Serena Williams đã là quá khứ?

.

Tờ New York Times có hàng tít “Khi những gương mặt mới xuất hiện, Serena Williams quen dần với thất bại” sau khi giải quần vợt Mỹ mở rộng 2019 kết thúc. Giấc mơ cân bằng kỷ lục 24 Grand Slam như huyền thoại Maraget Court của tay vợt nữ 37 tuổi Serena Williams tạm gác lại thêm một lần nữa. Cô bị tay vợt 19 tuổi người Canada là Bianca Andreescu hạ trong hai set ở trận chung kết Mỹ mở rộng 2019 với tỷ số 6-3 và 7-5.

Serena Williams sau trận chung kết Mỹ mở rộng 2019.
Serena Williams sau trận chung kết Mỹ mở rộng 2019.

Kể từ khi trở lại thi đấu sau sinh con hồi tháng 9-2017 tới nay, tay vợt Mỹ đã 4 lần vào chung kết các giải Grand Slam nhưng không một lần thành công. Cô thua 2 trận chung kết Wimbledon trước Angelique Kerber và Simona Halep. Cả hai người chiến thắng sau đó lên vị trí số một thế giới. Serena thua 2 trận ở giải chung kết Mỹ mở rộng trước 2 tay vợt trẻ: Naomi Osaka 20 tuổi hồi năm 2018 và giờ đây là Andreescu 19 tuổi. Sau ngôi vô địch lần này, tay vợt 19 tuổi người Canada vọt lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng nữ thế giới.

Nếu như quần vợt nam vẫn là sự thống trị lâu dài của các cựu binh Rafael Nadal, Roger Federer và Novak Djokovic thì Serena là biểu tượng của phái nữ và cũng là mục tiêu xô ngã của các tay vợt trẻ. Tờ New York Times bình luận “Đánh bại Williams có tác dụng khuếch đại tên tuổi cho các tay vợt nữ”. Nhìn lại lịch sử quần vợt nữ thế giới, âu đấy cũng là vòng tròn không thể tránh khỏi. Steffi Graf xuất hiện để lật đổ Martina Navratilova và Chris Evert. Rồi Monica Seles lớn lên đánh bại Graf. Serena Williams hất cẳng Martina Hingis tại giải Mỹ mở rộng năm 1999 để có Grand Slam đầu tiên lúc 17 tuổi.

HLV của Serena là Patrick Mouratoglou cho rằng học trò của mình vẫn còn tràn đầy khát vọng chiến thắng. Tính cách nổi bật nhất của tay vợt 37 tuổi này là không bao giờ bỏ cuộc. Thể thao có thể tàn nhẫn nhưng Serena sẽ có thêm ít nhất 1 Grand Slam nữa. Hai cây viết bình luận quần vợt nổi tiếng ở Anh là Catherine Whitaker và David Law nhận định rằng Serena chắc chắn sẽ không bao giờ trở lại đỉnh cao của mình, có thể đạt vị trí cao nhất là thứ 5 trên bảng xếp hạng tay vợt nữ thế giới nhưng vẫn có thể đạt thêm ít nhất 1 Grand Slam nữa.

Lý do là 4 tay vợt từng đánh bại Serena ở các trận chung kết Grand Slam trước đó đều không duy trì được đỉnh cao phong độ như các huyền thoại Navratilova, Evert, Graf, Seles, Hingis hay chính Serena. Osaka sau khi đoạt 2 Grand Slam liên tiếp đã sa sút và giờ đây rớt xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Sự thiếu ổn định tại đỉnh cao trong thời gian dài của các ngôi sao trẻ là cơ hội để Serena hy vọng vào khả năng sẽ đoạt ít nhất 1 Grand Slam nữa.

Điểm yếu cần khắc phục của Serena bây giờ không phải thể lực mà sự nôn nóng. Tay vợt Mỹ quá vội vàng trước Halep nên thất bại ở Wimbeldon. Serena phản ứng trọng tài thái quá ở trận thua Osaka ở giải Mỹ mở rộng năm ngoái. Và trận vừa rồi cũng vậy khi cô mắc lỗi phát bóng quá nhiều trước Andreescu. Trung bình Serena phát bóng thành công 60% nhưng ở trận chung kết với Andreescu chỉ đạt 44%.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.