Yashir Pinto khoác áo đội tuyển nhờ mạng xã hội

.

Yashir Pinto vừa chơi một trận giao hữu cho Palestine ở Kyrgyzstan. Chàng trung phong điển trai trông có vẻ mệt mỏi. Điều đó cũng dễ hiểu thôi khi anh phải bay suốt 32 tiếng đồng hồ từ quê nhà Coquimbo ở Chilê, qua các chặng Santiago (thủ đô Chilê), Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trước khi tới sân đấu ở Bishkek.

Pinto trong màu áo tuyển Palestine.
Pinto trong màu áo tuyển Palestine.

Pinto là cầu thủ Chilê nhưng anh quyết định chọn chơi cho tuyển Palestine bởi vì anh không còn cơ hội lên tuyển quê nhà, trong lúc ông nội của anh là người Palestine (sang Chilê từ khi còn là bé). Pinto là lứa kế tiếp hai danh thủ thế giới là Alexis Sanchez hiện khoác áo Manchester United và Arturo Vidal ở CLB Colo Colo. Anh là số 9 đầy hứa hẹn và gây ấn tượng ở giải trẻ, trong màu áo U20 Chilê và dự VCK U20 Nam Mỹ năm 2011. Pinto chơi cả thảy 24 trận và có 8 bàn thắng. HLV Marcelo Bielsa đã đưa Pinto cùng một vài cầu thủ trẻ tiềm năng sang Nam Phi dự World Cup 2010. Pinto nhớ lại: “Thật tuyệt vời khi được tập chung với Vidal và Sanchez. Và học hỏi được rất nhiều từ HLV lão luyện như Bielsa”.

Bất ngờ phong độ tụt dốc tới mức Pinto xuống chơi ở giải hạng 2 rồi “lưu lạc” ở các nước Canada, Đức, Hungary, Malaysia trước khi quay trở về nước. Giấc mơ đội tuyển Chilê tan tành nhưng niềm vui bất ngờ khi Pinto nhận được tin nhắn từ Liên đoàn bóng đá Palestine qua mạng xã hội việc làm LinkedIn vào năm 2015. Pinto đắn đo suy nghĩ trong 9 tháng trời trước khi nhận lời khoác áo đội tuyển Palestine bởi ít nhiều anh đã nghe ông mình kể từ quê hương xứ sở.

Pinto không phải là cầu thủ Nam Mỹ đầu tiên khoác áo Palestine nhưng là cầu thủ đầu tiên thuộc vào diện có trình độ kỹ thuật và được đào tạo bài bản nhất. Pinto không hổ danh khi lập cú đúp trong trận đầu tiên thắng Đông Timor 7-0, ghi tiếp bàn thắng nữa ở trận đấu Bhutan. Trận giao hữu với Bahrain hồi thứ ba vừa rồi (16-10) đã bị hoãn.

Mỗi trận Pinto ra sân, anh đều chỉ dấu lá cờ Palestine trên ngực áo. Giải đấu Asian Cup 2019 vào tháng giêng tới là dịp để Pinto thể hiện sự có mặt của anh giúp cho bóng đá Palestine tiến bộ hơn. Chàng trai gốc Chilê cho rằng đấy sẽ là giải đấu tuyệt vời khi mà người dân Palestine ủng hộ cuồng nhiệt và tạo động lực cho đội tuyển hướng tới một kỳ World Cup. Palestine đang ở thứ hạng 200 FIFA nên quá sớm để nói tới World Cup 2022 nhưng Pinto tin rằng một khi đã có đà tiến triển thì Palestine sẽ hướng tới World Cup 2026 nơi sẽ có tới 48 đội tranh tài, riêng châu Á có 8 suất. Pinto thừa nhận với mỗi trận đấu cho Palestine như một trận chung kết bởi anh rất muốn cống hiến cho đội bóng quê hương ông nội mình.

TỊNH BẢO
 

;
.
.
.
.
.
.