Cuộc chiến ngôi đầu

.

Grand Slam mùa giải 2018 kết thúc. Roger Federer đoạt danh hiệu Úc mở rộng. Rafael Nadal bảo vệ thành công danh hiệu Úc mở rộng và Pháp mở rộng. Novak Djokovic lấy 2 danh hiệu sau đó là Wimbledon và Mỹ mở rộng. Thêm một mùa giải nữa, các cựu binh trở lại bất ngờ. Sau Roger Federer tới Rafael Nadal và giờ đây là Djokovic.

Novak Djokovic thách thức Nadal và Federer.
Novak Djokovic thách thức Nadal và Federer.

Bảng xếp hạng ATP hồi đầu tuần này cho thấy Nadal vẫn ở ngôi đầu với 8.260 điểm; Federer xếp nhì với 6.900 điểm và Djokovic hạng ba 6.445 điểm. Quần vợt thế giới đang bước vào mùa ATP Masters. Dù các giải đấu này không danh giá như Grand Slam nhưng cũng góp phần vào cuộc chiến thứ hạng. Nadal không góp mặt ở giải Thượng Hải đang diễn ra là một thiệt thòi vì bỏ lỡ cơ hội tích thêm điểm.
Áp lực nhất là Roger Federer.

Tay vợt người Thụy Sỹ vô địch Thượng Hải Master nên phải bảo vệ 1.000 điểm. Federer phải lọt vào chung kết thì mới có cơ hội duy trì vị trí thứ hai hiện tại. Nhưng đó chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ để tay vợt 37 tuổi đứng ở vị trí thứ 2 khi năm 2018 khép lại là quá nhiều. Nếu như Djokovic lọt vào vòng ba thì Federer phải bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Trường hợp Djokovic lọt vào chung kết thì ngay cả khi Federer hạ đối thủ vẫn mất ngôi nhì bảng vì năm trước đối thủ người Serbia không dự giải đấu này. Federer bảo rằng đây là thời điểm mà anh sung sức nhất trong năm, nhất là năm nay anh chọn nghỉ ngơi nhiều giải đấu để dồn lực cho ATP Masters. Tay vợt 37 tuổi tin rằng anh sẽ có giai đoạn cuối năm thành công như 2017.

Ngược lại, Djokovic chẳng cần phải bảo vệ điểm nào ở giải đấu này do anh không thi đấu kể từ sau Wimbledon 2017 vì chấn thương. Như nói ở trên, chỉ cần lọt vào chung kết, Djokovic sẽ chiếm chỗ của Federer. Tuy nhiên, Djokovic lại không chỉ nghĩ tới vị trí thứ hai mà tính chuyện hất cẳng cả Nadal nữa. “Tôi thua Nadal tới gần 2.000 điểm nhưng không sao.

Thời gian vẫn còn để cho tôi theo đuổi mục tiêu số một thế giới năm 2018”, Djokovic tự tin. Cơ sở để tay vợt Serbia tin vào chính mình là chỉ 5 tháng trước mọi thứ quá ủ rũ với anh nhưng quyết định thay đổi HLV đã giúp tìm lại phong độ đỉnh cao một cách nhanh chóng không ngờ. Kể từ năm 2009 tới nay, Thượng Hải Masters chỉ chứng kiến 2 nhà vô địch Federer và Djokovic bên cạnh 1 lần của Andy Murray.

Djokovic rất tự tin chỉ cần vài tuần nữa thôi, anh sẽ lật đổ ngai vàng của Nadal. Tay vợt 31 tuổi này bảo rằng tinh thần mới là thứ quan trọng nhất vào lúc này và anh đang có thái độ rất tích cực nên hoàn toàn tự tin sẽ kết thúc năm 2018 ở vị trí ngôi vương.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.