy đội bóng của mình vào thế gian truân lẽ ra không đáng có.

Dù sao thì VAR cũng chỉ là chiếc máy vô hồn, một sáng kiến công nghệ được con người lắp đặt với mục đích tìm sự công bằng, chính xác cho các cuộc tranh tài. Người bị thiệt do cách hoạt động của nó phản ứng buồn bực, tức giận là chuyện dễ hiểu. Chẳng ai trách sự “vô tâm” lạnh lùng của máy móc nên vì thế, những phản ứng kia của phía bị tổn thương có lẽ xuất phát từ sự nghi ngờ về năng lực điều khiển của con người. Trong đó, không loại trừ các sơ sẩy của máy móc lại đến từ sự dửng dưng, ỷ lại từ phía những ai quá phụ thuộc vào hiệu quả của công nghệ, đặc biệt trong không gian giàu cảm xúc và ngồn ngộn buồn vui của sân cỏ.

Có lẽ vì thế mà Glenn Hoddle, cựu tuyển thủ Anh (hiện bình luận cho một kênh truyền hình ở nước này) đưa ra cảnh báo sân bóng đứng trước nguy cơ vắng bóng khán giả vì sự can thiệp và tung hoành… đường đột của VAR. “Công nghệ này lấy đi nhiều thứ thích thú với người xem môn bóng đá. Bây giờ, chẳng ai dám ăn mừng hoặc có mừng cũng ngờ ngợ, dè dặt. Phải chờ những 4-5 phút để ăn mừng một bàn thắng trong khi cầu thủ, khán giả đến sân để hào hứng chờ đợi niềm vui này”, giọng Hoddle thẳng thắn. Ông bảo rằng không khí trận đấu là điều cần thiết cho nên nếu cứ áp dụng kiểu này, nếu một mực lệ thuộc vào VAR mà không có cách bảo vệ không khí ấy thì trước sau gì khán giả cũng chẳng thèm đến sân bóng nữa, mà chỉ ngồi nhà dán mắt vào ti-vi.

Hoddle từng khoác áo Tottenham nên cảm xúc của ông phần nào chịu ảnh hưởng từ sự tổn thương mà đồng đội mình gánh chịu qua trận đấu này. Nhưng lời tâm huyết này hẳn nhắc nhở các nhà điều hành về việc phải giữ gìn vẻ đẹp và nét hấp dẫn của sân cỏ ngày nay?

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.