Gắn bó tình thân

.

Giữa nhịp sống hiện đại ngày một vội vã, vẫn còn những gia đình đang cố gắng giữ nếp nhà bằng những buổi sum họp nhân các dịp nghỉ lễ, Tết, sinh nhật. Đây là dịp các thành viên gặp gỡ, thăm hỏi nhau, đặc biệt là những gia đình có con cái ở xa, không thể thường xuyên về thăm nhà.

Mỗi dịp lễ 30-4, 1-5, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (đứng thứ 3, phải sang) lại cùng nhau đi du lịch; qua đó, các thành viên trong gia đình cũng thêm gắn bó với nhau hơn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Mỗi dịp lễ 30-4, 1-5, gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (đứng thứ 3, phải sang) lại cùng nhau đi du lịch; qua đó, các thành viên trong gia đình cũng thêm gắn bó với nhau hơn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (sinh năm 1954, ngụ thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) có ba người con, một trai, hai gái và đều đã lập gia đình. Con trai đầu sau nhiều năm đi làm ăn xa đã quyết định trở về quê để tiện bề chăm sóc cha mẹ, phần để ông bà được gần con cháu, sống vui những năm tháng tuổi già. Một người con gái lấy chồng cùng thôn nên cũng ở gần nhà cha mẹ. Người con gái còn lại thì lấy chồng tận Quảng Ngãi.

Mỗi người một công việc, người ở gần, người ở xa nhưng mỗi dịp lễ Quốc khánh 2-9, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, Ngày Quốc tế Lao động 1-5 thì không ai bảo ai, tất cả lại sum họp về nhà ông Hòa, cùng nhau đi du lịch hay chỉ đơn giản quây quần bên mâm cơm. Ông Hòa chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, được nghỉ lễ dài ngày là cả gia đình tôi cùng nhau đi du lịch. Có năm thì Hội An, năm đi Bà Nà… nói chung là đi quanh quanh Đà Nẵng thôi chứ cũng không có điều kiện đi xa. Chơi xong rồi đi ăn nhà hàng. Có năm các con mua đồ về nhà cùng nhau nấu. Tụi nó tự đạo diễn hết, hai vợ chồng tôi không phải lo gì cả. Thấy vậy vợ chồng tôi hạnh phúc lắm!”.

Tết đến, khoảng 28 tháng Chạp, mẹ ông Hòa ở gần đó lại sang nhà con trai gói bánh tét giúp. Ông Hòa cắt lá chuối, vo nếp, chẻ lạt, còn vợ ông - bà Trần Thị Tranh phụ trách làm nhân. Bà Tranh chia sẻ: “Mẹ chồng tôi năm nay đã 93 tuổi nhưng vẫn khỏe lắm. Tết nào bà cũng tự tay gói bánh tét cho gia đình các con và còn nhận gói giúp nhà hàng xóm nữa. Mẹ tâm sự với mấy anh chị em chúng tôi rằng, bà muốn con cháu lưu giữ cái nếp này của gia đình. Tết đến, bận gì thì bận cũng phải bớt chút thời gian gói đòn bánh tét dâng lên ông bà tổ tiên cho tròn đạo”.

Ngày mới về làm dâu, bà Tranh hoàn toàn không biết cách gói bánh nhưng nhìn mẹ chồng làm rồi học theo, dần cũng thành thạo. Bà Tranh bộc bạch: “Ngày trước, Tết đến, khoảng tầm 20 tháng Chạp nhà tôi còn tự làm bánh khô, bánh in. Ngày ấy, mấy đứa con của tôi còn bé xíu, đứa phụ chuẩn bị lửa, đứa phụ giã bột, vui lắm. Nhưng khoảng 10 năm gần đây, mấy đứa con thấy bà và mẹ cực nên thuyết phục đặt người ta làm. Mà cũng người trong thôn làm cả nên gia đình cũng yên tâm”. Sáng mồng 1, con cháu về nhà chúc Tết ông bà.

Và phần tụi trẻ con thích nhất là được ông bà mừng tuổi với những phong bao lì xì đi kèm những câu chúc sức khỏe, học tập tốt trong năm mới. Cũng vào những ngày tất niên, rước ông bà, đưa ông bà, các con của ông Hòa sắp xếp về nhà phụ mẹ và các cô đi chợ, nấu nướng rồi quây quần bên mâm cơm.

Hiện nay, không chỉ trong các dịp nghỉ lễ, Tết, một số gia đình còn dành thời gian cho nhau thông qua việc tổ chức sinh nhật cho các thành viên, mang lại không khí háo hức và quan trọng hơn, đó chính là cách để khẳng định tầm quan trọng của “nhân vật chính” với cả gia đình, là dịp để mọi người cùng quan tâm đến nhân vật đó.

Như với gia đình chị Lê Thụy Kha (sinh năm 1990, ngụ quận Liên Chiểu), khoảng 5 năm trở lại đây, gia đình chị đều cố gắng duy trì việc tổ chức sinh nhật. Chị Kha cho hay: “Thường thì gia đình tôi tổ chức đơn giản, một bó hoa, một chiếc bánh kem rồi cả nhà cùng thổi nến chúc mừng. Gần đây nhất là sinh nhật của mẹ tôi. Tuy không nói gì nhưng tôi cảm nhận được mẹ rất hạnh phúc qua nụ cười lúc ấy của mẹ”. Người lớn là vậy, họ không cần một tiệc sinh nhật cầu kỳ, long trọng nhưng con cái nhớ đến ngày sinh nhật của cha mẹ thì đó là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Giữa nhịp sống hiện đại, những giây phút sum họp như vậy thật đáng trân trọng và chắc hẳn rất cần sự cố gắng của mỗi thành viên trong gia đình để có thể duy trì, gìn giữ.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.